Các trường hợp bị khoá thẻ ATM
Thẻ ATM bị khoá, không truy được vào hệ thống, không thực hiện được giao dịch trên máy POS xảy ra trong một số trường hợp. Có thể kể đến các lý do phổ biến như sau:
- Thẻ ATM bị quá hạn
Các loại thẻ ATM nội địa thường chỉ có hạn sử dụng trong vòng 5-7 năm, tuỳ theo quy định của ngân hàng. Trên mặt trước của thẻ sẽ ghi ngày hết hạn (expired date). Nếu quá thời hạn này, thẻ của khách hàng sẽ bị khoá và không sử dụng được.
Do đó, khách hàng cần đi đổi thẻ trước thời hạn ghi trên thẻ.
- Nhập sai mật khẩu quá 5 lần
Với các trường hợp nhập sai mã PIN của thẻ ATM quá 5 lần, ngân hàng sẽ tạm thời khoá thẻ để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp kẻ xấu chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
- Thẻ ATM không phát sinh giao dịch trong thời gian dài
Thông thường, sau khoảng 12-18 tháng không sử dụng, thẻ ATM của khách hàng sẽ bị khoá.
- Thẻ ATM bị lỗi, hỏng
Thẻ ATM bị cong vênh, méo móp, xước băng từ phía sau thẻ hoặc hỏng chip, có thể khiến hệ thống không thể quét và nhận diện thông tin thẻ. Khi hệ thống nhận diện bị lỗi, thẻ sẽ bị khoá tạm thời.
- Lỗi hệ thống
Máy ATM có thể gặp lỗi hoặc ngân hàng bị lỗi khiến các thanh toán không thực hiện được và thẻ bị khoá. Ngân hàng cũng có thể tiến hành khoá thẻ ATM khi phát hiện các giao dịch có giá trị lớn bất thường.
Cách xử lý khi thẻ ATM bị khoá
Khi thẻ ATM bị khoá, nếu muốn sử dụng tiếp, khách hàng cần liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ giải quyết. Cách nhanh nhất là mang giấy tờ tuỳ thân (CCCD, hộ chiếu) đến chi nhanh ngân hàng để được nhân viên xử lý, mở lại thẻ. Chú ý, trường hợp này, khách hàng không thể uỷ quyền người khác thực hiện thủ tục mà bắt buộc phải đích thân đến nơi để giải quyết.
Thủ tục mở khoá ATM rất đơn giản, đặc biệt là với các thẻ nội địa. Khách hàng chỉ cần mang theo giấy tờ tuỳ thân, điền thông tin như nhân viên ngân hàng hướng dẫn, thực hiện lại chữ ký mẫu khi mở thẻ. Mức phí kích hoạt lại thẻ ATM bị khoá thường là miễn phí. Trong trường hợp cần làm thẻ mới, khách hàng có thể cần nộp khoản phí từ 50.000-100.000 đồng/thẻ.