Cây cảnh bỗng dưng vàng lá, tưới ngay thứ nước này cây xanh tốt trở lại, đừng vứt đi mà phí

10:11, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều khi cây cảnh nhà bạn bỗng dưng vàng lá thì hãy nhớ ngay những mẹo cứu cây sau đây nhé.

Cây cảnh trồng trong chậu để trong nhà rất dễ có nguy cơ bị vàng lá. Có nhiều nguyên nhân khiến cây bị vàng lá như cây bị thiếu chất, thiếu nắng, thời tiết lạnh, cây bị sâu bệnh, thừa nước... Để tránh tình trạng vàng lá và giúp cây hồi phục thì cần kiểm tra lại có phải cây đang bị thiếu nắng không, cây có bị cho ra nắng đột ngột không, cây có bị thiếu nước...

Nếu cây vàng lá do úng nước, hãy ngừng tưới và để khô đất

Vàng lá do sâu bệnh thì sẽ có biểu hiện có những đốm đen hoặc sâu bệnh xuất hiện trên thân và lá. Lúc này thì bạn cần mua thuốc triệt sâu

Vàng lá do thiếu sáng thì hãy xem lại có phải cây để trong vùng không đủ sáng quá lâu. Hãy cho cây ra tắm sáng từ từ nhé đừng đột ngột.

Vàng lá do thiếu chất: Bạn đã tưới phân cho chúng từ bao lâu rồi? Nếu vàng lá, là mỏng và héo dần thì đích thị cây thiếu chất. Lúc này hãy nhớ cung cấp dinh dưỡng cho cây, đặc biệt các loại nước sau: 

Cây cảnh bị vàng lá sẽ hồi sinh nếu biết chăm sóc đúng

Cây cảnh bị vàng lá sẽ hồi sinh nếu biết chăm sóc đúng

Nước bia hoặc nước ngọt giúp cây xanh trở lại

Trong trường hợp bia thừa hay nước ngọt thừa hãy dùng tưới cây cảnh. Nhưng nên để hả hơi cồn rồi pha loãng với nước trước khi tưới vào chậu cảnh nhé. Bạn cũng nên tưới xa gốc cây một chút nhé, tránh tưới lên lá sẽ làm xót lá.

Dùng thuốc Aspirin

Aspirin là thuốc hạ sốt giảm đau cho người nhưng lại tốt cho cây nhé.  Thành phần của thuốc aspirin chính là axit salicylic. Thành phần này có chức năng điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đất nên có thể hỗ trợ tạo bộ rễ khỏe, giúp cây chống chọi tốt hơn nên phục hồi tránh vàng lá.

Bạn hãy nghiền nhỏ viên thuốc aspirin và cho vào nước pha cho tan loãng rồi tưới quanh gốc cây. Tỷ lệ pha là 1 viên thuốc với 1 lít nước, tránh pha đặc.

Tưới nước đậu nành giúp cây cảnh xanh tốt

Tưới nước đậu nành giúp cây cảnh xanh tốt

Ủ nước vỏ trái cây

Vỏ trái cây có nhiều dinh dưỡng giúp cây được dinh dưỡng tự nhiên. Bạn hãy ủ các loại vỏ trái cây quen thuộc như vỏ chuối, vỏ táo, vỏ khoai tây... Bạn có thể cho chúng vào ngâm nước sau đó tưới cho cây.  Để lên men thì bạn cắt nhỏ các loại vỏ trái cây như táo chuối cam quýt, bưởi... cho thêm nước và phơi nắng. Muốn vỏ trái cây nhanh lên men  để dùng được hnanh thì thêm thìa đường.

Lên men hạt đậu nành

Khi làm sữa đậu bạn có thể dùng bã đậu nành để ủa nước chua, hoặc dùng hạt lép, hạt đậu nành ngâm cho chua rồi lấy nước tưới cho cây. Đậu nành khi lê men sẽ cho ra nito, tương đương bón phân đạm cho cây. Nito từ đậu nành ủ là nito tự nhiên nên tốt hơn nito hóa học. Đây được mệnh danh là nước thần giúp cây cảnh vàng lá hồi sinh. 

Nước ở bể nuôi cá

Nuôi cá chúng sẽ thải ra phân nên nước bể cá thực chất lại là nước tưới tốt cho cây cảnh. Do đó bạn có thể tận dụng nước trong bể cá cảnh chăm sóc cây cứu lại cây cảnh đang thiếu dinh dưỡng vàng lá nhé. 

Nước vo gạo lên men

Nước vo gạo thường bị bỏ đi nhưng chúng thực ra là kho dinh dưỡng cho cây cảnh. Đây là loại nước rất giàu vitamin, khoáng chất. Hãy dùng nước vo gạo lên men rồi tưới cho cây cảnh, sẽ giúp chúng hồi sinh trở lại. 

Lưu ý: Các loại nước mà bạn ủ và lên men cần pha loãng để tưới cho cây và nên tưới vào gốc cây, tránh phun lên lá. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên