Cầm sổ đỏ đứng tên người khác ra ngân hàng vay tiền có được không?

( PHUNUTODAY ) - Sổ đỏ đứng tên người mất không thể vay thế chấp ngân hàng. Nếu muốn vay, người dân phải thực hiện một số thủ tục dưới đây.

Sổ đỏ đứng tên người đã mất có được thế chấp vay ngân hàng?

Thế chấp sổ đỏ để vay vốn tại ngân hàng, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc người thừa kế phải đủ điều kiện được cấp sổ đỏ (theo Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013).

Empty

Khi người đứng tên sổ đỏ mất mà chưa thực hiện việc sang tên sổ đỏ, để lại di chúc thừa kế cho ai, thì đồng nghĩa với việc sổ đỏ vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó.

Trong khi đó, người đã mất là người không có năng lực hành vi dân sự, không thể thực hiện các giao dịch, quyền, nghĩa vụ dân sự, không thể tự mình ký tên vào hợp đồng thế chấp, phiếu đăng ký thế chấp...

Vì thế, ngân hàng không thể cho thế chấp sổ đỏ đứng tên người đã mất. Đồng thời, các đơn vị công chứng không thể tiến hành công chứng hợp đồng thế chấp khi bên thế chấp là người đã mất.

Điều kiện khi vay vốn

Ngoài điều kiện về quyền sử dụng đất, để ngân hàng duyệt khoản vay sau khi người vay đăng ký thế chấp, người vay còn phải đáp ứng các điều kiện nêu tại Điều 7 Thông tư 39 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước.

Empty

Để thế chấp sổ đỏ, nếu là cá nhân thì phải đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân.

Ngân hàng cũng sẽ có những điều kiện cụ thể khi khách hàng vay vốn, cụ thể:

- Vay vốn nhằm mục đích hợp pháp.

- Phương án sử dụng vốn phải khả thi.

- Khách hàng bắt buộc phải có khả năng tài chính để trả các khoản nợ đã vay của ngân hàng.

Vì thế, khi vay vốn bằng hình thức thế chấp quyền sử dụng đất thì cả điều kiện về tài sản và điều kiện về người vay đều phải đáp ứng điều kiện của ngân hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link