Các cụ nói: ''Nam không quá 30, nữ không quá 40, 50 thì lại trống rỗng, 60 mới được sung túc'', tại sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao cổ nhân lại có thể nói như vậy? Ý nghĩa thực sự là gì?

''Nam không quá tuổi 30, nữ không quá tuổi 40''

Nam không quá 30: Đàn ông ở tuổi 30 thì vẫn chưa thể xem là bậc trưởng bối, nhưng họ cũng không còn nhỏ nữa, trên vai đã gánh nhiều trách nhiệm lo cho cả gia đình.

Thế nên đàn ông tuổi này không nên tổ chức những bữa tiệc lớn, tiêu xài hoang phí. Nếu người đàn ông tuổi 30 mà vẫn chưa đạt được thành tựu rõ rệt thì có thể được xem là thất bại và thiếu khả năng gánh vác gia đình.

''Nữ không quá 40'': Đối với đàn bà thì việc sinh con, nuôi dưỡng con phải hoàn thành trước tuổi 40. Sau tuổi 40 thì đàn bà chỉ nên tập trung vào gia đình và giáo dục con cái.

co-nhan

Nếu đàn bà đến tuổi 40 mà còn chưa hoàn thành những việc này thì có thể được xem là thất bại. Vì vậy, tuổi 40 đối với phụ nữ là một cột mốc quan trọng và có ý nghĩa, do đó người ta thường tránh tổ chức tiệc sinh nhật ở độ tuổi này.

Tới 50 tuổi thì lại trống rỗng, tới 60 tuổi mới được sung túc

Tới tuổi 50 thì lại trống rỗng: Khi một người khoảng 50 tuổi thì họ thường cảm thấy bất lực ở trong cuộc sống, sự nghiệp và gia đình, cảm thấy bất an.

Khi ở tuổi 50 thì có thể đã thông suốt chân lý của tạo hóa, hiểu được vận mệnh của trời.

tuoi-60-sung-tuc

Lý do ở tuổi này thì nhiều người đối mặt với việc chăm sóc cha mẹ già yếu, con cái đủ lớn để tự quản lý cuộc sống của mình và điều này khiến họ cảm thấy bất an. Thế nên người ở tuổi 50 nên quan tâm đến sức khỏe tinh thần của chính mình, duy trì tâm trạng tốt và thói quen sống lành mạnh.

''Tuổi 60 mới được sung túc''

Khi một người đến tuổi 60 thì họ đã trải qua nhiều biến cố, những thăng trầm trong cuộc sống, có sự hiểu biết. Ở độ tuổi này thì con người sẽ buông bỏ những tranh đáu ở đời. Học cách hài lòng và tận hưởng cuộc sống.

co-nhan-day

Khi 60 tuổi thì con người mới bắt đầu đạt cảnh giới cao về mặt tri thức và kinh nghiệm về cuộc đời. Họ không còn theo đuổi danh vọng, địa vị và sự giàu có, mà tập trung vào cảm thụ nội tâm, sự gắn kết với gia đình và bạn bè. Sự chuyển biến về tâm thái này đã giúp họ đối diện với tuổi già một cách bình tĩnh.

Vậy nên ''Nam không quá 30 tuổi, nữ không quá tuổi 40, tới 50 tuổi thì lại trống rỗng, tới 60 tuổi mới được sung túc'', thể hiện kiếp nhân sinh ở thế gian. Ở từng giai đoạn thì cần làm những việc phù hợp với mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link