Cấm ngân hàng cho vay vốn để mua vàng

( PHUNUTODAY ) - Cụ thể, các tổ chức tín dụng không được cho vay đối với nhu cầu vay vốn để mua vàng, trừ trường hợp được Thống đốc chấp thuận...

(Phunutoday) - Ngày 8/10, NHNN ban hành thông tư số 33 mới quy định tổ chức tín dụng không được cho vay vốn để mua vàng, trừ một số trường hợp đặc biệt.
[links()]
Cụ thể, các tổ chức tín dụng không được cho vay đối với nhu cầu vay vốn để mua vàng, trừ trường hợp được Thống đốc chấp thuận cho phép vay vốn mua vàng để sản xuất vàng miếng. Sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ và cho vay để nhập khẩu vàng nguyên liệu theo giấy phép.
á
Theo quy định mới, hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay được bảo đảm bằng vàng lên tới 250%.
Theo quy định mới tại thông tư số 33 mới được NHNN Việt Nam ban hành, hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay được bảo đảm bằng vàng lên tới 250%.

Thông tư số 33/2011/TT-NHNN sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/10/2011. Đối với các hợp đồng tín dụng được ký kết, có hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực, TCTD và khách hàng vay tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận đã ký kết cho đến khi trả hết nợ gốc và lãi vốn vay; hoặc TCTD và khách hàng vay thỏa thuận sửa đổi, bổ sung hợp đồng tín dụng phù hợp với quy định của Thông tư này và pháp luật khác có liên quan.

Được biết, việc ban hành Thông tư nêu trên là nhằm tiếp tục kiểm soát hoạt động cho vay đối với các nhu cầu vốn mua vàng cho vay có bảo đảm bằng vàng, góp phần ổn định thị trường vàng và ngoại hối.

Trước đó, để tăng cường kiểm soát thị trường vàng và ngoại hối, ngày 6/10, NHNN cũng có văn bản chỉ đạo việc kiểm soát hoạt động cho vay có bảo đảm (cầm cố, thế chấp) bằng vàng.

Theo đó, để hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần kiểm soát và ổn định thị trường vàng, ngoại hối. Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo gấp NHNN (Vụ Chính sách tiền tệ) về tình hình cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng đối với tổ chức, cá nhân phát sinh từ ngày 01/01/2011 đến ngày 7/10/2011 (doanh số cho vay, dư nợ cho vay, số lượng khách hàng vay, mục đích sử dụng vốn vay, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay...).

Các tổ chức tiếp tục gửi NHNN trước ngày 12/10/2011 và tiếp tục báo cáo về việc này hàng tuần; Kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn vay của khách hàng vay vốn thế chấp, cầm cố bằng vàng theo đúng quy định của NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng và Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 01/3/2011.

Các tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN nếu cho tổ chức, cá nhân vay vốn để thực hiện các hoạt động đầu cơ vàng, gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối.

Theo NHNN, những yêu cầu trên là để hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần kiểm soát và ổn định thị trường vàng, ngoại hối.

Các cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng của tổ chức tín dụng; kịp thời phát hiện và định kỳ hàng tuần báo cáo NHNN các trường hợp tổ chức tín dụng cho vay đối với tổ chức, cá nhân để thực hiện các hoạt động đầu cơ vàng, gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, xử lý đối với các trường hợp tổ chức tín dụng cho tổ chức, cá nhân vay vốn để thực hiện các hoạt động đầu cơ vàng, gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối.

  • Khải Nguyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn