Cấm biếu quan nhưng quà tiền tỷ vẫn bán chạy

09:44, Thứ năm 07/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Trên thị trường Hà Nội vẫn nhộn nhịp những món quà tiền tỷ biếu sếp được tiêu thụ mạnh mặc dù đã có chỉ thị nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên.

Trên thị trường Hà Nội vẫn nhộn nhịp những món quà tiền tỷ biếu sếp được tiêu thụ mạnh mặc dù đã có chỉ thị  nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên.

[links()]

Quà tết biếu sếp khủng

Ngoài những thứ quen thuộc như vàng, bạc, đá quý thì những món quà liên quan đến bồi bổ sức khỏe cũng được tiêu thụ mạnh để làm quà biếu sếp. Đó là loại đông trùng hạ thảo -  một loại được tôn là biệt dược thần kỳ giúp tăng cường sức khỏe.

Anh Nguyễn Văn Đương (Đống Đa, Hà Nội), một trong những người chuyên cung cấp Đông trùng hạ thảo tươi cho biết, loại 1 có giá 1,8 triệu đồng/1gram (tương đương 1,8 tỷ đồng/cân) con khá to, khoảng 1.500 con/kg. Loại 2 có giá 1,2 triệu đồng/1gram (tương đương 1,2 tỷ đồng/cân), con nhỏ hơn khoảng 2.500 con/kg.

Cũng theo anh Đương, từ cuối năm 2012, công ty của anh nhập từ Tây Tạng 3 kg Đông trùng hạ thảo và đến nay đã bán được hơn 2 kg. “Hầu hết khách hàng đều là những người có tiền, sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu để mua quà biếu sếp. Sếp ở đây chủ yếu là quan chức.

Đông trùng hạ thảo tươi giá tiền tỷ mỗi kg.
Đông trùng hạ thảo tươi giá tiền tỷ mỗi kg.



Không chỉ Đông trùng hạ thảo tươi thu hút được giới “đại gia” săn làm quà biếu, Đông trùng hạ thảo khô và các chiết xuất của nó cũng thu hút một lượng không nhỏ khách hàng có nhu cầu mua làm quà vào dịp cuối năm.

Cô Hồng, người nhà ông Lang An – chuyên bán Đông trùng hạ thảo (Hoài Đức) cho biết, “Đông trùng hạ thảo khô nguyên con có giá 10 triệu/20gram là loại đắt nhất được nhập từ Trung Quốc. Ngoài ra có hộp thuốc chế từ Đông trùng hạ thảo giá 1,5 triệu đồng/hộp, nước: 2-3 triệu đồng/10 ống. Khách từ Hà Nội xuống mua Đông trùng hạ thảo khô nhiều và cửa hàng cũng chỉ còn vài trăm gram”.

Cũng giống như thực phẩm cao cấp Đông trùng hạ thảo, nhung hươu, yến sào được coi là vị thuốc bổ, cao cấp dùng trong các trường hợp cơ thể suy nhược, thần kinh suy nhược cũng được giới “đại gia” săn biếu quà sếp.

Đông trùng hạ thảo khô
Đông trùng hạ thảo khô


Tại một cửa hàng bán nhung hươu trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), giá nhung hươu được chia làm hai loại tươi và khô. Loại tươi có giá 1,7 triệu đồng/100gram, loại khô có giá 900.000 đồng/100gram. Tính ra, mỗi kg nhung hươu tươi có giá 170 triệu đồng và khô là 90 triệu đồng.

Tại cửa hàng bán yến sào trên đường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Năm nào cửa hàng cũng hết hàng trước khi dân công sở nghỉ Tết, vì khách hàng phần lớn đều mua biếu, nên thường đặt trước. Yến sào huyết bán chạy nhất, chỉ hai tuần trước Tết cửa hàng bán trên 20 cân yến sào huyết, yến sào trắng có giá mềm hơn khoảng 110 triệu đồng/cân cũng bán hết veo trong vòng nửa tháng với số lượng 20 cân.

Cấm tặng quà Tết cấp trên nhưng...

Trước đó, Ban Bí thư đã nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên.

Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa ký ban hành chỉ thị số 21 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu, tặng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm
Không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu, tặng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm



"Không tổ chức để các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết các địa phương. Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng (03-02-2013) là năm lẻ, không tổ chức đón, tiếp khách tại trụ sở các cơ quan đảng. Nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết và Xuân Quý Tỵ", chỉ thị nêu rõ.

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện, thị xã phải thực hiện nghiêm quy định về việc không tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ TNMT tại văn bản ngày 22/1/2013.

Thành phố yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu, tặng, tổ chức tiệc liên hoan trong dịp Tết Nguyên đán, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

UBND các quận huyện, sở ngành phải phối hợp với các cơ quan chức năng, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp, tăng cường tuyên truyền về các nội dung liên quan đến quy định nêu trên.

(Theo ĐVO)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc