Chăm nói thật như Đà Nẵng

07:32, Thứ năm 12/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cho nên chúng ta phải làm sao để số người chết vì TNGT ngày càng giảm đi. Chỉ còn 4 tháng nữa, phải kéo con số này xuống!" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Chiều 10/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã chủ trì cuộc họp giao ban Ban An toàn giao thông TP và lãnh đạo các quận huyện, các sở ngành hữu quan để sơ kết 1 tháng triển khai thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn.

Tại cuộc họp ông Chiến có đưa ra nhận xét "Như vậy là TNGT vẫn không có biến chuyển gì mấy. Đầu năm 2013, chúng ta đặt mục tiêu giảm 5 - 10% về TNGT, tệ lắm cũng phải bằng năm 2012. Thế nhưng số người chết vì TNGT trong 8 tháng qua vẫn tăng 8 người so với 8 tháng đầu năm ngoái. Chúng ta đã đầu tư nhiều về thời gian, tuyên truyền, xử phạt... nhưng hiệu quả cuối cùng là người ta tính số người chết. Chính phủ xếp loại các địa phương về công tác ATGT là tính số người chết. Cho nên chúng ta phải làm sao để số người chết vì TNGT ngày càng giảm đi. Chỉ còn 4 tháng nữa, phải kéo con số này xuống!" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Ông Văn Hữu Chiến cũng bày tỏ hy vọng đừng để chủ tịch Đà Nẵng phải đăng đàn về TNGT: "Hàng năm, khi chủ trì họp tổng kết về công tác ATGT, Thủ tướng "đánh dấu" mấy ông Chủ tịch các địa phương có TNGT tăng cao. Cứ TNGT tăng cao là bị Thủ tướng chỉ định phát biểu trước về nguyên nhân... Lúc đó chúng ta không thể bảo là cũng quyết liệt lắm, thế này kia đủ thứ nhưng TNGT vẫn tăng, mà lúc đó chỉ có nhận khuyết điểm. Cho nên các đồng chí phải cố gắng để sắp tới Chủ tịch Đà Nẵng không phải "đăng đàn" về những chuyện như thế. Chúng ta phải giữ gìn thương hiệu của Đà Nẵng!".

Vấn đề càng nhiều cuộc họp bàn về ATGT, tai nạn giao thông lại càng tăng đã khiến không ít người bất ngờ bởi có một thực tế ai cũng hiểu, các cuộc họp là hoạt động không thể thiếu trong công tác chỉ đạo, điều hành, sẽ giúp các lãnh đạo nắm bắt được tình hình thông qua báo cáo của cấp dưới và đưa ra các quyết sách xử lý.

Đây không phải lần đầu tiên cán bộ Đà Nẵng nói thẳng ra sự thật mà ai cũng nhìn thấy chỉ không có người nói ra. Còn nhớ mới đây, dư luận cũng ồn ào với phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh về nạn mại dâm.

Cả nước nóng với nạn mại dâm và nhiều nơi cố bưng bít nạn này làm sao cho báo cáo đẹp, ông Nguyễn Xuân Anh lại gây sốc khi đưa ra những phát ngôn động chạm đến nhiều người. Ông lấy ví dụ về những tỉnh miền núi ông đã đi qua không nơi đâu là không có mại dâm. Từ đó, "soi chiếu" về Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng:

"Với TP du lịch mình, tôi cho rằng không thể không có mại dâm, nhưng đừng có bầy hầy như Hà Nội, TP.HCM để mà khám phá ra mấy cái quán karaoke này kia quá là bầy hầy, quá quắt. Còn làm sao mà, tôi nói ma tuý, mại dâm cũng như nhau, không bao giờ có thể dẹp yên được, mà làm sao cho nó gọn gàng!". "Phải có cái đó thì khách khứa mới tới".

Ông Nguyễn Bá Thanh như biểu tượng về sự nói thẳng, nói thật của Đà Nẵng

Ông Anh thẳng thắn cho rằng: "Tôi nói thật. Đều biết cả. Nhưng mà nó không quá phản cảm. Chẳng qua không phát hiện, không biết thì thôi, chứ còn... Ở mình thì tôi cho là không có cái kiểu như TP.HCM mà báo chí đăng, thoát y rồi tắm bia... Ở mình không đến mức như thế. Theo một số anh em đánh giá, chắc mình không đến nỗi. Kiểu đứng đường chụp giựt như ở Đồ Sơn thì mình không có!".

Thế hệ trước của lãnh đạo Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh cũng được lòng dư luận khi ông dám nhìn thẳng vào sự thật và phát biểu rất thật về những tiêu cực đang diễn ra hàng ngày.

Từ khi giữ chức Bí thư thành ủy kiêm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh là nhân vật thu hút sự quan tâm của dư luận. Với những phát ngôn thẳng thắn, quyết liệt, những hành động mang tính dấu ấn mà những người tiền nhiệm chưa có điều kiện để làm, ông được dư luận coi như một “hiện tượng”.

Việc làm được coi là “phát súng” đầu tiên của kế hoạch lập lại kỷ cương của ông Nguyễn Bá Thanh là kỷ luật cảnh cáo Giám đốc sở Xây dựng và cách chức Trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng.

Trước đó, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng đã “sở hữu” hàng chục phát ngôn “chính chủ” ấn tượng: “Có những khoản nợ không phải xấu mà là quá xấu”, “Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ”, “Cán bộ không nên giống con cá heo biểu diễn chờ cho ăn mới chịu diễn còn không cho ăn thì thôi. Cán bộ như thế là không được!”, “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt mà chỉ cần phấn đấu”, “Cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian qua là được lòng dân”, "Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai”.

Có thể nói rằng, với những phát ngôn thẳng thắn và những hành động đi đôi với lời nói của ông Nguyễn Bá Thanh, người dân Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung kỳ vọng nhìn thấy một Đà Nẵng hoàn toàn đổi mới trong thời gian tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc