Các cụ thường nói: "Làm dâu trăm họ" vậy trăm họ ở đây gồm những ai?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường nói rằng "Làm dâu trăm họ? vậy ý nghĩa thực và của câu nói này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của thành ngữ "Làm dâu trăm họ"

Câu thành ngữ làm dâu trăm họ chính là một tập hợp từ cố định đã quen dùng mà nghĩa thường không thể giải thích đơn giản bằng nghĩa của các từ cấu tạo nên nó. Việc này thể hiện sự khó khăn của nghề nghiệp hoặc một người nào đó khi phải có khả năng ứng xử khéo léo để vừa lòng được tất cả mọi người. 

Việc một người con gái đi lấy chồng phải phục tùng nhà chồng nghe theo lời cha mẹ chồng là một việc làm vốn khó khăn rồi. Bởi người xưa thường nói khác máu tanh lòng nên cuộc sống cần phải có sự khéo léo ứng xửa. Vậy mà còn làm dâu cả 100 dòng họ thì công việc sẽ khó khăn biết chừng nào.

Người xưa thường dùng câu thành ngữ này để nói lên một việc gì đó, một người nào đó phải cố gắng hết sức mình để làm sao có thể vừa lòng được tất cả mọi người không bị chê trách nặng nhẹ là một việc làm vô cùng khó. Bởi chẳng ai có thể hoàn hảo, cũng chẳng ai có sức chịu đựng cao tới mức có thể vừa lòng cả 100 dòng họ trong cuộc sống này.

Câu nói vừa thể hiện sự cảm thông khó khăn với ai đó, vừa phê phán những thói đời người ta thích phán xét đòi hỏi người khác phải làm vừa lòng mình. 

cac cu noi lam dau tram ho vay tram ho gom nhung ai

Dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa của câu làm dâu trăm họ trong tiếng Việt của chúng ta mà có thể bạn chưa nắm được. Và giải thích cách dùng từ làm dâu trăm họ trong Thành ngữ Tiếng Việt. Sau khi đọc xong nội dung này chắc chắn bạn sẽ biết từ làm dâu trăm họ nghĩa là gì.

Phải phục tùng và làm vừa lòng nhiều đối tượng với những yêu cầu, đòi hỏi khác nhau; chịu sự kiểm tra, xét nét của nhiều người. Việc ai đó phải cố gắng chiều lòng cả trăm họ là việc làm bất khả thi chính vì vậy, bạn chỉ cần làm đúng làm đủ và sống đúng với bản thân mình là được không nhất thiết phải vừa lòng cả trăm họ. Bởi đó là việc làm không thể nào thành công.

Vậy trăm họ ở đây gồm như ai?

Chắc ít người trong chúng ta biết rằng ở trên đất nước Việt Nam của chúng ta thực chất có đủ 100 cái họ. Và được rải rác trên khắp Việt Nam. Nhưng trong đó, có 3 dòng họ lớn chiếm tỷ lệ dân số nhiều nhất đó là: Nguyễn, Trần, Lê. Ngoài ra, còn 97 dòng họ khác tỷ lệ ít hơn. Trong đó có những cái họ tỷ lệ người có chiếm rất ít như họ: Viên, Ngụy, Tôn Thất, Ông...

Danh sách 100 dòng họ ở Việt Nam

Danh sách 100 dòng họ ở Việt Nam

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link