Căn bệnh khiến Lý Liên Kiệt đối mặt với cái chết nguy hiểm cỡ nào?

( PHUNUTODAY ) - Căn bệnh khiến Lý Liên Kiệt đối mặt với cái chết nguy hiểm cỡ nào - hãy biết để phòng tránh hiệu quả.

cuong-giap

Hình ảnh mới của Lý Liên Kiệt khiến người hâm mộ anh xót xa. 

Hình ảnh mới của Lý Liên Kiệt khiến người hâm mộ anh xót xa. Tờ QQ cho rằng ở tuổi ngoài ngũ tuần, tài tử họ Lý tóc đã bạc gần hết, gương mặt tái nhợt, ngoại hình như người ở tuổi 70.

Nguồn tin thân cận chia sẻ trên QQ tiết lộ bệnh cường giáp trạng của nam diễn viên đã biến chứng vào tim và xương. Không chỉ gây ra hiện tượng nhịp tim nhanh trên 100 nhịp/phút, vùng xương sống Lý Liên Kiệt cũng khó giữ thẳng.

Tờ 163 cho biết ngôi sao Kung Fu thường nói với bạn bè: "Ngày qua đời đã không còn xa".

Gia đình tài tử cho biết cũng vì nhiều năm chay tịnh nên anh không quan tâm các tin đồn trên mạng, bao gồm cả dị nghị về tình hình sức khỏe của bản thân.

"Mỗi lần đi chùa, tôi đều cảm thấy tĩnh tâm và bình yên. Trước đây, tôi thường thích những buổi tiệc bên bạn bè. Bây giờ có tuổi tôi không còn đam mê sự xô bồ", anh nói.

Lý Liên Kiệt cũng không suy nghĩ nặng nề chuyện sống chết. Trong buổi trò chuyện hồi giữa năm, anh tiết lộ về việc đã lo liệu xong hậu sự, dặn vợ những điều cần làm sau khi qua đời.

cuong-giap-1

 

Căn bệnh cường giáp nguy hiểm cỡ nào?

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam (ĐH Y dược TP.HCM) tư vấn:

- Cường giáp là một hội chứng chứ không phải là bệnh. Rất nhiều người, kể cả các thầy thuốc hiểu sai về vấn đề này. Vì hội chứng là tập hợp các triệu chứng do nhiều bệnh gây nên, trong đó có bệnh bướu giáp trạng mà dân gian hay gọi nôm na là bướu cổ. Có hai loại bướu cổ hay gây ra hội chứng cường giáp là bệnh Basedow, hay còn gọi là bướu cổ lồi mắt và bướu cổ đa nhân nhiễm độc.

Các biểu hiện hay gặp của bệnh là bướu cổ kèm triệu chứng tăng chuyển hóa: ăn nhiều, uống nhiều, gầy nhanh (trong một thời gian ngắn, người bệnh có thể sụt đến hơn 10kg), nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi nhiều, trong người luôn có cảm giác nóng nảy, bực tức, khó ngủ, rối loạn kinh nguyệt, giảm đam mê tình dục…

Xét nghiệm máu có thể thấy các rối loạn về hormone tuyến giáp như giảm TSH, tăng T3, T4 giống trường hợp của bạn.

Có rất nhiều nguyên nhân bệnh cường giáp như: Hội chứng basedow, bướu giáp đa nhân hóa độc, viêm giáp bán cấp, cường giáp do quá tải iod, cường giáp do dùng thuốc...

Bạn có thể bị cường giáp khi mắc phải hội chứng Graves. Graves là một rối loạn tự miễn dịch khi các kháng thể được sản xuất bởi hệ miễn dịch sẽ kích thích tuyến giáp để tạo ra quá nhiều thyroxine. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới bệnh cường giáp.

Bên cạnh đó, những người mắc phải các vấn đề như u tuyến độc, bướu cổ đa nhân độc hại, bệnh Plummer cũng rất dễ bị cường giáp. Khi mắc những bệnh trên, một hoặc nhiều u tuyến của tuyến giáp sản xuất quá nhiều thyroxine dẫn tới thừa hormon này trong cơ thể.

Nếu bạn bất ngờ bị viêm tuyến giáp cũng rất dễ dẫn tới mắc phải bệnh cường giáp. Thực tế, đôi khi tuyến giáp có thể bỗng dưng bị viêm vì lý do không rõ ràng. Viêm nhiễm có thể gây ra dư thừa hormone tuyến giáp được lưu trữ trong tuyến rò rỉ vào máu gây ra bệnh.

Ngoài ra, một người bình thường cũng có thể bị cường giáp do sử dụng một số loại thuốc. Bạn hoàn toàn có nguy cơ bị cường giáp do thừa iot, dó sử dụng thuốc amiodarone, dopamin, glucocorticoid, furosemide…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn