Cảnh báo món ăn khiến trẻ dậy thì trước tuổi mà nhiều người vẫn cho con ăn hằng ngày

( PHUNUTODAY ) - Dậy thì sớm dễ khiến trẻ bị khủng hoảng cảm xúc, tâm lý. Vậy nên, để hạn chế điều này, hãy chú ý hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm sau đây:

Nội tạng động vật

Món ăn từ nội tạng động vật luôn chứa nhiều đạm và chất béo, do đó rất dễ khiến trẻ bị tăng cân và béo phì gây hại với sức khoẻ. Hiện tượng dậy thì sớm sẽ xuất hiện nếu như trẻ ăn những món ăn có tính chất kích thích phát triển ở mức độ cao và liên tục.

Rau củ trái mùa

Trong các loại rau củ trái cây trái mùa thường sử dụng các hóa chất để ép trái cây phải chín. Do đó, chúng chứa nhiều chất độc tồn dư. Việc này sẽ tạo ra nguy cơ dậy thì sớm khi trẻ em ăn các loại rau củ này.

Thực phẩm chiên, rán

thuc pham khien tre day thi truoc tuoi-phunutoday

Những món ăn chiên rán với hương vị thơm ngon là lựa chọn hàng đầu của trẻ. Vì, chúng đã đánh đúng vào thị hiếu của trẻ nhỏ cũng như trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, thực phẩm chiên rán khi nấu ở nhiệt độ cao các món ăn như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

Đồ ăn nhiều muối

Nếu bạn cho con mình ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến hệ tiêu hóa, thận của bé sẽ gặp nguy. Những món ăn chứa hàm lượng muối cao kích hoạt hormone có liên quan sinh sản đó là neurokinin B, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

Mật ong

Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với trẻ nhỏ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên hạn chế dùng vì chúng chứa rất nhiều chất estrogen, một chất đóng vai trò phát triển giới tính và cơ quan sinh dục cho phái nữ, nó cũng giúp phụ nữ có đặc tính như giọng nói thanh hơn, vai nhỏ, bầu vú phát triển to và chắc, làn da mịn màng,…

Nếu bạn cho con gái uống quá nhiều mật ong, uống hàng ngày và uống liên tục có thể khiến bé dậy thì sớm, có khi mới 4,5 tuổi ngực đã phát triển như người lớn.

Đồ uống có ga

Nước ngọt và đồ uống có ga thường chứa nhiều đường và hàm lượng chỉ số glycemic rất cao, khi trẻ uống nhiều sẽ làm tăng nồng độ insulin và từ đó dẫn đến sự tăng trưởng nồng độ hormon tình dục ở trẻ. Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn