Các cụ chỉ ra 3 sự bại của cá nhân, sự nghiệp và gia đình: Người càng biết sớm thì chẳng có đau thương

( PHUNUTODAY ) - Đây là then chốt của một người có thể thành tài hay không, và cũng là nền móng cho sự hưng suy của một gia đình.

Con người thất bại do lười biếng

Người xưa có câu rất hay: “Cần kiệm thì thành công, phung phí thì hỏng việc”. Dẫu là tu thân, hay là tề gia trị quốc, thì chữ “Cần” (siêng năng) đều là con đường duy nhất.

Tục ngữ có câu: “Thêm một phần gieo trồng, mới có thêm một phần thu hoạch”, bỏ ra công sức mới có thu hoạch, có chăm chỉ thì mới có được thành quả. Nếu chỉ nghĩ đến việc đến đi đường tắt, giở thói khôn lanh, có thể sẽ đắc ý nhất thời, nhưng đến một lúc nào đó cũng sẽ bị lật tẩy. Cơ hội chỉ dành cho người có sự chuẩn bị từ trước, chăm chỉ cần cù, mới có thể nắm bắt thời cơ, mới có ngày “bay vọt một cái lên đến tận trời”.

5-dieu-cam-ky-khi-doi-nhan2

Sự nghiệp thất bại do kiêu ngạo

Trong “Kinh Dịch” có giảng: “Khiêm khiêm quân tử, ti dĩ tự mục dã”, ý nói người quân tử lấy thái độ khiêm tốn để giữ mình, tu dưỡng mình, cho mình là thấp hơn người khác. Trong quẻ thứ 64 trong “Kinh Dịch”, duy chỉ có quẻ Khiêm là may mắn đủ cả, “không có gì mà chẳng lợi”. Nếu trong mắt chẳng có ai, lòng kiêu ngạo một khi khởi lên, tự nhiên sẽ mất đi thận trọng, từ sai lầm nhỏ dễ tạo thành sai lầm lớn, dần dần đi đến thất bại.

Thế mới thấy bạn sự vạn vật đều không ngừng biến đổi, chỉ bằng cách không ngừng tự xét mình và không ngừng hoàn thiện bản thân thì bạn mới có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

loi-day-cua-nguoi-xua-ve-doi-nhan-xu-the-trong-cuoc-song-095313

Gia đình lụn bại là do hoang phí

“Quân tử đa dục tắc tham mộ phú quý, uổng đạo tốc họa”, ý nói con người ta mà ham muốn nhiều thì sẽ trọng vật chất và lạc sang đường tà. Khi một cá nhân hay một gia đình tiêu xài hoang phí mà không biết tiết kiệm, thế thì tai họa không còn xa nữa.

Dục vọng của con người là vô hạn, cánh cửa xa xỉ một khi mở ra thì khó có thể đóng lại, nó sẽ từ từ gặm nhấm, từ từ đẩy một gia đình xuống vực sâu.

co-nhan-2-675x353

Gia Cát Lượng nói: “Tiết kiệm là để trau dồi đạo đức”. Trong cuộc sống vật chất sung túc ngày nay, tiết kiệm và giản dị chưa bao giờ lỗi thời. Một khi gia đình dưỡng thành thói hoang phí, con cái cũng sẽ học theo, cuối cùng gia đình sẽ suy bại. Vậy nên, đừng để con cái dưỡng thành thói xấu ăn chơi trác táng, cần kiệm một đời, mới có được cuộc sống sung túc, hạnh phúc cả một đời.

Con người vốn dĩ thất bại đều do sự lười biếng, sự nghiệp thất bại đều bởi kiêu ngạo, gia đình lụn bại đều bởi hoang phí. Lười biếng, ngạo mạn, xa hoa là khởi đầu của tai họa cho một cá nhân và một gia đình. Nếu chúng ta có thể luôn cảnh giác, giữ gìn cần cù, tiết kiệm, khiêm tốn thì chẳng những bản thân ngày càng khá giả mà gia đình cũng sẽ dần dần sung túc hơn lên.

Theo:  xevathethao.vn copy link