8 mẹo đánh bay cơn đầy bụng của mẹ bầu mà vẫn đảm bảo an toàn cho con: Nên đọc, đừng bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Chướng bụng đầy hơi là chỉ là một vấn đề tiêu hóa bình thường, không phải là bệnh lý. Thế nhưng nếu không chấm dứt nhanh chóng cũng để lại hậu quả khôn lường.

Mẹ bầu chướng bụng đầy hơi có ảnh hưởng đến thai nhi không

Chướng bụng đầy hơi là chỉ là một vấn đề tiêu hóa bình thường, không phải là bệnh lý. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể mẹ bầu sẽ trở nên mệt mỏi, ăn không ngon, hấp thụ dưỡng chất kém, khiến con không nạp đủ năng lượng cần thiết để phát triển.

478

Không chỉ vậy, ở những tháng đầu thai kỳ, nếu chướng bụng đầy hơi đi kèm với táo bón, sẽ khiến mẹ bầu buộc phải rặn mạnh khi đi đại tiện, ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của thai nhi. Bởi lúc này, thai nhi chưa đủ sức để bám chắc vào thành tử cung.

Thế nên, nếu tình trạng này mới xuất hiện, hãy khắc phúc nhanh chóng, bằng không sẽ không tốt cho cả mẹ và bé.  Dưới đây là 8 mẹo giúp chị em tránh được những phiền phức không đáng có này:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Khi mang thai, hệ tiêu hóa không được tốt và van trên của dạ dày bị yếu đi, nên hãy theo dõi sát sao chế độ ăn. Tốt nhất nên có sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ.

2. Ăn những bữa ăn nhỏ hơn

Đừng để dạ dày bị quá tải. Thay vì 3 bữa chính, hãy chuyển sang 5-6 bữa nhỏ.

3. Không uống quá nhiều trong bữa ăn

Đồ uống sẽ lấp đầy và pha loãng các dịch axit dạ dày khiến nó hoạt động yêu, gây khó tiêu.

4. Hạn chế thực phẩm gây axit

479

Các món ăn cay, béo, nhiều gia vị, kem, đường rất dễ gây đầy bụng, ợ nóng. Nhất là đồ ăn béo và nhiều đường. Các mẹ nên nhớ: Cà chua, hành, cam, chanh, bưởi, nam việt quất được coi là thủ phạm gây ợ nóng. Rượu, cafe, đồ uống có ga sẽ làm nặng thêm các triệu chứng khó chịu ở hệ tiêu hóa.

5. Ăn chậm

Người xưa có câu, ăn chậm nhai kỹ. Đừng ăn uống vội vàng. Có thể cắt nhỏ món ăn ra để tiêu hóa dễ hơn.

6. Không ăn đêm

Xưa nay ăn đêm vốn đã không tốt với người bình thường, nhất là mẹ bầu, khi dạ dày hoạt động yếu đi. Nếu chị em cần phải ăn đêm vì đói thì nên chọn thức ăn dễ tiêu như cháo.

7. Ăn sữa chua

Sữa chua có chứa probiotic giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách làm cân bằng các loại vi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

8. Tránh quần áo chật

Mẹ bầu nên nhớ, quần áo chật gây áp lực mạnh lên bụng bầu, dạ dày và đường tiêu hóa, từ đó gây khó tiêu. Thế nên khi ăn, hãy chọn quần áo rộng rãi, kể cả áo ngực.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn