Câu nói "Chúng tôi là ai" xuất phát từ đâu, vì sao lại bị cộng đồng mạng "ném đá"?

( PHUNUTODAY ) - Sau hashtag #WeApologize, từ tối hôm qua ngày 4/12, mạng xã hội lại "dậy sóng" tiêu đề một bài đăng "Chúng tôi là ai?", được cho là của một tiếp viên hàng không.

Nguồn gốc của "Chúng tôi là ai?"

Vừa mới đây, mạng xã hội lan truyền, chia sẻ một bài đăng với tiêu đề "Chúng tôi là ai?", kèm hashtag #WeApologize được gắn ngay trên đầu bài viết khiến nhiều người nghi ngờ bài đăng này xuất phát từ một tiếp viên hàng không.

Tài khoản A.A được cho là người đầu tiên đăng tải bài viết

Tài khoản A.A được cho là người đầu tiên đăng tải bài viết "Chúng tôi là ai?"

Tuy gắn hashtag là xin lỗi, nhưng bài viết có nội dung đề cập đến công trạng, sự hi sinh và những thiệt thòi mà nhân viên ngành hàng không phải chịu. Bài đăng được chia sẻ đúng thời điểm các nhân viên của hãng Vietnam Airlines chung tay xin lỗi cộng đồng về sai lầm của đồng nghiệp ngay lập tức được đánh giá là một lời xin lỗi thiếu chân thành, kể công.

Nội dung bài viết gây bức xúc

Nội dung bài viết gây bức xúc

Theo như tìm hiểu, tài khoản đầu tiên đăng tải bài viết "Chúng tôi là ai?" có tên là A.A, giới tính nữ. Trong phần giới thiệu trên trang cá nhân, A.A tự nhận là 'CS Instructor at Vietnam Airlines' (tạm dịch là (Trưởng bộ môn Huấn luyện nghiệp vụ Chăm sóc khách hàng, Tiếp viên trưởng tại Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines).

chung_toi_la_ai3

Sự xuất hiện của cụm từ "Chúng tôi là ai?" và nội dung bài viết trên khiến cho cộng đồng mạng xôn xao, bày tỏ thái độ bức xúc.  Cũng không có gì quá khó hiểu khi dân cư mạng lại phản ứng như vây. Bởi, trong hàng trăm những lời xin lỗi chân thành và mong ước được đối xử văn minh vừa mới hôm trước thôi, bỗng bài viết này xuất hiện chả khác gì đang kể công, tự đề cao bản thân và ngành nghề của mình.

"Lời xin lỗi" này bị chỉ trích, lên án là trịch thượng, "bố đời" và gây phản tác dụng khi mà dư luận đang đứng về phía các tiếp viên hàng không sau loạt sự cố bị miệt thị, tẩy chay.

Liên quan đến vụ việc một nam tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines vi phạm quy định cách ly khiến dịch bệnh tái lây lan ra cộng đồng, hãng bay này bị tẩy chay và chỉ trích nặng nề. Đỉnh điểm, loạt bài viết của các tiếp viên hàng không hãng này chia sẻ rằng, họ bị kỳ thị, ném trứng sống, dí đầu thuốc lá đang cháy vào người khi mặc áo dài đồng phục.

Trước đó, nhiều tiếp viên hàng không đã đồng loạt gửi lời xin lỗi, mong cộng đồng thông cảm trước sự việc

Trước đó, nhiều tiếp viên hàng không đã đồng loạt gửi lời xin lỗi, mong cộng đồng thông cảm trước sự việc

Sau đó, vào tối ngày 2/12, hashtag #WeApologize (tạm dịch: Chúng tôi xin lỗi) được nhiều tiếp viên, nhân viên làm việc tại hãng hàng không Vietnam Airlines đồng loạt treo tại các bài đăng trên mạng xã hội. Qua đó, họ thay mặt đồng nghiệp gửi lời xin lỗi đến cộng đồng, đồng thời bày tỏ mong muốn được ứng xử một cách văn minh. Động thái này đang nhận được nhiều cảm thông từ mọi người. Tuy nhiên, cụm từ "Chúng tôi là ai?" mới đây đã khiến cho "giọt nước tràn ly".

Cộng đồng mạng nói gì?

Trước câu hỏi này, một bài viết của nhân vật tên Nguyễn Đức Hiển có câu trả lời, được cư dân mạng tán thành và chia sẻ như sau:

"CHÚNG TÔI LÀ AI...

Cho dù các bạn là ai, thì các bạn đều là công dân, phải chấp hành nghiêm túc quy định về cách ly. Cho dù các bạn là ai, thì cũng bình đẳng trước pháp luật. Vi phạm luật hình sự thì bị phạt tù. Ngay cả những người hôm qua vào sinh ra tử hiện cũng đang thụ án trong trại giam khá nhiều. Nên nhìn vào đó để biết mình chưa là ai cả.Cho dù bạn là ai, thì mỗi nghề đều có đặc thù nghề nghiệp.

tiep_vien

Cô tiếp viên trên trời hay anh thợ lau kính cao ốc hay chị quét rác ngoài đường hay anh công nhân vệ sinh ống cống thành phố đều có thể bị tai nạn rủi ro khi lao động. Không có cái nào hy sinh hơn cái nào.

Cho dù bạn là ai thì bạn đang làm một nghề nuôi sống bản thân chớ không phải xung phong nhận cái khổ về mình. Không nên tự vỗ ngực như những người sẵn sàng hy sinh, lấy máu viết đơn xin đi đánh giặc vậy được. Tất cả những gì nên làm, những ngày qua các bạn đã làm rất đẹp: Xin lỗi xã hội vì sự vô kỷ luật của đồng nghiệp; coi đây là bài học để cẩn trọng hơn.

Vậy mà giờ bạn lại đi hỏi xã hội "chúng tôi là ai..?". Nghe quen quen như những tay sặc men bia từng bị an ninh hàng không lập biên bản cấm bay vì hành xử "mày biết tao là ai không?".

Với thông điệp như vậy, các bạn đã phạm những sai lầm nguyên tắc:

- Không ghi nhận sai lầm (vừa ghi nhận xong thì xoá đi bằng thái độ vừa nói)- Không kiểm soát thông tin

- Gây nghi ngờ về sự chân thành khiến thông tin tiếp theo không còn đáng tin cậy.Thực ra trước khi hỏi xã hội "chúng tôi là ai...?", các bạn nên tự biết các bạn đang là ai!"