Cách tiêu tiền của người khôn ngoan khiến "tiền đẻ ra tiền"

( PHUNUTODAY ) - Thông qua cách chi tiêu của một người, chúng ta có thể nhận thấy sự trí tuệ, khôn ngoan của họ ẩn đằng sau tư duy tiêu dùng. Càng chi tiêu thông minh bao nhiêu thì số tiền họ kiếm lại được càng nhiều bấy nhiêu.

Muốn biết cách tiêu tiền của người, hãy để ý việc họ ăn mặc, trưng diện ở bề ngoài vào dịp lễ Tết. Đại đa số mọi người thường rất để ý ăn diện từ vẻ ngoài, đầu tóc, quần áo, túi xách, điện thoại di động, xe hơi... Một số ít trong đó lại cực kỳ giản dị, bình thường, nhưng trong sự bình thường lại không đánh mất phong thái và sự chuyên nghiệp. Mà đại đa số người ngoài kia thường là gia đình có điều kiện kinh tế trung lưu, bình thường hoặc khá giả. Còn số ít đáng lưu ý lại có điều kiện kinh tế giàu có thực sự.

mua sam

Trong một khía cạnh khác, phạm vi câu chuyện của hai nhóm người này cũng có đôi phần khác nhau. Đại đa số mọi người bàn về các nhãn hiệu quần áo nổi tiếng, các dòng điện thoại di động đời mới vừa ra mắt trên thị trường, nhu cầu đổi xe máy, đổi xe hơi cho đẹp... Một số ít khác thì chia sẻ về những chuyến du lịch, sự khác biệt trong giáo dục trẻ em, vấn đề kinh tế, đầu tư, hội họa... và một số chủ đề trừu tượng khác. Thông qua những gì họ quan tâm và bàn luận, chúng ta cũng phần nào hiểu được thói quen tiêu dùng của cộng đồng.

Vì thế, không có gì bất ngờ khi người ta đưa ra nhận xét rằng: Thực tế, người bình thường thích tiêu tiền vào những nơi ai cũng thấy và ngược lại, người giàu chi tiêu kín đáo mà người thường không thấy hơn. Mọi chi phí của người thường đều áp dụng cho nhu cầu sinh hoạt thực tiễn, còn chi phí của người giàu luôn được ưu tiên cho mục đích "dùng tiền đẻ ra tiền" nhiều hơn. Đó là lý do mà người nghèo càng tiết kiệm càng nghèo, còn người giàu càng tiêu càng giàu hơn khi chú ý vào 3 khoản sau đây:

Đầu tiên, đầu tư vào bản thân

Dựa vào núi thì núi đổ, dựa vào người thì người chạy mất, chỉ có bản thân mình mới là chỗ dựa vững chắc nhất, năng lực của mình mới là tài sản giá trị nhất. Cho dù nhà đẹp xe sang cũng không đủ để nâng cao khí chất của một người. Kẻ thực sự khôn ngoan và thông minh luôn biết cách đầu tư vào con người của chính mình.

Thứ hai, hiếu kính cha mẹ

Trên đời này, ngoài ta ra, người yêu thương vô điều kiện chỉ có cha mẹ của ta. Có câu "Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" để nói tới công ơn to lớn của bậc sinh thành. Cha mẹ đã dành cả đời để hi sinh cho ta những điều tốt đẹp nhất, không quản khó khăn, cực nhọc để nuôi nấng cho ta thành người có ích cho xã hội. Thành công của ta hôm nay, chắc chắn là nhờ công ơn rất lớn từ cha mẹ như cái cây phải có rễ, "uống nước phải nhớ nguồn". Chính vì thế, dùng số tiền mà tự tay chúng ta kiếm ra bằng tài năng của mình để hiếu kính cha mẹ chính là món quà vô giá nhất báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục lớn như trời biển của họ.

Thứ ba, dùng trong quan hệ với mọi người

Sống trên đời, không ai có thể đơn độc một mình. Sự phát triển của con người luôn gắn với cộng đồng và xã hội xung quanh. Việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người là điều vô cùng cần thiết, chính là nguồn lực mà chúng ta phải chú trọng đầu tư.

Ta thấy rằng, sự chi tiêu của người giàu và người thường rất khác biệt. Với người thường, họ chú trọng vào việc xây dựng hình ảnh bên ngoài, đầu tư vào nhu cầu cơ bản của cuộc sống nư ngủ nghỉ, chứng minh bản thân, quần áo, mặt mũi,... Còn với người giàu, họ chú trọng đầu tư vào nền tảng giáo dục, các hoạt động xã hội và nhu cầu tinh thần như giá trị tâm linh, tri thức, các mối quan hệ xã hội. Đó là lí do giúp họ "tiền đẻ ra tiền".

Hãy nhớ rằng, khi chúng ta xây dựng cho mình thói quen tiêu tiền vào những nơi thực sự giá trị, chúng ta mới có thể ngày càng giàu có hơn, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hãy học cách chi tiêu hợp lí, đâu phải cứ thể hiện ra bề ngoài ta mới là kẻ giàu. Kẻ mạnh thật sự, sẽ không khoe khoang, tâng bốc bản thân. Hãy khiêm tốn và kín đáo hơn. Thay vì trau chuốt vẻ bề ngoài, nên tập trung bồi dưỡng nội hàm bên trong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn