Câu chuyện xúc động về bé gái 9 tuổi hiến tủy xương cứu em

( PHUNUTODAY ) - Tin bé Emily mắc trọng bệnh khiến mọi người trong gia đình bé vô cùng bàng hoàng, đau khổ. “Khi chúng tôi nhận được thông báo Emily bệnh hiểm nghèo và cần phải được ghép tủy xương kịp thời, đất dưới chân tôi như sụp đổ.

(Phunutoday) - Sau khi biết tin Emily Wither bị bệnh nặng và chỉ còn vài tháng để sống, cô chị gái Lauren Wither đã dũng cảm quyết định hiến tặng tủy xương để cứu sống đứa em gái 5 tuổi của mình. Đó là câu chuyện vừa diễn ra ở Anh. Tấm lòng dũng cảm, sự hy sinh của người chị mới chỉ 9 tuổi, và tình cảm chị em của 2 cô bé đã gây xúc động cho biết bao người.

Cô bé và căn bệnh nguy hiểm
Emily Wither và chị gái Lauren Wither
Emily Wither và chị gái Lauren Wither
Tháng 4 năm ngoái, cô bé Emily Wither, ở thành phố Walsall, vùng West Midlands (Anh) bỗng nhiên bị ốm. Chị Jo Wither (34 tuổi), mẹ Emily, đã rất lo lắng và đưa bé Emily đến bệnh viện khám. Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán cô bé chỉ bị cảm nặng.
 
Tuy nhiên, những ngày sau đó, bệnh tình của bé Emily không hề thuyên giảm. Bé Emily ngày càng trở nên mệt mỏi, sức khỏe suy yếu dần rồi rơi vào tình trạng hôn mê. Xét nghiệm máu cho thấy, bé Emily đã mắc phải căn bệnh gọi là thiếu máu bất sản (aplastic anaemia). Đây là một chứng bệnh hiếm gặp, cơ thể thiếu máu trầm trọng do tủy xương bị thương tổn, dẫn đến tình trạng không có đủ số lượng hồng cầu để chuyên chở ôxy đến cung cấp cho cơ thể bệnh nhân.
 
Các bác sĩ cho biết, do máu không tái tạo, bé Emily cần phải được ghép tủy thì mới có thể duy trì sự sống. Nếu không được cấy ghép tủy xương kịp thời, trong vòng 6 tháng, cô bé sẽ chết.
 
Khi biết bé Emily mang trọng bệnh, chị Jo Wither rất buồn. Chị là một người hết lòng vì gia đình. Từ khi có con, chị đã quyết định nghỉ làm để ở nhà chăm lo cho chồng con. Chị không ngờ đứa con gái nhỏ xinh xắn, đáng yêu của mình lại bị bệnh. Lúc mới nhận được kết quả thông báo của Bệnh viện Nhi Birmingham cho biết bé Emily mắc chứng thiếu máu bất sản, chị Jo Wither còn không tin bé bị bệnh. Chị đã mong muốn kết quả đó là sai. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm sau đó đều cho thấy bé Emily đã mang trong người căn bệnh nguy hiểm.
 
Tin bé Emily mắc trọng bệnh khiến mọi người trong gia đình bé vô cùng bàng hoàng, đau khổ. “Khi chúng tôi nhận được thông báo Emily bệnh hiểm nghèo và cần phải được ghép tủy xương kịp thời, đất dưới chân tôi như sụp đổ. Tôi đã rất lo lắng, không biết làm thế nào để cứu được con mình. Nếu có thể, tôi sẵn sàng hiến tủy hay làm bất cứ việc gì để con bé được sống”, chị Jo Wither tâm sự.
Bé Emily hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của gia đình.
Emily hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của gia đình.
Anh Mark (41 tuổi), bố Emily, khi hay tin Emily bị bệnh đã trở nên suy sụp. Anh vốn là một lái xe tải. Tuy nhiên, một năm trước đó, anh gặp tai nạn trong khi đang lái xe. Anh bị ngã xuống đường đến bất tỉnh và bị thương nặng. Sau đó, anh bị thu hồi giấy phép lái xe.
 
tim tôi như chết lặng khi biết tin Emily bị bệnh. Tính mạng con bé sẽ gặp nguy hiểm nếu không tìm được nguồn tủy thích hợp. Tôi không thể chịu được cảm giác sẽ vĩnh viễn mất con bé”, anh Mark giãi bày.
 
Trước đây, người ta thấy gia đình 5 người này rất hay tổ chức đi dạo, đi picnic. Chị gái Lauren Wither, 9 tuổi, thường hay dắt tay 2 em sinh đôi là Emily và Jack đi chơi. Mấy đứa trẻ chơi đùa rất vui vẻ, tiếng cười nói luôn rộn rã trong nhà bé Emily. Tuy nhiên, kể từ khi bé Emily bị bệnh, không khí gia đình bé bỗng trở nên ảm đạm, u sầu. Những tiếng cười đùa trong nhà cũng thưa dần.
 
Vì thiếu vắng em gái Emily nên cô chị Lauren không còn thích đi chơi nữa. Lauren tỏ ra rất lo lắng cho em gái. Mặc dù Lauren không hiểu rõ bệnh thiếu máu bất sản là gì, nhưng trông thấy bố mẹ rất lo lắng, buồn bã trước bệnh tình của em, cô bé hiểu rằng tình hình sức khỏe của Emily đang rất nguy kịch. Lauren luôn cầu mong các bác sĩ có thể chữa khỏi bệnh cho Emily, để em gái về nhà chơi đùa cùng mình. Lauren cũng biết động viên, an ủi bố mẹ mỗi khi thấy bố mẹ buồn.
 
Cô bé cũng tỏ ra người lớn và đảm đương tốt vai trò của người chị gái đảm đang khi biết trông nom, chăm sóc em trai Jack mỗi khi bố mẹ bận việc hoặc đến bệnh viện với Emily.
 
Khi Emily phải nhập viện, cậu em trai sinh đôi với Emily là Jack tỏ ra rất buồn. Không có chị Emily đi học cùng, Jack không thích đến lớp. Thiếu vắng chị Emily, Jack cũng chẳng muốn chơi đùa. Cậu bé hay khóc nhè, gọi chị Emily về chơi cùng mình hoặc đòi bố mẹ cho vào viện thăm chị Emily.
 
Từ khi Emily bị bệnh, gia đình đã dốc lòng dốc sức để chạy chữa cho bé. Khi được các bác sĩ thông báo bé Emily cần phải được ghép tủy xương kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng, cả gia đình bé bắt đầu một cuộc chạy đua với thời gian để tìm cách giữ lấy sự sống cho cô bé.
 
Toàn bộ các thành viên trong gia đình bé Emily đều lần lượt được tiến hành các xét nghiệm. Tủy của chị Jo Wither và anh Mark đều không phù hợp. Tủy của người em trai sinh đôi với Emily là Jack cũng không tương thích. Lauren là tia hi vọng cuối cùng để cứu Emily. Và thật may mắn, tủy của Lauren có vẻ tương thích tuyệt hảo.
 
Tình thương, sự dũng cảm của người chị đã cứu sống em gái
 
Emily và con bé đang hy vọng nó sẽ tương thích với em gái. Tôi nhận được điện thoại từ bệnh viện thông báo tủy của Lauren tương thích tuyệt hảo với Emily đúng vào lúc tôi sắp đi đón Lauren ở trường.
Gia đình bé Emily: bé Emily, bố mẹ cùng chị gái Lauren và em trai sinh đôi Jack
Gia đình bé Emily: bé Emily, bố mẹ cùng chị gái Lauren và em trai sinh đôi Jack
Và khi Lauren vừa ra khỏi cổng trường, tôi cho cháu biết nó là người tương thích tuyệt hảo. Con bé đã bật khóc vì vui sướng. Rồi con bé chạy vội trở vào trường báo với cô giáo chủ nhiệm rằng nó sẽ đi cứu Emily. Đối với con bé, điều đó giống như trúng số".
 
 
 
Dù nhỏ tuổi nhưng Lauren đã tỏ ra khá can đảm khi trải qua các cơn đau đớn của quá trình xét nghiệm và cho tủy. Cô bé không hề khóc lóc hay kêu than một lời nào trong suốt các hoạt động đầy đau đớn này. Khi được đẩy từ phòng gây mê ra, Lauren bị chệnh choạng, lảo đảo vì thuốc gây mê và đau đớn nữa. Tuy nhiên, cô bé vẫn cố gắng tỏ ra mạnh mẽ và cười thật rạng rỡ.
 
Ngày hôm sau, bé Emily được ghép tủy của chị. Ngay sau khi ca cấy ghép hoàn thành, bé Emily được đưa thẳng vào một phòng cách ly đặc biệt để không bị bất kỳ sự lây nhiễm nào. Vì vậy mà bé Emily và chị gái Lauren không được phép gặp nhau. Trong khi đó, Lauren chỉ muốn đi vào và ôm em gái mình.
Ca cấy ghép được tuyên bố rất thành công và 3 tuần sau hai chị em đã được gặp lại nhau. "Thật là tuyệt vời và vô cùng cảm động. Lauren đi vào gặp em gái và chúng ôm chặt lấy nhau. Emily nói rất cảm ơn chị đã cứu sống nó", chị Wither cho biết.
 
Mặc dù sau đó Emily còn phải điều trị bằng hóa chất thêm mấy đợt nữa nhưng cô bé luôn tỏ ra can đảm khi chiến đấu với bệnh tật, thậm chí còn cười đùa, trêu chọc mọi người. Emily đã được xuất viện vào tháng 10 năm ngoái và sức khỏe của cô bé cũng dần được hồi phục. Bé Emily chỉ phải trở lại bệnh viện ngay trước Giáng sinh năm ngoái vì chứng viêm phổi. Tuy nhiên, sau đó, bé đã nhanh chóng được ra viện.
 
Lúc đầu, các bác sĩ cho rằng bé Emily có thể phải bỏ dở năm học đầu tiên của mình tại trường để sức khỏe bình phục hoàn toàn. Tuy nhiên, sự phục hồi của cô bé đã nhanh hơn dự kiến. Và Emily đã đi học trở lại cùng người em trai sinh đôi của mình vào tháng 11 năm ngoái.
 
Sau khi bé Emily khỏi bệnh, gia đình bé đã tiến hành quyên góp tiền cho Bệnh viện Nhi Birmingham để tỏ lòng biết ơn đối với các bác sĩ và y tá đã tận tình chăm sóc, chữa trị cho Emily trong suốt thời gian dài điều trị ở đây. Cho đến nay, họ đã quyên góp được số tiền hàng nghìn bảng Anh để gây quỹ hỗ trợ cho những gia đình có con em bị bệnh như bé Emily.
 
Chị Jo Wither tâm sự: “Hiện sức khỏe của Emily đang rất tốt, chúng tôi rất vui mừng. Tất cả là nhờ các bác sĩ. Ngoài ra, còn có công lớn của Lauren. Tôi nói với con bé rằng con là một anh hùng, nhưng con bé chỉ nói rằng nó chỉ làm điều gì cần phải làm cho em gái của mình. Con bé là người chị gái tốt nhất mà ai cũng mong muốn có được. Nếu con bé không dũng cảm cho tủy em gái thì Emily đã không còn có mặt trên cõi đời này”.
 
emily đã giành giải thưởng ngôi sao anh hùng chính quyền địa phương cho can đảm họ.
  • Thanh Bình
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn