Đào được hũ vàng lớn, người nông dân hành động khó tin và bài học quý giá

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện ý nghĩa này sẽ giúp bạn học được rất nhiều điều.

Người nông dân, hũ vàng lớn và bài học về cách sử dụng tiền bạc

Ngày xưa ở ngôi làng nọ có 1 người giàu có nhất làng chôn xuống đất 1 hũ vàng lớn để đề phòng trộm cướp. Về sau người ấy qua đời và mảnh đất ấy trở thành 1 cánh đồng hoang. 

Nhiều năm sau, có 1 người nông dân nghèo quyết định đào xới khu đất ấy để trồng trọt. Trong lúc làm việc anh ta đã phát hiện được kho báu bị lãng quên ngày trước. 

Đến lúc màn đêm buông xuống, người nông dân quay trở lại. Anh ta cố nhấc nó lên nhưng quá nặng. Anh ta buộc dây thừng vào rồi cố kéo nó đi, nhưng vì quá lớn nên nó chẳng nhích dù là một xentimet.

Rồi người nông dân ngồi xuống và suy nghĩ. Làm sao để giải quyết tình huống này? Rồi anh ta quyết định sẽ chia hũ vàng ra làm 4 phần nhỏ bằng nhau rồi đem từng phần về nhà.

Anh ta nghĩ: "Phần đầu tiên mình sẽ dùng cho việc chi tiêu hàng ngày. Phần thứ 2 sẽ để dành cho những ngày khó khăn, đau ốm. Phần thứ 3 sẽ để đầu tư vào việc trồng trọt cày cấy. Còn phần thứ 4, mình sẽ đem tặng cho người nghèo và những mục đích từ thiện khác".

hu-vang-1

Rồi với sự bình tĩnh và thư thái, người nông dân chia hũ vàng ra làm 4 và lần lượt đem về nhà, sử dụng đúng như kế hoạch. Về sau, anh ta không những có cuộc sống sung túc, mà còn được mọi người nể trọng vì sự khôn ngoan và tấm lòng hào hiệp.

Hãy lên dự toán cho khoản chi tiêu của bạn

Câu chuyện về người nông dân trên cũng chính là bài học cho tất cả mọi người về cách dự toán chi tiêu. Muốn tích lũy tài sản và có cuộc sống tương lai đảm bảo, hãy phân chia tài sản thành các khoản nhỏ với mục đích sử dụng cụ thể. 

Bạn hãy lên dự toán chi tiêu cho mình nhưng không nên để nó ảnh hưởng đến số tiền tiết kiệm của 1/10 thu nhập của mình. Bạn cần phải coi việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm là sự thoả mãn lớn nhất. Bạn cần tiến hành điều chỉnh hợp lý túi tiền và phải biết nắm chặt túi tiền đang ngày càng nặng ấy. Lên dự toán với mục đích là để thắt chặt túi tiền của bạn hơn.

Dự toán không những khiến cho bạn được tận hưởng những thứ cần thiết của cuộc sống mà còn có thể giúp bạn tận hưởng những thứ khác trong phạm vi khả năng có thể. Dự toán có thể bảo đảm được những gì bạn cần hưởng thụ nhất chứ không phải là những ý thích nhất thời. Lên dự toán tốt giống như ngọn đèn trong đêm soi rõ được túi thủng của bạn, khiến bạn có cách để khâu nó vào.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link