Cha mẹ còn làm những điều này chính là khiến con từ anh em ruột thành thù ghét nhau

09:58, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong gia đình có nhiều con không phải lúc nào các con cũng yêu thương nhau và có nhiều gia đình nguyên nhân từ chính cha mẹ.

Không cha mẹ nào muốn các con rơi vào cảnh "gà cùng một mẹ đá nhau" nhưng cha mẹ hãy xem lại xem mình có mắc lỗi sau không. Những lỗi này của cha mẹ chính là ngòi nổ gây ra cuộc chiến tranh trong các gia đình, khiến các con không biết yêu thương chia sẻ, thậm chí còn trở nên thù hận nhau.

Cha mẹ thiên vị

Có những cha mẹ có sự thiên vị trong yêu thương đối xử giữa các con. Thực tế thì mỗi đứa con có thể có một tính cách khác nhau nên nuôi dạy cũng không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên cha mẹ tránh thiên vị. Đặc biệt cha mẹ tuyệt nhiên không lấy của đứa con này cho đứa con khác. Cha mẹ cần công bằng trong việc lo lắng, phân xử tranh cãi giữa các con, không được ép đứa nào phải nhường nhịn đứa nào, không tạo ra thói quen một đứa nào đó phải hy sinh... Khi giữa các con kể cả có đứa giỏi đứa kém cũng cần được yêu thương công bằng. Khi con cái đã trưởng thành, cha mẹ càng cần phải công bằng phân xử giữa các con. Sự thiên vị chính là nguồn cơn khiến các con ấm ức, ghen tỵ, đứa chịu thiệt thì ấm ức, đứa được thiên vị thì huênh hoang không biết chia sẻ.

Cha mẹ tuyệt đối không được thiên vị

Cha mẹ tuyệt đối không được thiên vị

Cha mẹ làm gương về tình yêu thương của anh em trong nhà

Cha mẹ cần biết yêu thương bao dung với những người anh em của mình. Điều đó sẽ tạo ra nếp nghĩ cho các con. Nếu cha mẹ cũng không thể yêu thương bao dung mà luôn cạnh tranh nói xấu anh em của mình thì các con cũng sẽ học theo. Cha mẹ hãy cho con thấy tình yêu thương thiêng liêng của gia đình và làm gương cho con.Cha mẹ luôn đề cao tình cảm gia đình, yêu thương anh em của mình nhắc nhở con cháu trân trọng người anh chị em của mình thì điều đó sẽ ghi vào đầu con cái về giá trị của tình anh em.

So sánh các con với nhau

Nhiều người con trở nên cay đắng hậm hực vì luôn bị so sánh với người anh em của mình. Việc so sánh này của cha mẹ lại càng khiến con cái trở nên đau khổ và cay cú. Sự so sánh ấy khiến con thiếu kiên nhẫn, ghen tức với anh em của mình. Thậm chí nếu cha mẹ so sánh thường xuyên thì nhiều trường hợp con cái không muốn về, anh em không muốn gặp nhau. Đứa con kém hơn sẽ tủi phận và luôn tìm cách để lẩn tránh hoặc tức giận, thù hận. Đứa con được khen sẽ ái ngại hoặc sẽ coi thường người anh em của mình.

Cha mẹ càng rõ ràng các con càng không thể tranh giành

Cha mẹ càng rõ ràng các con càng không thể tranh giành

Phân chia tài sản không rõ ràng

Cha mẹ không có tài sản cho con hãy nói không có đừng để đứa này hiểu lầm là cho đứa kia. Còn nếu chia cho con hãy chia công bằng. Cha mẹ hãy phân chia và có sự thống nhất của con cái. Nếu có mâu thuẫn giữa các con về việc được tài sản, hãy nói với các con vì sao lại thế để các con chấp nhận vui vẻ.

Nhiều gia đình cha mẹ già, cha mẹ mất đi, con cái xa cách nhau bắt đầu từ chính tài sản cha mẹ để lại. Cha mẹ không ngoan đừng để điều này làm chia cách tình cảm con cái, sẽ là vô phúc. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên