Các cụ dặn: Đặt 3 hũ gạo - muối - nước lên bàn thờ để tổ tiên phù hộ, đặt thế nào là đúng?

20:17, Chủ nhật 19/02/2023

( PHUNUTODAY ) - Hũ gạo muối nước trên bàn thờ còn gọi là hũ tài lộc, mang nhiều ý nghĩa may mắn, tiền tài. Không phải gia đình nào cũng biết cách đặt ba hũ này sao cho đúng.

Ý nghĩa của 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ

Để thể hiện lòng thành kính với người đã khuất, con cháu thường sẽ dâng các lễ vật như tiền vàng, muối gạo, hương hoa, nước sạch để cúng lễ.

Trong một bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ không thể thiếu hũ đựng gạo muối nước còn gọi là đài thờ, chóe thờ.

Nước, gạo và muối là 3 thực phẩm cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống. Việc đặt các hũ này trên bàn thờ với ý nghĩa mong ông bà tổ tiên luôn ấm no, đầy đủ và cũng thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với người đã khuất.

hu-nuoc-gao-muoi-02

- Ý nghĩa của hũ gạo

Gạo được coi là hạt ngọc trời, là thực phẩm thiết yếu nuôi sống con người. Lúa gạo là của cải, là sự sung túc trời ban.

Đặt chóe thờ đựng gạo là một cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới các vị thần đã ban cho chúng ta hạt ngọc quý cũng là thể hiện lòng biết ơn với ông bà tổ tiên và gửi gắm mong cầu về làm ăn phát đạt, có của ăn của để.

- Ý nghĩa của hũ muối

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống. Đối với đời sống tâm linh, muối có tác dụng chế giải sát khí và tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ, kiên cường, trong sáng.

Đặt hũ muối trên bàn thờ mang ý nghĩa cầu một cuộc sống ấm no, hưng thịnh, xua đuổi vận xui, đem may mắn đến nhà.

hu-nuoc-gao-muoi-03

- Ý nghĩa của hũ nước

Nước được coi là ngọn nguồn của sự sống. Con người sống không thể thiếu nước. Nước cũng tượng trưng cho sự mãnh liệt, thanh cao, trong sạch. Nước có thể rửa sạch những thứ bị vấy bẩn và làm nỏ trở nên sạch sẽ.

Gia chủ đặt hũ nước trên bàn thờ với ước nguyện lòng thanh tịnh, tâm tĩnh lặng, gửi gắm một đời an nhiên, có sức mạnh và sự trong sạch như nước.

Cách đặt 3 hũ nước muối gạo trên bàn thờ

Gia chủ có thể xếp 3 hũ gạo muối nước thành hàng ngang hoặc hình tam giác. Thứ tự xếp là hũ nước ở chính giữa, hũ gạo muối ở hai bên.

Đối với bàn thờ gia tiên, có thể đặt 3 hũ gạo muối nước hoặc 1 cặp muối gạo hoặc 1 cặp muối nước thôi là đủ. Có thể đặt hũ ở trước bát hương, sau mâm ngũ quả.

Đối với bàn thờ Thần Tài - Thổ địa, hũ gạo muối nước sẽ được đặt sau bát hương, nằm giữa ông Thần Tài và Thổ Địa, xếp hình tam giác.

hu-nuoc-gao-muoi-04

Đối với ban thờ Phật chỉ cần đặt hũ nước sạch thể hiện sự thanh tịnh.

Đối với bàn thờ nhỏ thì chỉ cần đặt hũ muối gạo là được.

Nên thay hũ gạo muối nước mới khoảng 2-3 tuần hoặc 1 tháng một lần.

Đối với hũ gạo, gia chủ có thể lấy gạo cũ đổ vào thùng gạo để ăn, đổ gạo mới vào trong hũ để đặt lên bàn thờ. Hoặc gia chủ có thể đổ một nửa gạo, muối ra và thêm gạo muối mới vào chóe thờ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền