Cậu bé người sói Quảng Bình khát khao trở thành kỹ sư điện tử

19:09, Thứ năm 14/07/2011

( PHUNUTODAY ) - Với bề ngoài xám xịt với lớp lông tơ phủ kín của mình, cậu bé Hoàng (12 tuổi) ở xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình từ nhỏ đã phải sống trong sự mặc cảm.

(Phunutoday) - Với bề ngoài xám xịt với lớp lông tơ phủ kín của mình, cậu bé Hoàng (12 tuổi) ở xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình từ nhỏ đã phải sống trong sự mặc cảm. Khóc nhiều hơn mỗi khi bạn bè chọc ghẹo gọi em là “người rừng”, “người sói”.

Ngay từ lúc mới sinh trong trạm y tế xã, cậu bé ở Quảng Bình đã khiến nhiều người hoảng sợ vì cơ thể xám xịt với lớp lông tơ phủ kín.

Vì quá thất vọng và không chịu nổi lời bàn ra tán vào của dân làng mà người cha đã lặng lẽ rời bỏ mẹ con cháu Hoàng lúc cháu mới sinh. “Cha nó nhìn thấy con như vậy cũng sợ quá nên bỏ đi, từ đó đến nay, cháu Hoàng sống rất tự ti vì cơ thể toàn lông như vậy. Mỗi khi nghe người khác nhắc đến từ người rừng, người sói là cháu lại khóc, đòi bỏ học”, chị Nghiệm mẹ của Hoàng cho biết.

Cậu bé
Cậu bé "người sói" ao ước lớn lên làm giỏi nghề sửa chữa điện tử để có tiền nuôi mẹ.

Hiện giờ Hoàng đang theo học lớp 7, trường trung học cơ sở của xã. Càng lớn, lượng lông trên người em càng rậm rịt. Đặc biệt vào hè nắng nóng, Hoàng rất khó chịu, khổ sở và gần đây cháu có hiện tượng hú lên vào ban đêm khi quá nóng...

Ngoại trừ nét đặc biệt này, Hoàng là một cậu bé đẹp trai, có khuôn mặt bầu bĩnh và đôi mắt sáng long lanh.

Được biết, Hoàng còn là một cậu bé rất siêng năng và sáng dạ. Hàng ngày vẫn giúp mẹ và ông bà việc nhà như nấu cám heo, quét nhà, rửa bát. Hoàng còn rất sáng dạ, em biết sửa chữa những đồ điện tử hỏng. Nhặt chiếc đèn pin hỏng, đài caset hỏng về sửa chữa và cũng thành công. Hoàng còn biết sửa cả xe đạp cho ông ngoại... Hoàng làm việc gì cũng thoăn thoắt và gọn gàng. Hoàng ước ao sau này lớn em muốn học nghề sửa chữa điện tử để có tiền nuôi mẹ.

Chị Võ Thị Nghiệm, mẹ của Hoàng cho biết, từ khi sinh ra, da của cháu đã có màu xám xịt cùng với một lớp lông bao phủ ở ngoài. Càng lớn, lớp lông trên cơ thể càng rậm rạp, màu da đen xạm như màu tro than. Hiện nay, chỉ trừ vùng mặt, hai cánh tay và phần chân từ đầu gối trở xuống là vẫn bình thường, còn lại, các bộ phận cơ thể khác của Hoàng đều bị bao phủ bởi màu đen.

Thương con, chị Nghiệm đã ôm bé Hoàng chạy chữa khắp nơi nhưng không có chút thuyên giảm. Nhà nghèo, mỗi lần đưa con đi chữa bệnh hay vào bệnh viện đã làm cho chị Nghiệm thêm kiệt quệ.

Bé Hoàng nhập viện, các bác sỹ ở bệnh viện Trung ương Huế chuẩn đoán cháu bị bệnh gì đó liên quan đến máu và quyết định phẫu thuật cho cháu.

Một tuần nằm ở bệnh viện Trung ương Huế, chị Nghiệm mỗi ngày chỉ ăn có mỗi bữa, toàn bộ số tiền chỉ để dành chửa bệnh cho bé Hoàng. Một tuần trôi qua, tiền thì hết mà bệnh tình của bé Hoàng vẫn vậy, không thuyên giảm. Không còn cách nào khác, chị Nghiệm lại ôm bé Hoàng đón xe đò trở về quê.
   
Một lần khác, nghe tin ở vùng núi huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có một ông thầy lang người dân tộc Vân Kiều chữa lành nhiều bệnh nan y như bệnh của bé Hoàng, bán vội con heo chưa kịp lớn, chị Nghiệm lại ôm con lên đường.

Thật không may, ông thầy lang người Vân Kiều ở xã A Túc là người giỏi về các bệnh xương, khớp. Nhìn bé Hoàng ông ái ngại: “Già chưa từng gặp những người đầy lông như ri mô. Già không chữa được mô...”. Một lần nữa chị Nghiệm lại thắt lòng ôm con ra về trong tuyệt vọng...

Theo bác sĩ Lại Văn Hải - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Hới (Quảng Bình) thì bệnh của bé Hoàng có tên khoa học hypertrichosis. Theo bác sĩ Hải, trên thế giới hiện không quá 60 người mắc bệnh này. Có một phương pháp chữa rất đắt tiền được áp dụng là chữa trị bằng tia laze nhưng gia đình cháu nghèo nên không có điều kiện chữa trị bằng phương pháp đắt tiền cho cháu.

Hiện có phương pháp mới mà các nhà khoa học ở đại học Colombia (Hoa Kỳ) đưa ra là tiêm kích thích tố sinh dục nam – phương pháp chữa bệnh hói đầu – có thể loại bỏ lông ở các vùng bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên phương pháp này chưa có kiểm chứng rộng rãi.
  • Tuệ Linh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc