Câu chuyện "Vua gi.ết trâu bò lấy da trải đường vì thương dân" và bài học cuộc sống ý nghĩa không thể bỏ lỡ

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện về vị vua gi.ết trâu bò để lấy da dưới đây cũng chính là bài học ý nghĩa dành cho tất cả mọi người.

Câu chuyện "Vị vua giết trâu bò để lấy da vì thương dân" 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thời xưa, khi con người chưa phát minh ra giày dép, có vị vua đi vi hành đến vùng đất xa xôi có con đường gồ ghề, bàn chân ngài đau đớn vì bị những mảnh đá nhỏ chọc vào chân. Ngài nghĩ rằng không chỉ ta mà người dân của ta đang ngày ngày phải chịu cảnh này, vì thế, khi về tới Hoàng cung đã ra lệnh phủ da trâu, bò lên tất cả con đường trong vương quốc.

Vị vua tin tưởng rằng đó là cách để ông tạo phước vì thần dân của mình từ nay đi đường không còn phải chịu nỗi đau bị đá đâm vào chân nữa.

Thế nhưng không biết bao nhiêu trâu bị giết hại rồi cũng không đủ để lấy da trải khắp các con đường to nhỏ lớn bé trong vương quốc. Vừa tiền vừa công sức bỏ ra quá nhiều nhưng kết quả không được là bao, người dân dù biết đó là việc vô lý nhưng lệnh vua đã ban nên vẫn phải làm theo, không dám cãi nửa lời.

Trong lúc đó, một người đầy tớ thông minh khi chứng kiến cảnh quá nhiều trâu bò bị giết hại nên mạnh dạn đưa ra đề nghị với nhà vua: "Quốc Vương, tại sao người lại điều động binh lực, hy sinh nhiều trâu bò và vàng bạc đến như vậy chứ? Tại sao ngài không dùng miếng da nhỏ bọc vào chân ngài chứ?".

Quốc Vương nghe vậy rất ngạc nhiên những cũng hiểu ra vấn đề, và ngài ra lệnh áp dụng ý kiến của người đầy tớ.

Bài học cuộc sống

sanghen

Đừng vội cười nhạo vị Vua ấy khi bạn chưa nhận ra rằng, hầu hết chúng ta cũng có vị Vua đó trong người mình. Chúng ta chỉ cố gắng muốn thay đổi người này, người kia theo ý mình bằng một niềm tin mù quáng.

Trên cuộc đời này, đâu ai sinh ra đã được hoàn hảo, cũng có những khuyết điểm riêng. Nhiều người luôn đổ lổi cho hoàn cảnh mà không chịu phấn đấu vượt lên số phận. Họ luôn đặt câu hỏi tại sao gia đình mình không giàu, bố mẹ không làm chức to,... Dù đặt ra một trăm, một ngàn câu hỏi vì sao nhưng nó chỉ dừng ở mức oán trách mà không chịu tìm cách giải quyết những điều đó. 

Hãy ngừng đổ lỗi và biện minh cho sự hèn kém. Nếu tiếp tục đổ lỗi cho hoàn cảnh thì thành công còn rất xa bạn, viễn cảnh giàu có hạnh phúc mãi chỉ nằm trong giấc mơ mà thôi. Việc duy nhất bạn có thể làm là ngưng đổ lỗi, cố gắng phấn đấu học tập và làm việc, thay đổi chính mình là thay đổi xã hội, thay đổi số phận tốt hơn.

Xã hội hiện đại nhưng nhiều người vẫn có tư tưởng đi làm lễ giải nghiệp để thay đổi vận mệnh trở nên tốt hơn. Thực tế là dù có làm lễ giải nghiệp, nếu không chịu thay đổi, chỉ há miệng chờ sung, oán trách số phận thì nghèo vẫn hoàn nghèo, khổ mãi khổ. 

Hãy thay đổi hành vi của mình mỗi ngày, bạn sẽ nhận được những điều bất ngờ tốt đẹp trong cuộc sống. Không phải ai sẽ tự nhiên đối tốt với bạn nếu bạn không thân thiện, cởi mở, tử tế. Để nhận được những sự tử tế, hãy mạnh dạn chủ động mỉm cười trước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link