“Dùng hận thù diệt hận thù sẽ nhận lấy tai họa khôn lường", đây mới là cách trả thù "thâm nho" nhất

( PHUNUTODAY ) - Quân tử báo thù mười năm chưa muộn. Ý nghĩa thực sự của câu nói này, không phải ôm mối căm hơn từ ngày này qua tháng nọ, làm những việc trời đất khó dung để đối thủ trở nên thê thảm. Bậc trượng phu sẽ trả thù bằng cách thâm nho sau.

Mỉm cười an nhiên trước mọi oán thù

12f

Phật dạy: Thù hận không thể trả bằng thù hận. Bậc đại sĩ sẽ để tất cả tan biến theo thời gian, lấy đức báo oán, mỉm cười an nhiên trước mọi oán thù. Xưa nay, oán niệm chỉ khiến tâm hồn ta ngày một nhỏ nhẹ, hẹp hòi, cuối cùng chẳng khác gì kẻ thù của ta cả. Sống trong thù hận, sẽ khiến lòng người ngập chìm trong oán hận, bi ai.

Lấy oán báo oán, hận thù chất cao như núi. Chỉ có từ bi hỉ xả, mới cứu rỗi được chính ta. Chấm dứt oán thù vĩnh viễn mới đưa tâm hồn chúng sinh đến chốn an lạc. Muốn tháo gỡ hận thù, hãy để lòng độ lượng. Muốn không reo rắc đau khổ, hãy ươm mầm khoan dung, dùng chân tâm xóa bỏ khoảng cách nghiệt ngã giữa người với người.

5 lợi ích của việc tha thứ

12g

1. Làm giảm stress: Nuôi dưỡng lòng hận thù có thể gây ra những căng thẳng giống như khi cơ thể bị áp lực tâm lý nặng nề: cơ căng lên, huyết áp tăng, tăng tiết mồ hôi.

2. Tăng sức khỏe cho hệ tim mạch: Trái tim của bạn sẽ rất biết ơn nếu bạn rộng lòng bỏ qua cho người khác, giúp cải thiện đáng kể nhịp tim và huyết áp.

3. Mở rộng các mối quan hệ: Người biết tha thứ, có thể giải quyết xung đột hiệu quả, nhận được sự tín nhiệm từ mọi người xung quanh.

4. Giảm đau: Những người bị đau lưng kinh niên thường thấy bớt đau và lo lắng khi họ thực hiện việc tu thiền, trong đó tập trung biến sự giận dữ thành lòng trắc ẩn. 

5. Hạnh phúc hơn: Bằng việc tha thứ cho người khác, bạn đã buộc bản thân mình - chứ không phải cái người gây tổn tương cho bạn - chịu trách nhiệm về hạnh phúc của mình. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn