Các cụ nhắc: "Ở đời có bốn cái ngu", cái nào là ngu nhất?

( PHUNUTODAY ) - "Ở đời có bốn cái ngu", lời răn dạy của người xưa thật thấm thía nhưng không phải ai cũng biết rõ.

Làm mai

Đây là một nghề đã cổ xưa, có tên là "làm mai", nghĩa là kết nối những người quen biết với nhau để tạo dựng mối quan hệ hôn nhân. Tuy nhiên, đây lại là một trong những ý tưởng ngu ngốc nhất từ trước đến nay. Việc làm mai thường được thực hiện bởi những người quen biết trong cùng một cộng đồng, và thường không có dịch vụ mai mối chuyên nghiệp như hiện nay.

Việc gửi một số tiền nhỏ để chi trả cho người làm mai thường được sử dụng để giúp cho người làm mai đi lại. Tuy nhiên, công việc này thường ít lợi nhuận hơn là hại. Nếu mọi việc tốt đẹp thì không sao, nhưng nếu xảy ra sự cố thì người làm mai có thể bị tố cáo hoặc bị chỉ trích bởi cả hai bên. Vì vậy, cha ông ta đã xếp công việc này lên hàng đầu trong danh sách "bốn công việc ngu ngốc nhất".

12-1706

Lãnh nợ

Một trong những việc làm ngu ngốc nhất chính là lãnh nợ. Bạn tự đưa mình vào tình trạng trung gian giữa hai người vay nợ, và cuối cùng sẽ tự gánh họa cho mình.

Nếu người nợ không thể trả tiền, họ sẽ oán bạn; nếu người cho vay nợ bị đòi quá nhiều, họ sẽ trách bạn tại sao không giúp đỡ họ. Trong cả hai trường hợp, nếu bạn giúp một bên, bạn sẽ mất lòng của bên còn lại. Điều này có thể gây ra mất mát về tình bạn và sự tin tưởng giữa các bên, và đôi khi chỉ vì một vài đồng lẻ mà những mối quan hệ đã bị hư hỏng mãi mãi.

Gác cu

"Gác cu" là một trong những thú vui đồng ruộng phổ biến của người dân thời xưa và hiện nay. Nghĩa của từ "gác cu" là thú vui bẫy và chơi chim cu. Để bẫy được chim cu, người chơi phải tốn nhiều công sức và thời gian để chọn, nuôi và huấn luyện một con chim mồi để dụ bẫy con chim khác. Mặc dù chỉ là một trò chơi, nhưng tất cả những công đoạn này đều tốn rất nhiều thời gian và cần cố gắng.

Tuy nhiên, chơi "gác cu" không phải là ngu ngốc vì nếu không thận trọng, con chim có thể sổ lồng và bay đi mà không quay lại, không quan tâm đến công sức chăm sóc của người nuôi. Vì tính vô ơn và bất nhân của chim cu, người nuôi bị xem là "ngu".

33

Cầm chầu

Cầm chầu là một hoạt động đặc trưng trong ca trù hoặc hát ả đào, khi người thính giả được tham gia vào việc đánh trống và chấm điệu trong khi đoàn hát biểu diễn. Người cầm chầu thường không phải là thành viên trong đoàn hát, mà được chọn từ trong đám người nghe để tham gia canh hát với tư cách là một thính giả đặc biệt.

Việc cầm chầu là một thú vui tốn kém nhưng cũng rất đáng để thử, đòi hỏi người tham gia phải có hiểu biết về âm nhạc và sử dụng trống để chấm điệu sau mỗi câu hát, để khen và chê các ca nương và kép đàn biểu diễn.

Ngu nào là lớn nhất trong 4 cái ngu?

Cái ngu lớn nhất trong bốn cái ngu đó là làm mai. Người làm mai chẳng được lợi lộc gì mà sẽ sớm rước họa. Vì thế, để có một cuộc sống an yên, tốt nhất là tránh xa những việc làm ngu ngốc đó. Mặc dù lợi ích của việc làm này chưa rõ ràng nhưng hậu quả của nó thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều phiền toái và khó khăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link