Vì sao: Một người không vào miếu, hai người không xem giếng, ba người không ôm cây, ngồi một mình chớ dựa lan can?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ ngày xưa nhắc nhở: Các cụ bảo: Một người không vào miếu, hai người không xem giếng, ba người không ôm cây, ngồi một mình chớ dựa lan can. Nếu làm ngược lại thì có sao không?

Một người không vào miếu

Ở đây muốn nói nếu bạn vào miếu một mình thì khó mà đề phòng được những người trong đền có ý đồ xấu với bạn.

Trước đây thì miếng thường có những đồ dùng quý báu, nếu đi vào miếu một mình bạn sẽ dễ bị tình nghi là ăn cắp đồ. Vậy nên khi đi vào miếu thì hãy đi từ hai người trở lên.

Hai người không xem giếng

gieng

Câu này cũng dễ hiểu, nếu như hai người cùng ngắm nghiếng thì bạn sẽ khó đề phòng người kia đẩy bạn xuống mà không chú ý. Đẩy bạn xuống có thể bị danh, có thể vì lợi, thậm chí vì những lý do khác mà bạn không thể nghĩ ra.

Ba người không ôm cây

Nếu như có một việc mà hai người có thể làm được, như thế nhận định đừng làm 3 người, ôm cây ở đây chỉ là kiêng cây, 3 người khiêng cây sẽ có 1 người lười, ỷ vào sức lực của hai người khác mà làm biếng. Tốt nhất là nên cẩn thận.

cac-cu-day

Ngồi một mình không dựa vào lan can

Nó có nghĩa là khi bạn ở một mình, đừng nghỉ ngơi trên lan can, đặc biệt là lan can ở những nơi cao.

Tại sao? Điều này có nghĩa là nếu lúc chẳng may lan can bị gãy thì chẳng ai có thể cứu bạn được cả.

Mặt khác thì câu nói: ngồi một mình chớ dựa vào lan can cũng có ý khác là khi ngồi một mình tâm tính con người có thể buồn chán nghĩ tới những chuyện đau buồn khi ngồi trên cao mà dễ nghĩ những chuyện không tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link