Chắc chắn sẽ bị ung thư gan nếu còn ăn thực phẩm nhiều người ưa chuộng này

( PHUNUTODAY ) - Chắc chắn sẽ bị ung thư gan nếu còn ăn thực phẩm nhiều người ưa chuộng này - hãy tránh xa ngay kẻo hối không kịp.

ung-thu-gan

 

Nguyên nhân gây ung thư gan

Hút thuốc

Hút thuốc cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư gan. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng khoảng 1/4 các trường hợp ung thư gan ở Anh là do hút thuốc lá. Nguy cơ này tăng thêm ở những người hút thuốc lá và bị nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

Những trường hợp vừa hút thuốc lá vừa uống rượu sẽ có nguy cơ ung thư gan cao gấp 10 lần so với những người không hút thuốc hoặc uống rượu.

Rượu

Uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ ung thư gan. Uống rượu trong thời gian dài gây xơ gan, cũng có thể gây tổn hại trực tiếp DNA trong các tế bào gan.

Miễn dịch thấp

Tổng quan về các nghiên cứu cá nhân cho biết những người nhiễm HIV/AIDS có nguy cơ ung thư gan cao gấp 5 lần so với bình thường. Nguy cơ ung thư gan gia tăng có thể do HIV/AIDS làm suy giảm hệ miễn dịch, dẫn tới tình trạng người bệnh dễ bị nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

Thực phẩm gây ung thư gan

Các loạt thịt chế biến sẵn

Hầu hết các loại thịt nguội đã qua xử lý như thịt nguội, xúc xích đều có chứa hai loại muối để bảo quản là sodium nitrite và sodium nitrate. Quá trình gan khử độc cho các loại thực phẩm này sẽ gây tổn thương cho gan, thậm chí gây ung thư gan.

Ngoài ra, muối diêm – chất có tác dụng bảo quản và giữ màu cho thịt trong quá trình thủy phân sẽ tạo ra chất nitrosamine - tác nhân gây ung thư và dẫn đến nhiều triệu chứng ngộ độc cấp tính khác có thể dẫn đến tử vong.

Thực phẩm mốc gây ung thư gan

GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết, Aflatoxin là một trong những thủ phạm gây ung thư gan. Aflatoxin gây hại khắp cơ thể nhưng ưa nhất là gan.

Nếu chẳng may ăn phải thực phẩm có chứa độc tố này, dù chỉ một liều lượng rất nhỏ, Aflatoxin cũng có thể gây ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng.
GS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội sinh học Việt Nam cảnh báo, loại mốc tự nhiên sinh ra từ các loại ngũ cốc sản sinh ra các độc tố trong đó có aflatoxin B1 là một độc chất gây ung thư gan.

Aflatoxin có trong lạc mốc, ngô, một số loại hạt có dầu, trong lúa gạo, khoai mì, sữa mốc và các thực phẩm chế biến từ nguyên liệu này như cơm, xôi, tương, rượu để lên men tự nhiên.

Đặc biệt, GS Nguyễn Lân Dũng cảnh báo Aflatoxin B1 rất dễ có trong sản phẩm tương làm thủ công, để nấm mốc lên men tự nhiên và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn