Cha mẹ nghèo không sợ bằng cha mẹ có đặc điểm này, muốn con hiếu thảo cha mẹ tuyệt đối phải tránh

07:00, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ nghèo nhưng con vẫn yêu thương trân trọng bởi họ đã tránh được những đặc điểm này.

Con sợ cha mẹ kể công

Nuôi con khôn lớn thì cha mẹ nào cũng cần tốn nhiều tâm sức. Cha mẹ giàu thì tốn kém tiền cho con học trường này trường kia, cha mẹ nghèo còn khổ hơn so với sức của họ. Còn đã là cha mẹ ai cũng có công mang nặng đẻ đau, công nuôi dưỡng, chăm sóc, thức khuya dậy sớm, trừ trường hợp không tự nuôi. Nuôi một đứa trẻ là nhiều công sức nhưng kể lể công ơn với con cái là điều gì đó khiến con cảm thấy mắc nợ cha mẹ. 

Nhiều đứa con quá áp lực vì nghe cha mẹ nói: Ngày xưa cha mẹ nuôi con khổ lắm, vất lăm, con khó nuôi lắm, ôi cha mẹ phải hy sinh thứ này thứ kia vì con, con phải ngoan phải báo hiếu cha mẹ... Thử hỏi: Một mai khi chúng ta già, nghe con cái than khổ sở vì chúng ta, nghe con kể về công sức chăm sóc bố mẹ thì chúng ta có vui không? Chỉ cần nhớ lại ngoài kia, một ai đó xa lạ giúp đỡ ta xong và họ thường xuyên nhắc nhớ lại chuyện đã giúp thì chúng ta có bớt tôn trọng họ không? Muốn con có hiếu không phải là kể công mà là làm gương cho con. Đừng biến tình yêu thiêng liêng của cha mẹ thành món nợ của đời con, đừng xem việc nuôi con giống như một quỹ tiết kiệm để rút lại cho tương lai khi già.

Nuôi con ai cũng vất vả nhưng tránh kể lể

Nuôi con ai cũng vất vả nhưng tránh kể lể

Cha mẹ mang chuyện riêng của con kể ra ngoài

Nhiều đứa trẻ rất khó chịu vì cảm giác bị lộ đời tư. Càng lớn con càng có quyền riêng tư cao hơn nên cha mẹ tránh mang chuyện của con kể ra ngoài. Đặc biệt chuyện tế nhị như chuyện học, chuyện yêu đương, chuyện bạn bè tốt nhất không nên kể lể ra ngoài.  Nhiều đứa trẻ cảm thấy ngại ra ngoài, xấu hổ vì cha mẹ mang chuyện của chúng kể khắp nơi. Một vài câu chuyện nhỏ thì được nhưng những chuyện có tính riêng tư nên để trẻ tự bộc lộ tự quyết định. Ngay cả chuyện vui cũng không nên mang đi khoe nhiều vì đôi khi sẽ làm khó cho con cái.

Muốn con thực hiện dang dở của mình

Nhiều cha mẹ dùng cuộc đời con để thực hiện ước nguyên của mình. Cha mẹ không thực hiện được thì gửi lên con. Điều đó khiến con cái áp lực và không có cuộc sống riêng. Nhiều cha mẹ còn khóc lóc khiến con phải theo, nhiều cha mẹ thì sắp xếp áp đặt. Nếu con cái cùng chí hướng  với cha mẹ thì không sao nhưng nhiều đứa con có nhận thức trải nghiệm và định hướng khác, chúng sẽ cảm thấy gánh nặng và không được là chính mình. Đừng dùng con cái để thực hiện những dang dở đời mình, hãy để con được sống cuộc đời của chúng. Việc cha mẹ sinh con để con thực hiện ước nguyện của mình chính là ích kỷ và không cho con tự do. Đó là bậc cha mẹ đáng sợ.

Cha mẹ áp đặt lên con cái là cha mẹ đáng sợ

Cha mẹ áp đặt lên con cái là cha mẹ đáng sợ

Không nghe ý kiến của con

Nếu bạn yêu con nhưng lại cứ tự ý làm mọi việc liên quan tới con theo ý mình cũng khiến con mệt mỏi và muốn thoát ra để có tự do, có cuộc đời của chúng. Đôi khi chỉ việc rất nhỏ như nhiều cha mẹ thường xuyên mua đồ cho con nhưng không hỏi ý kiến chúng, nhiều cha mẹ tới nhà con cứ tự ý mua đồ này đồ kia và muốn con dùng, tự xếp đồ của con thậm chí còn tìm cách gán ghép con với người mà mình thích...

Những việc làm đó tưởng rất đơn giản và bày tỏ tình yêu nhưng kết quả không hề tốt trong quan hệ gia đình. Cha mẹ nào cũng yêu con nhưng cần phân biệt giữa việc yêu và việc nên tôn trọng sự riêng tư của con. Cha mẹ nên học cách tôn trọng hỏi ý kiến của con về những việc có liên quan tới con và gia đình. Cha mẹ trao cho con quyền tự quyết trong khả năng của con. Cha mẹ trao cho con quyền tham gia vào việc chung của gia đình sẽ tăng trách nhiệm cho chúng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên