Cách chữa loét dạ dày, tá tràng

( PHUNUTODAY ) - Viêm loét dạ dày, tá tràng và cách điều trị bệnh ra sao, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nhé!

Cách chữa loét dạ dày, tá tràng

Để giúp cá bạn có thể hiểu hơn về cách chữa bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng thì những thông tin dưới đây sẽ rất hữu ích cho các bạn đấy nhé!

Cách chữa loét dạ dày, tá tràng

Một số biểu hiện của bệnh viêm, loét dạ dày, tá tràng

– Cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở bụng trên, một số người mô tả như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn có thể gây nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu.

– Buồn nôn.

– Nôn.

– Chán ăn.

– Ợ hoặc chướng bụng

– Cảm giác đầy vùng bụng trên sau khi ăn.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm, loét dạ dày

+ Nhiễm H. pylori.

Là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp loét dạ dày.

+ Thường xuyên dùng thuốc giảm đau.

Một số thuốc – cụ thể là thuốc chống viêm phi steroid như aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin, …), naproxen (Aleve) và ketoprofen (Orudis) – có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

+ Uống quá nhiều rượu.

Rượu có thể kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày. Nghiện rượu có thể làm tăng viêm dạ dày.

+ Sử dụng cocain.

Cocain có thể gây tổn thương dạ dày, dẫn tới xuất huyết dạ dày và viêm dạ dày.

+ Stress.

Stress nặng do đại phẫu, tổn thương do chấn thương, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng có thể gây viêm dạ dày, cùng với loét và xuất huyết dạ dày.

+ Rối loạn tự miễn.

4.cach-chua-benh-viem-loet-da-day-phunutoday.vn

 

Một loại viêm dạ dày (viêm teo dạ dày) có thể do rối loạn tự miễn khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của niêm mạc dạ dày.

Điều này làm cho niêm mạc dạ dày từ từ mỏng đi (teo). Lần lượt, dạ dày sản sinh acid ít hơn. Viêm teo dạ dày nặng và thiếu máu ác tính thường đi kèm nhau và hay gặp nhất ở người già. Viêm teo dạ dày là dạng viêm dạ dày mạn tính và hiếm khi gây các triệu chứng dạ dày-ruột.

– Bệnh Crohn.

Bệnh đường ruột này gây viêm mạn tính niêm mạc đường tiêu hóa – hiếm khi gặp ở dạ dày (viêm dạ dày).

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Crohn, thường là đau và tình trạng suy nhược, bao gồm đau bụng và tiêu chảy toàn nước.

– Xạ trị liệu và hóa trị liệu.

Các liệu pháp điều trị ung thư như hóa trị liệu và xạ trị liệu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, dẫn tới loét và viêm dạ dày.

– Bệnh trào ngược mật.

Các dạng viêm dạ dày ít gặp khác do bệnh toàn thân như suy gan hoặc suy thận.

Cách chữa loét dạ dày, tá tràng

Một số biện pháp chữa trị viêm loét dạ dày, tá tràng:

1.Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

+ Thực phẩm cơ thể hấp thụ hàng ngày và những thói quen trong sinh hoạt là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bạn nên lưu ý đồ ăn, thức uống, nếu khi ăn mà cảm thấy cơ thể không được thoải mái thì nên hạn chế hoặc ngừng sử dụng.

+ Khi có những biểu hiện ban đầu của bệnh, trước khi nghĩ tới sử dụng các loại thuốc giảm đau, bạn nên rà soát và điều chỉnh lại ăn uống.

Trong trường hợp biểu hiện bệnh có xu hướng tăng, cần đi khám chứ không tùy tiện sử dụng các loại giảm đau theo tư vấn của người bán thuốc.

2. Cách chữa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng bằng dân gian

Các bài thuốc dân gian này phần lớn là những cách chữa bệnh của ông cha ta ngày xưa. Đó là sử dụng các vị thuốc hoàn toàn tự nhiên như bột nghệ vàng, mật ong nguyên chất, hạt bưởi, cải bắp xanh,…

+ Ưu điểm khi sử dụng những bài thuốc này là khá an toàn cho người bệnh, những thành phần lại rất quen thuộc, dễ kiếm.

+ Tuy nhiên các bạn chỉ nên áp dụng chúng khi bệnh mới phát, tức là khi mới bắt đầu có những biểu hiện đau tức thượng vị. Một khi không đỡ và đau vẫn kéo dài thì nên dừng lại và đi khám để biết rõ nguyên nhân.

3. Sử dụng y học hiện đại chữa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Khi đến bệnh viện, bệnh nhân có thể được phát hiện bệnh nhờ phương pháp nội soi. Sau đó, tùy theo từng trường hợp mà được bác sĩ kê toa thuốc khác nhau. Dùng thuốc tây y chữa bệnh viêm loét dạ dày giúp người bệnh nhanh chóng giảm nhẹ các triệu chứng đau đớn của bệnh nhưng về căn bản, thuốc tây y không thể chữa khỏi gốc gác của bệnh nên sau một thời gian ngừng thuốc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng rất dễ trái phát và có nhiều biểu hiện nghiêm trọng hơn.

4. Sử dụng thuốc đông y

Một cách khác nữa là dùng thuốc Đông y điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Nền y học cổ truyền ngày càng phát triển, các bài thuốc chữa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng cũng được nghiên cứu kĩ lưỡng hơn để có công hiệu chữa bệnh tốt nhất.

Thuốc Đông y có ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp khác đó là hiệu bệnh rất hiệu quả nhờ sự kết hợp của nhiều loại thảo mộc. Do vậy, thuốc rất lành tính, người bệnh không còn phải lo sợ bị phản ứng phụ như khi sử dụng thuốc Tây  y.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn