Cán bộ bị UBKTTƯ đề nghị kỷ luật vẫn được tín nhiệm

06:14, Thứ hai 22/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ, trong khi kết quả lấy phiếu tín nhiệm đều không ai phải nhận quá 50% số phiếu tín nhiệm thấp.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ, trong khi kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc Hội, HĐND các tỉnh, thành phố các chức danh đưa ra lấy phiếu tín nhiệm đều không ai phải nhận quá 50% số phiếu tín nhiệm thấp.


Từ ngày 2 đến 11/7, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương khóa XI đã họp kỳ thứ 20. Ông Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Hội nghị. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thống nhất kết luận và giải quyết nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc đề nghị kỷ luật một cố cán bộ.

Với việc ký quyết định bổ nhiệm một cán bộ không đúng quy định, UBKT Trung ương yêu cầu ông Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiểm điểm rút kinh nghiệm trước Ban cán sự đảng.

Đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức kiểm điểm các ông: Huỳnh Tấn Thành, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Võ Duy Quang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, nguyên Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh do liên quan đến vụ việc trên.

lay-phieu-tin-nhiem-Phunutoday.vn.jpg
Các đại biểu HĐND tỉnh Trà Vinh bỏ phiếu tín nhiệm, trong số những người phải nhận phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất không có tên ông Nguyễn Thành Tẩm, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Trà Vinh. Ảnh: Travinh.gov.vn.

Ông Nguyễn Thành Tẩm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, dẫn đến Ban quản lý dự án thành phố có những vi phạm trong thực hiện quy chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; vi phạm quy định trong việc quản lý tài chính. UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Tẩm.

Ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ có vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chưa chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh kịp thời xây dựng và bổ sung quy chế làm việc của Ban cán sự đảng và của UBND tỉnh; chưa tạo được sự thống nhất cao trong nội bộ UBND tỉnh; vi phạm Quy chế làm việc của Tỉnh ủy trong việc cho chủ trương đầu tư dự án khu du lịch, nhà hàng, khách sạn gần chùa Dơi; thiếu kiểm tra, để xảy ra sai phạm trong việc thực hiện dự án, gây dự luận xấu; cho ý kiến về việc xử lý vi phạm khai thác cát trái phép không đúng thẩm quyền…Vì vậy, UBKT Trung ương yêu cầu ông Hiếu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Ở một diễn biến khác, cũng trong khoảng một tháng qua, sau khi Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm, lần lượt HĐND các tỉnh, thành trên cả nước cũng đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu và phê chuẩn, với 3 nội dung là: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp. Đa số chức danh nhận được phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất là Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND.

Theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm Quốc hội công bố sáng 11/6, ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhận được 176 (35,34%) phiếu tín nhiệm cao, 280 (56,22%) phiếu tín nhiệm, 36 (7,23%) phiếu tín nhiệm thấp.

Ngày 18/7, kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận cũng đã khai mạc, việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành vào chiều cùng ngày.

Trước đó, chiều 10/7/2013, HĐND tỉnh Trà Vinh công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 12 người giữ chức vụ do HĐND bầu, người có số phiếu tín nhiệm thấp ít nhất là bà Sơn Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hoàng Thanh Tâm - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh, với 1 phiếu (chiếm 2%); ông Bùi Thiết Côn - Giám đốc Sở Nội vụ có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (10/44 phiếu).

Theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND tỉnh Sóc Trăng công bố chiều 9/7, ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (15 phiếu, 27,27%), 30 phiếu tín nhiệm cao, 8 phiếu tín nhiệm…

Theo quy định hiện nay, đối với người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Người có trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội, HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc 2 năm liên tiếp có quá nửa tổng số đại biểu đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thường trực HĐND trình Quốc hội, HĐND bỏ phiếu tín nhiệm.

Người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu HĐND bỏ phiếu “không tín nhiệm” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền đã giới thiệu người đó để Quốc hội, HĐND bầu có trách nhiệm trình Quốc hội, HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức đối với người không được Quốc hội, HĐND tín nhiệm.

Trong buổi tiếp xúc cử tri các quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) sáng 24/6, trả lời câu hỏi của cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu): “Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm rồi. Bây giờ những người có phiếu tín nhiệm thấp thì phải xử lý như thế nào, chẳng lẽ để hòa cả làng?”

Ông Nguyễn Bá Thanh (trưởng Ban Nội chính Trung ương, đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng) cho biết, người có hai lần phiếu tín nhiệm thấp thì lúc đó mới xem xét bỏ phiếu tín nhiệm hay không tín nhiệm. “Chờ đến khi đó thì cán bộ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng vừa hết nhiệm kỳ rồi”, ông Thanh nói thêm.

  • P.V (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc