Cảnh báo: Tin nhắn lừa đảo giả mạo ngân hàng "lộng hành", nhiều người mắc bẫy mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Không ít khách hàng đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi này.

VTV cho biết, nhiều người dùng phản ánh trong ngày 14/4, họ nhận được tin nhắn mạo danh ngân hàng TMCP Á Châu- ACB và ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam- Vietinbank.

Khác với những nội dung giả mạo trước đây, nội dung mà các tin nhắn giả mạo lần này đề cập dến việc chủ tài khoản đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ phải trả hàng tháng là 2 triệu đồng, nếu không phải là người mở dịch vụ thì bấm vào đường link này để hủy.

Tin nhắn giả mạo hai ngân hàng của các đối tượng lừa đảo (Ảnh: VTV)

Tin nhắn giả mạo hai ngân hàng của các đối tượng lừa đảo (Ảnh: VTV)

Chiêu thức lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng như trên không mới, đã xuất hiện nhiều lần trước đây. Mặc dù báo chí đã đưa tin cảnh báo, song vẫn có không ít người cả tin, làm theo các tin nhắn mạo danh này và dẫn đến thiệt hài không hề nhỏ.

Nếu xem xét kỹ những đường link "độc" này, đó không phải là đường dẫn đến những website chính thống của hai ngân hàng ACB hay Vietinbank. Nếu người dùng nhấn vào những đường link "độc" và làm theo những yêu cầu thì hậu quả sẽ bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số OTP, từ có các chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của người dùng.

Ngân hàng ACB đưa ra thông báo cảnh báo khách hàng trước chiêu trò giả mạo (Ảnh:VTV)

Ngân hàng ACB đưa ra thông báo cảnh báo khách hàng trước chiêu trò giả mạo (Ảnh:VTV)

Trước tình trạng trên, Ngân hàng TMCP Á Châu đã phát đi thông báo, khach hàng không bấm vào các link lạ trong tin nhắn và không cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, mã OTP vào các website lạ hoặc bất kỳ cá nhân nào, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên đều là giả mạo.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông các đối tượng xấu thực hiện phát tán tin nhắn lừa đảo bằng cách sử dụng các thiết bị phát sóng giả mạo để gửi tin nhắn trực tiếp vào điện thoại mà không thông qua nhà mạng viễn thông di động. Tin nhắn này đã bị thay đổi thông tin nguồn gửi (số điện thoại, đầu số hoặc tên định danh) nhằm mục đích tạo lòng tin, đánh lừa người nhận.

Nội dung tin nhắn thường là quảng cáo, hướng dẫn hoặc chứa đường link tới website giả mạo - gần giống như các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng để dẫn dụ và đánh cắp thông tin của người dùng như tài khoản, mật khẩu, mã OTP…

Hiện nay, Cục An toàn thông itn đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp viễn thông để triển khai các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh và xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

Hình ảnh một trang web mạo danh ngân hàng, lừa đảo người dân (Ảnh: Báo Lao động)

Hình ảnh một trang web mạo danh ngân hàng, lừa đảo người dân (Ảnh: Báo Lao động)

Do đó, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân kiểm tra, xác minh kỹ các website, ứng dụng trong các tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào các website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị phản ánh với Cục An toàn thông tin để kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.