Các cụ dạy chẳng sai: 'Ở đời, tham làm 4 thứ này ắt xui xẻo, bại vong', càng tham lại càng thâm

20:53, Thứ hai 13/02/2023

( PHUNUTODAY ) - Con người sống ở trên đời chớ tham lam 4 thứ này vì càng tham lại càng chuốc về những đớn đau, phiền muộn.

Người xưa nhắn nhủ con cháu, ở đời có 4 thứ không nên tham, càng tham lại càng chuốc lấy khổ đau, thiệt thòi cho riêng mình. 

Không tham rượu

Nhiều người cho rằng uống rượu là một điều tuyệt vời. Họ uống rượu khi buồn, uống rượu khi vui. Mặc dù rượu là thứ không thể thiếu trong cuộc đời. Nhưng người uống rượu cần biết có chừng mực. Đừng nghĩ rằng rượu là ngon, bổ, muốn uống bao nhiêu cũng được.

1

Một người nếu như không cách nào kiểm soát được hành vi của chính mình, mỗi lần uống rượu đều say quắc cần câu, nói toàn những điều linh tinh, xàm nhảm.

“Rượu không hộ hiền”, ý nói rằng một người có phẩm đức cao thượng, sẽ không uống rượu đến mức mất kiểm soát. Thế nhưng nếu không biết giữ chừng có mực, sẽ dẫn đến hành vi cá nhân không thể kiểm soát, mang lại những hậu quả đáng tiếc.

Không tham sắc dục

Cổ nhân nói: “Sắc là dao cạo xương”. Nhiều anh hùng, quân vương cũng chẳng qua được ải mỹ nhân. Họ vì sắc dục mà đánh mất danh dự, tương lai, sự nghiệp và cả giang sơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc và học tập, lâu dần cơ thể sẽ suy sụp hoàn toàn.

Mọi người thường nói “Trên đầu chữ sắc có cây dao”, trên thực tế hàm nghĩa chính là: Nếu phóng túng dục vọng quá độ, khẳng định sẽ gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe thân thể.

2

Lại có câu rằng: “Thủy mãn tắc dật, nguyệt mãn tắc khuy”, có nghĩa là nước đầy sẽ tràn, trăng tròn sẽ khuyết. Nếu như lúc còn trẻ không biết khắc chế dục vọng, đến khi về già có hối hận thì cũng đã muộn.

Không tham tiền tài

Ai mà chẳng ham tiền tài, ai mà chẳng mong mình giàu có. Nhưng tiền tài có thể là căn nguyên khiến bạn mất hết tình cảm, danh dự lẫn tương lai.

Cổ nhân nói: “Thân thích không chung tài, chung tài đoạn vãng lai”. Ý nói rằng, giữa những người thân thích thì tốt nhất đừng nói chuyện tiền bạc, nói theo lối thời thượng hiện nay thì chính là “đừng nói chuyện tiền bạc làm sứt mẻ tình cảm”.

Trong cuộc sống hiện thực, cho dù là người thân hay bằng hữu, đều rất dễ dàng xảy ra tình huống: Vì liên quan đến lợi ích mà trở mặt thành thù. Cũng có không ít những người con bất hiếu, vì tranh đoạt nhà cửa và di sản của cha mẹ, mà xảy ra những mâu thuẫn với nhau. Hiện nay trên internet, tin tức liên quan đến phương diện này đặc biệt nhiều.

Không quá giận dữ

Dân gian thường nói cả giận, mất khôn. Bởi vì khi một người tức giận thì họ sẽ không kiểm soát được hành vi. Tính khí của mỗi người là khác nhau, cho nên khả năng nhẫn nại trước một loại hành vi hoặc sự tình nào đó cũng rất có hạn. Một khi khí huyết tấn công vào tim, kiểm soát không nổi cảm xúc, sẽ việc nhỏ xé ra to, cuối cùng làm nên sự tình không lý trí.

Trong cuộc sống có rất nhiều ví dụ như vậy. Có những việc tưởng chừng nhỏ nhặt, thế nhưng chỉ vì kích động mà dẫn đến xô sát lẫn nhau.

Người xưa nói rằng: “Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên gió lặng”. Khi tức giận, bạn không nên nói gì, tốt nhất bạn nên đi ngủ, đợi khi bình tĩnh hơn rồi quyết định.

Sinh khí sẽ ủ thành đại họa, hơn nữa còn dẫn đến thân thể xuất hiện bệnh tật. Bởi vì “khí hỏa công tâm, khí đại thương can”, những người có tính khí không tốt thường thì gan cũng không tốt, sức khỏe cũng không được tốt.

“Tiền nhân trồng cây, hậu nhân hóng mát”. Những câu ca dao tục ngữ và những đúc kết quý báu đều là người thế hệ trước tổng kết và tích lũy từ kinh nghiệm sống, lưu truyền cho đến nay, để chúng ta trên con đường nhân sinh có thể phạm ít sai lầm, và có một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang