Đời người có 3 thứ nên buông 3 thứ nên giữ nhưng nhiều người hay làm ngược, bạn biết buông gì giữ gì chưa?

08:28, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Biết buông và biết giữ đúng lúc sẽ giúp con người ta hạnh phúc, bớt đi khổ đau nhưng tiếc là nhiều người lại hay làm ngược.

Trong cuộc đời này, muộn phiền tới là vì những thất bại, muốn nắm mà không nắm được, muốn buông mà không quên được. Nhưng chiếc rằng có những thứ buông xuống sẽ vui, nắm lại càng đau nhưng sao cứ nắm và ngược lại giữ được sẽ hạnh phúc nhưng lại quên giữ. Do đó ai nhận ra sớm những điều dưới đây sẽ sớm chạm tới hạnh phúc. 

3 thứ trong đời nên buông xuống

Buông thanh trách oán hận

Muộn phiền càng than càng tăng thêm, oán trách càng ca thán càng nặng nề. Bởi thế người xưa mới nói oán oán chất chồng. Thế nên hãy buông xuống những muộn phiền oán than thi cuộc đời sẽ nhẹ nhàng. Muộn phiền trong lòng bạn giữ không ai biết nhưng than ra thì ai cũng nhìn bạn trong nỗi muộn phiền. Oán hận càng oán càng đau lòng, tự làm đau lòng mình vì lỗi của người khác. Người gây ra lỗi khiến ta đau 1 lần, sự oán hận khiến ta đau thêm nhiều lần nữa.

Bỏ đi than vãn, oán hận chính là ta tự giải thoát cho chính ta bởi nỗi đau người gây ra cho ta không đáng để ta mang theo. 

Buông oán hận để lòng thanh thản

Buông oán hận để lòng thanh thản

Hướng nội hơn, buông hình thức bên ngoài

Chạy theo hình thức không sống thực chất chính là điều khiến nhiều người khổ. Phù hoa lại gặp phù hoa, thực chất mới có tình thân. Nhưng nhiều người cố phù hoa giả dối để che đậy sự nghèo nàn nội tâm, để khi quay về nhìn lại thấy trống rỗng, mọi mối quan hệ đều giả tạo.  Khi được thời gian gọt giũa dần, con người ta lắng đọng hơn sẽ biết bỏ đi những phù hoa giả dối để sống thành thật hơn, thành thật với chính mình, thành thật với người. Ai biết gọt giũa và từ bỏ sớm những phù hoa thì sẽ sớm yên bình.

Buông quá khứ

Quá khứ ấy dù thế nào cũng không trở lại nữa. Vinh quang cũng đã lùi lại, nhục nhã cũng ngủ rồi. Đắm chìm trong vinh quang quá khứ thì hôm nay không tiến, đau khổ trong quá khứ thì mang chuyện hôm qua đau thêm lần nữa. Do đó chuyện vui hay buồn của hôm qua chỉ nên xem và rút ra bài học đừng cố nhớ lâu về chúng, đừng mang chúng quy chiếu cho hiện tại, điều đó sẽ khiến bạn đau khổ mãi không thôi. 

3 chuyện trong đời nên giữ

Giữ thiện lành trong tâm

Tâm lương thiện không cần diễn, không cần giả, không cần suy nghĩ đau đầu che đậy. Do đó giữ được lương thiện sẽ gặp lương thiện. Đó là phúc lành lớn nhất của đời người. Người lương thiện đi đâu cũng có phước đức. Lương thiện không phân biệt tôn giáo ngôn ngữ. Giữ tâm lương thiện không chỉ giữ lành cho bản thân mà còn cho người thân con cái.

Giữ tâm lương thiện giúp bạn nhiều phúc

Giữ tâm lương thiện giúp bạn nhiều phúc

Giữ lời  nói thiện lành

Lời nói có thể giết chết đời người. Vì thế một lời nói ác của bạn cũng chẳng khác gì vết dao găm vào da thịt để lại sẹo mãi không lành. Do đó hãy giữ mồm miệng nói lời thiện lành. Một lời nói thiện ấm cả 3 đông, một lời nói ác có thể cả đời không vớt lại được. Vì thế giữ lời thiện lành chính là từ thiện là việc phước đức là giữ phước lộc cho bản thân. Không thể giúp người nhưng lời nói tốt lành có thể động viên người khác.

Giữ lòng biết ơn với mọi thứ trên đời

Biết ơn là trạng thái giúp người ta thấy yêu đời, hài lòng và trân trọng cuộc đời này.Lòng biết ơn chính là chìa khóa để bạn biết yêu thương cuộc đời, trân trọng và thấy vui vẻ với cuộc đời. Kẻ vô ơn thì trời diệt, người biết ơn thì mỗi bước đi hoa nở xung quanh. Bởi thế lòng biết ơn vô cùng quan trọng. Biết ơn với cuộc sống giúp bạn không oán hận, biết bằng lòng và tìm thấy niềm vui trong từng điều nhỏ nhất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên