Cách chọn mua cua, ghẹ ngon, nhiều thịt, không lo bị ốp: Nhìn đúng 1 điểm là biết

( PHUNUTODAY ) - Để tránh mua phải cua, ghẹ bị ốp, bên trong không có thịt, bạn đừng bỏ qua bí quyết dưới đây.

Cách chọn cua biển ngon

Khi mua, bạn hãy dùng tay ấn mạnh vào phần thân cua, vị trí chân thứ 3 tính từ dưới lên. Phần này phải thật rắn thì cua mới nhiều thịt. Nếu vỏ cua bị lún xuống thì cua rất dễ bị ốp, không có thịt.

Vỏ cua màu đá (trắng ngà, hơi xanh hoặc có màu phèn nhạt). Nếu thấy vỏ có độ trong, kiểu trong như nước thì đó là cua không ngon. Cua có màu phèn đậm thì không nên chọn vì đó là cua già, vỏ sẽ cứng.

Cua có vỏ màu đá đục, thân chắc, nhìn bên ngoài có thể thấy các vân trắng mờ ở phần càng, ấn vào mai cua thấy rắn là dược.

Đối với cua gạch, phần dưới yếm sẽ có màu vàng của trứng cua. Cua cái sẽ có phần yếm dưới bụng hình đa giác và phình to. Đây là những con cua có gạch. Trong khi đó, cua đực sẽ có phần yếm hình tam giác nhỏ.

cach-chon-cua-ghe-ngon-01

Đối với cua cốm (cua 2 da), khi bóp hai bên mai sẽ thấy độ rạn của vỏ vì cua đã đến thời kỳ lột vỏ. Cua cầm chắc tay, ấn vào thân cua thấy chắc, vạch yếm ra thấy phần lông đã chuyển màu hồng. Nhiều trường hợp cua yếm vuông được phù phép thành cua cốm để bán với giá cao hơn. Vì vậy, bạn nên chú ý khi lựa chọn. Cua vừa lột xong sẽ ngon nhưng để lâu thì cua rất ốp, không có thịt, phần vỏ dai như nilon.

Nếu không có kinh nghiệm thì bạn nên mua cua nhỏ (cỡ 3-5 lạng/con, không tính dây buộc). Như vậy sẽ dễ xác định được cua có nhiều thịt hay không vì phần vỏ cua mỏng hơn. Những con cua to, già có phần vỏ cứng sẽ rất khó xác định.

Cua sống trong môi trường tự nhiên sẽ có lớp vỏ rắn chắc, bóng sạch, không bị mọc rêu. Cua rất khỏe, phản ứng nhanh.

Cua ngon thì phần thịt trắng ngần, dai, thơm ngọt và đậm vị.

Phần thịt ở cua nuôi có thể chắc nhưng hơi khô, có mùi hôi.

Cua tại vùng rừng ngập mặn thì bên trong gạch và thân cua có thể có màu đen vì khu vực nuôi có nhiều cây mắm. Cua đen nhưng thớ thịt vẫn trắng.

Cách chọn ghẹ ngon, nhiều thịt

Mua ghẹ tươi sống là ngon nhất. Nên chọn ghẹ ở nơi có bể nước biển và sục khí oxy liên tục.

Nếu thích ăn ghẹ nhiều thịt thì nên chọn ghẹ đực. Nếu thích ăn nhiều gạch thì chọn ghẹ cái. Để phân biệt ghẹ đực và ghẹ cái, bạn chỉ cần nhìn vào phần yếm ghẹ (phần hình tam giác nằm trên bụng). Ghẹ cái sẽ có yếm to còn yếm ghẹ đực sẽ nhỏ hơn nhiều. Ngoài ra, đối với loại ghẹ xanh, ghẹ đực sẽ có màu xanh dương còn ghẹ cái có màu xanh rêu.

cach-chon-cua-ghe-ngon-02

Muốn biết ghẹ có chắc thịt hay không thì bạn chỉ cần ấn nhẹ vào phần yến ghẹ. Nếu yếm không bị mềm và lún xuống thì đó là con ghẹ nhiều thịt, chắc thịt.

Không cần phải mua ghẹ to, bạn chỉ nên chọn con ghẹ có kích thước vừa phải, to bằng lòng bàn tay người lớn. Ghẹ này sẽ nhiều thịt và ngon hơn.

Ghẹ có yếm sát với thân là ghẹ chưa sinh sản nhiều. Ghẹ này sẽ có phần thịt ngon và chắc hơn so với loại đã sinh sản nhiều đợt.

Nên mua ghẹ vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch vì đây là thời điểm ghẹ chắc thịt và ngon nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link