9 dấu hiệu nhận biết ung thư máu sớm nhất ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp những dấu hiệu dưới đây, rất có thể bạn đã bị ung thư máu. Việc phát hiện sớm có vai trò quan trọng là yếu tố quyết định chính tới khả năng thành công sau điều trị.

Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc các tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến bụng to ra. Dạ dày đau thường kèm theo mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

Sưng hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là những cấu trúc hình hạt đậu nhỏ giúp lọc máu. Khi mắc bệnh, tế bào ung thư có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết. Từ đó dẫn tới các hạch bạch huyết dưới cánh tay, ở bẹn, ngực và cổ có thể sưng lên.

Sốt cao

Người mắc ung thư máu sẽ thường xuyên sốt hơn. Ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ liên tục thấy sốt, tần suất tăng dần hoặc một vài trường hợp khác biến mất sau đó. Nhưng đi kèm với các biểu hiện khác nặng hơn về sau. Vì thế, đừng vội vui mừng khi triệu chứng này biến mất. Lời khuyên nên theo dõi chặt chẽ sức khỏe để nhạy cảm hơn với những sự thay đổi của cơ thể.

Bệnh thiếu máu

Các tế bào hồng cầu cung cấp oxy cho cơ thể qua máu, nhưng sự tăng sinh bất thường của các tế bào bạch cầu có thể cản trở quá trình này. Thiếu máu là một trong những biến chứng thường gặp nhất liên quan với bệnh ung thư máu.

Dễ bị bầm tím

photo-0-1499935068852

Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu là dễ bị bầm tím và chảy máu không kiểm soát được. Điều này xảy ra bởi vì các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường. Điều này khiến cho các tiểu cầu bị mất đi, và máu không thể đông lại.

Khó thở

Người mắc ung thư máu luôn trong tình trạng thiếu oxy, lượng hồng cầu giảm, trao đổi khí trong cơ thể khó khăn, chức năng hô hấp bị ảnh hưởng. Vì thế, khi thấy biểu hiện này ở cơ thể không được coi thường tốt nhất nên thăm khám sớm.

Đau đầu

Dấu hiệu ung thư tế bào máu mờ nhạt khiến nhiều người lầm tưởng là bệnh thông thường đó là nhức đầu. Những cơn đau đầu dữ dội, không thể nào khỏi và lặp đi lặp lại ngày càng nhiều..cần cảnh giác. 1 trong những nguyên nhân gây ra dấu hiệu này là do suy thoái lưu lượng máu khiến não không thể cung cấp đủ oxy cần thiết vì thế sẽ gây ra triệu chứng này. Tuy nhiên, rất có thể đau đầu chỉ đơn giản do làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài…

Đau xương

Một trong những triệu chứng chính của ung thư máu chính là đau xương. Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng… Nguồn gốc của những cơn đau này là từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

Chảy máu cam

Đây là hiện tượng khá thường gặp. Tuy nhiên, nếu lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì ngay lập tức bạn phải nhập viện và khám bệnh. Bởi rất có thể, bạn đã mang bệnh ung thư máu, bởi đây có thể là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu - tế bào có tác dụng cầm máu. 

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề nêu trên, rất có thể bạn đã ở giai đoạn đầu của ung thư máu.Hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn