Đời người càng ít 3 thứ này thì càng vui càng trở nên giàu có hạnh phúc nhưng nhiều người tham lam ôm vào

16:33, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn biết loại bỏ những thứ này thì cuộc sống ngày càng trở nên nhẹ nhàng tốt đẹp hơn.

Ít những đòi hỏi

Sống đơn giản, gọn nhẹ, cơm ngon ăn nhiều không ngon ăn ít, quần áo mặc đơn giản không đòi hỏi cầu kỳ, tiền vừa phải thì tiêu tiết kiệm... Càng ít đòi hỏi bạn sẽ thấy cuộc sống hóa ra đơn giản lắm. Người sướng là người biết đủ nhưng thế gian lại đa phần không biết đủ. Biết đủ không có nghĩa là tạm bợ, không có ý chí tiến lên mà biết đủ tức là cố gắng hết sức và chấp nhận bằng lòng với gì mình có thể có được.

Ít đòi hỏi thì dễ vui

Ít đòi hỏi thì dễ vui

Nhiều người rất dư giả đầy củ ăn của để nhưng chưa hài lòng, còn muốn nữa muốn nữa nên tâm không khi nào thảnh thơi cả bởi chưa thỏa mãn thì sao có thể an ổn. Ở đời này người nào càng ít ham muốn vật chất, cần biết bớt đi mua sắm, không lấy những thứ không cần dù được cho, không nhận quá nhiều, vứt đi những thứ không còn dùng đến, không lệ thuộc vật chất, để ngôi nhà rộng rãi thông thoáng, để cuộc đời nhẹ nhàng. Khi nhu cầu cuộc sống đơn giản hơn dễ thực hiện hơn thì con người thảnh thơi hạnh phúc hơn. Như đứa trẻ không đòi hỏi quá nhiều, như người già đã giảm đi rất nhiều nhu cầu nên hồn nhiên hơn.

Ít ham muốn sở hữu

Trong những cái khổ thì cầu mà không được là khổ nhất. Những ham muốn càng nhiều thì con người càng khổ sở vất vả. Khi sở hữu rồi thì sợ mất, luôn phải nghĩ cách giữ. Những tư tưởng chiếm hữu càng khiến bạn trở nên sợ hãi bị mất và càng khiến người ta rời xa, càng sở hữu càng mất. Do đó bạn càng ít sở cầu hâm muốn thì lòng càng thanh thản. Cuộc sống trở nên tối giản hơn, dễ dàng hơn, gọn nhẹ hơn, lòng bước đi thênh thang vì trên tâm rất nhẹ nhàng. 

Ít sở hữu thì nhẹ lòng

Ít sở hữu thì nhẹ lòng

Ít so sánh lòng ta an nhiên hơn

Vì ta không nhìn vào chính ta mà cứ nhìn sang thiên hạ nên cuộc sống trở nên mệt mỏi. Vì ta so sánh ta, con ta, chồng ta, vợ ta, anh chị em ta với người khác nên không hài lòng. Sự so sánh ấy làm ta tự thất vọng đổ lỗi, buồn chán và khiến người thân của ta sợ hãi chúng ta. Đừng mang tiêu chuẩn xã hội chấm cho cuộc đời mình trừ những quy chiếu đạo đức và pháp luật. Lúc đó chúng ta chỉ so sánh ta hôm nay với ta hôm qua sẽ thấy cuộc đời đơn giản hơn. Cả đời liên tục so sánh thì sẽ không bằng lòng với những gì mình có. Chỉ cần động niệm so sánh thì niềm vui sẽ biến mất, người ở bên cạnh đều thấy mệt mỏi, chán nản.

Ai càng ít những điều trên hoặc biết trừ bớt đi, trừ đến khi nào về không thì lòng lại càng thanh thản và cuộc sống lại càng trở nên giàu có vui tươi. Tìm kiếm hạnh phúc chính là bỏ đi những điều trên thì hạnh phúc tự về. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên