Cảnh xác trực thăng Mỹ tan tành gần biên giới Triều Tiên

06:28, Thứ năm 18/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Ngày 16/4, một chiếc máy bay quân sự của Mỹ, trong khi đang tham gia cuộc tập trận chung “Ssang Yong” với Hàn Quốc, đã rơi gần ở biên giới Triều Tiên.

Ngày 16/4, một chiếc máy bay quân sự của Mỹ, trong khi đang tham gia cuộc tập trận chung “Ssang Yong” với Hàn Quốc, đã rơi gần ở biên giới Triều Tiên.

Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy trên xác chiếc trực thăng quân sự CH-53E Super Stallion sau khi gặp nạn trong quá trình hạ cánh. Chiếc trực thăng bốc cháy và rơi xuống trong khu vực trường bắn ở huyện Cheolwon, giáp giới Triều Tiên và cách Seoul 88 km về phía Bắc.
Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy trên xác chiếc trực thăng quân sự CH-53E Super Stallion sau khi gặp nạn trong quá trình hạ cánh. Chiếc trực thăng bốc cháy và rơi xuống trong khu vực trường bắn ở huyện Cheolwon, giáp giới Triều Tiên và cách Seoul 88 km về phía Bắc.

 

Đống đổ nát của chiếc trực thăng CH-53E. Tai nạn xảy ra khi chiếc trực thăng đang tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Phi hành đoàn 21 người gồm tổ lái 5 người và 16 lính Mỹ đã kịp thời thoát ra ngoài ngay trước khi máy bay rơi xuống đất. Họ đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tới nay đã có 15 người xuất viện.
Đống đổ nát của chiếc trực thăng CH-53E. Tai nạn xảy ra khi chiếc trực thăng đang tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Phi hành đoàn 21 người gồm tổ lái 5 người và 16 lính Mỹ đã kịp thời thoát ra ngoài ngay trước khi máy bay rơi xuống đất. Họ đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tới nay đã có 15 người xuất viện.

 

Vụ tai nạn xảy ra khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp kết thúc. Cuộc tập trận thường niên năm nay càng đặc biệt hơn khi diễn ra trong lúc căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên gia tăng. Hãng tin AP đánh giá cuộc tập trận năm nay là một trong những cuộc diễn tập quân sự lớn nhất trên thế giới.
Vụ tai nạn xảy ra khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp kết thúc. Cuộc tập trận thường niên năm nay càng đặc biệt hơn khi diễn ra trong lúc căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên gia tăng. Hãng tin AP đánh giá cuộc tập trận năm nay là một trong những cuộc diễn tập quân sự lớn nhất trên thế giới.

 

Trục thăng CH-53E được đánh giá rất cao về chỉ số an toàn hoạt động, bao gồm cả sự an toàn của phi công, hành khách và cả hoạt động của người dân dưới mặt đất nơi trực thăng bay qua. Một cuộc điều tra toàn diện sẽ diễn ra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Trục thăng CH-53E được đánh giá rất cao về chỉ số an toàn hoạt động, bao gồm cả sự an toàn của phi công, hành khách và cả hoạt động của người dân dưới mặt đất nơi trực thăng bay qua. Một cuộc điều tra toàn diện sẽ diễn ra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

 

 Tính tới thời điểm này, CH-53E vẫn được xem là loại trực thăng lớn nhất, nặng nhất từng được nghiên cứu, sản xuất và sử dụng trong quân đội Mỹ. Máy bay có chiều dài 30,2 m, đường kính cánh quạt 24 m và cao 8,46 m. Tốc độ bay đạt 278 km/giờ, trần bay 5.640m, với phạm vi hoạt động 1.000km. Trực thăng có thể hoạt động trên các tàu sân bay và tàu vận tải đổ bộ, với nhiệm vụ vận chuyển các máy bay, trực thăng, xuồng đổ bộ hoặc các phương tiện chiến đấu và lực lượng đổ bộ Mỹ, cùng với khối lượng hàng hoá trong khoang lên đến hơn 13,6 tấn hoặc 55 lính đổ bộ. Khả năng tải các thiết bị được móc, kéo bên ngoài có thể lên tới hơn 16,3 tấn.
Tính tới thời điểm này, CH-53E vẫn được xem là loại trực thăng lớn nhất, nặng nhất từng được nghiên cứu, sản xuất và sử dụng trong quân đội Mỹ. Máy bay có chiều dài 30,2 m, đường kính cánh quạt 24 m và cao 8,46 m. Tốc độ bay đạt 278 km/giờ, trần bay 5.640m, với phạm vi hoạt động 1.000km. Trực thăng có thể hoạt động trên các tàu sân bay và tàu vận tải đổ bộ, với nhiệm vụ vận chuyển các máy bay, trực thăng, xuồng đổ bộ hoặc các phương tiện chiến đấu và lực lượng đổ bộ Mỹ, cùng với khối lượng hàng hoá trong khoang lên đến hơn 13,6 tấn hoặc 55 lính đổ bộ. Khả năng tải các thiết bị được móc, kéo bên ngoài có thể lên tới hơn 16,3 tấn.

 

Trực thăng CH-53E được trang bị hệ thống kiểm soát bay tự động Hamilton Sundstrand (AFCS) với 2 máy tính số; hệ thống khảo sát độ cao và phía trước (Attitude and Heading Reference System); hệ thống định vị toàn cầu Rockwell Collins GPS 3A và 1 hệ thống radar AN/APN-217 Doppler của Northrop Grumman. Trực thăng có thể hoạt động tốt cả ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, do được trang bị hệ thống quan sát ban đêm AN/AVS-6 NVG, thiết bị quan sát hồng ngoại phía trước AAQ-29A (FLIR) và hệ thống thông tin liên lạc sóng radio chiến thuật Rockwell Collins AN/ARC-210.
Trực thăng CH-53E được trang bị hệ thống kiểm soát bay tự động Hamilton Sundstrand (AFCS) với 2 máy tính số; hệ thống khảo sát độ cao và phía trước (Attitude and Heading Reference System); hệ thống định vị toàn cầu Rockwell Collins GPS 3A và 1 hệ thống radar AN/APN-217 Doppler của Northrop Grumman. Trực thăng có thể hoạt động tốt cả ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, do được trang bị hệ thống quan sát ban đêm AN/AVS-6 NVG, thiết bị quan sát hồng ngoại phía trước AAQ-29A (FLIR) và hệ thống thông tin liên lạc sóng radio chiến thuật Rockwell Collins AN/ARC-210.

 

Ngoài ra, trực thăng CH-53E còn được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử, như hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công ATK AN/AAR-47 và hệ thống chống nhiễu tương đối hiện đại.
Ngoài ra, trực thăng CH-53E còn được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử, như hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công ATK AN/AAR-47 và hệ thống chống nhiễu tương đối hiện đại.

 

CH-53E được trang bị 3 súng máy 50 BMG 12,7 mm gắn ở bên sườn và phía trước, súng máy GAU-21/A, và hệ thống phóng vật gây nhiễu và pháo sáng.
CH-53E được trang bị 3 súng máy 50 BMG 12,7 mm gắn ở bên sườn và phía trước, súng máy GAU-21/A, và hệ thống phóng vật gây nhiễu và pháo sáng.

 

Tính đến thời điểm trước vụ tai nạn này, máy bay CH-53E đã gây ra tổng số 19 vụ tai nạn, trong đó có 14 vụ gây chết người, làm gần 100 lính Mỹ thiệt mạng. Điển hình là vụ một chiếc CH-53E chở 31 lính Mỹ bị rơi ở Rutbah - Iraq ngày 26/1/2005, làm toàn bộ 31 lính thiệt  mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do bão cát gây ra.
Tính đến thời điểm trước vụ tai nạn này, máy bay CH-53E đã gây ra tổng số 19 vụ tai nạn, trong đó có 14 vụ gây chết người, làm gần 100 lính Mỹ thiệt mạng. Điển hình là vụ một chiếc CH-53E chở 31 lính Mỹ bị rơi ở Rutbah - Iraq ngày 26/1/2005, làm toàn bộ 31 lính thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do bão cát gây ra.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc