Đang nằm viện thẻ BHYT hết hạn thì có được hưởng tiếp những quyền lợi hay không?

15:39, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm để biết thêm chi tiết mời bạn đọc tham khảo dưới đây:

Đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn có được hưởng tiếp BHYT?

Câu hỏi: Tôi đang nằm viện điều trị bệnh do gặp phải một tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Tuy nhiên, do trước đó thẻ BHYT của tôi đã hết hạn sử dụng, vậy tôi có được hưởng tiếp BHYT hay không?

Trả lời: 

Theo quy định tại mục 1, một trong các trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng là thẻ đã hết thời hạn sử dụng.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người tham gia BHYT thì vẫn có trường hợp thẻ BHYT đã hết hạn nhưng người bệnh vẫn được hưởng các quyền lợi về BHYT.

Thẻ BHYT hết hạn sử dụng có tiếp tục được hưởng quyền lợi khi nằm viện

Thẻ BHYT hết hạn sử dụng có tiếp tục được hưởng quyền lợi khi nằm viện

Theo đó, tại khoản 9 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

Theo quy định những trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng. Sau khi thẻ hết hạn quá 15 ngày thì người dân cần tiếp tục tham gia BHYT để được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình.

Đang nằm viện thẻ BHYT hết hạn sử dụng có được hưởng tiếp quyền lợi hay không?

Đang nằm viện thẻ BHYT hết hạn sử dụng có được hưởng tiếp quyền lợi hay không?

Trong trường hợp này những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh có thể tiếp tục được hưởng đủ quyền lợi của mình.

Tóm lại, với những trường hợp mà người bệnh đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn thì tiếp tục được hưởng các quyền lợi về BHYT đến khi ra viện nhưng không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn. Trong trường hợp hết 15 ngày mà người bệnh không tiếp tục tham gia BHYT thì sẽ phải chịu chi phí khám chữa bệnh 100% tự túc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min