Chào mừng ngày lễ 30-4: Thủ đô Hà Nội trong ngày vui đại thắng 30/4/1975

( PHUNUTODAY ) - Ngày 30/4/1975, bầu trời Hà Nội ngập tràn ánh nắng. Đã hơn một tuần, người dân Hà Nội như sống trong mơ, chiến sự miền Nam diễn biến quá nhanh, ngoài sức tưởng tượng ….

Thủ đô Hà Nội trong ngày vui đại thắng 30/4/1975

Ngày 30/4/1975, bầu trời Hà Nội ngập tràn ánh nắng. Đã hơn một tuần, người dân Hà Nội như sống trong mơ, chiến sự miền Nam diễn biến quá nhanh, ngoài sức tưởng tượng ….

Bầu không khí “khác thường” ở Thủ đô Hà Nội ngày 30/4/1975

Vào buổi trưa ngày 30/4/1975, tại Hà nội, trước khi còi tầm 12 giờ vang lên, đột nhiên đường phố Hà Nội xôn xao, các phương tiện giao thông xung quanh hồ Hoàn Kiếm tỏa ra các đường phố khác đều vận động hối hả. Thỉnh thoảng có người, vừa phóng nhanh trên xe đạp vừa hét to: “Ngụy quyền đầu hàng rồi! Ngụy quyền đầu hàng rồi!". Như một phản ứng dây chuyền, Hà Nội bừng lên một không khí khác thường, náo động. Đến đúng 12 giờ trưa Đài Tiếng nói Việt Nam dõng dạc tuyên bố chính thức: "11 giờ 30 phút hôm nay 30/4/1975, quân giải phóng đã hoàn toàn làm chủ Sài Gòn, đột nhập dinh Độc Lập và tập đoàn ngụy quyền Dương Văn Minh đã đầu hàng vô điều kiện…”.

Từ khách sạn Thống Nhất, các khách nước ngoài đổ ra cửa, họ vẫy chào những người qua lại phố Ngô Quyền như muốn chia sẻ niềm vui ngày đại thắng với nhân dân Hà Nội.

8.thu-do-ha-noi-trong-ngay-vui-dai-thang-phunutodayvn

 

Người dân thủ đô Hà Nội như sống trong không khí của ngày Tết Nguyên đán cổ truyền. Hầu như nhà nào cũng cắt cử người đi dọn nhà, quét ngõ; treo cờ Tổ quốc trước cửa nhà; đi mua hoa và tất nhiên là không thể thiếu tiếng pháo nổ giòn tan mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Buổi tối, các khu trung tâm rực sáng vì Sở Văn hóa-Thông tin và Sở Công trình đô thị đã chuẩn bị trang trí từ mấy hôm trước để đón chào ngày quốc tế lao động 1/5. Người dân từ các ngả đổ về hồ Hoàn Kiếm ngày một đông. 2

Cuộc mít tinh trọng thể ngày 1/5 ở Nhà hát Lớn

Đến sáng sớm ngày 1/5, cả thành phố Hà Nội đã rợp cờ hoa, khẩu hiệu, băng rôn với những dòng chữ: "Tổ quốc Việt Nam anh hùng muôn năm", "Không có gì quý hơn độc lập-tự do”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”…

Đến buổi tối, hơn 500 đại biểu ưu tú đại diện cho mọi tầng lớp ở thủ đô- những người đã đóng góp mồ hôi, xương máu vào chiến thắng vĩ đại ngày hôm nay đi dự cuộc mít tinh tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau lễ chào cờ trang trọng, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đọc lời khai mạc âm vang khí thế hào hùng của cả non sông đất nước: “… Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc chống Mỹ, cứu nước với đỉnh cao của nó là chiến thắng vĩ đại ngày 30/4/1975 sẽ đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca mãi mãi làm nức lòng mọi người yêu chuộng chính nghĩa và công lý, độc lập và tự do.

Mít tinh tuần hành khổng lồ của hơn 70 vạn người

Từ sáng sớm ngày 15/5/1975, thủ đô Hà Nội cùng các địa phương khác trên mọi miền Tổ quốc bước vào ngày hội lớn mừng chiến thắng vĩ đại 30/4. Thành phố Hà Nội ngập tràn trong sắc đỏ: đâu đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, đó là chưa kể đến hàng trăm nghìn lá cờ đỏ xinh xắn trên tay của hơn 70 vạn người đang ầm ầm đi qua năm cửa ô, các tuyến phố chính đổ về các địa điểm mít tinh mừng chiến thắng như: Sân vận động Thủ đô (nay là sân Hà Nội), quảng trường Nhà hát Lớn, công viên Thống Nhất, gò Đống Đa, vườn hoa Hàng Đậu…

Trên mọi ngả đường, những đoàn người rước ảnh Bác hồ hởi tiến về các tụ điểm mít tinh trên trong tiếng kèn trống giục giã của các đoàn văn nghệ. Hòa trong biển người đang say sưa trong niềm vui chiến thắng đó là các cô gái đến từ làng hoa Nhật Tân, Quảng Bá, Ngọc Hà với tấm biểu ngữ kết bằng hoa tươi đủ màu sắc mang dòng chữ: Không có gì quý hơn độc lập tự do.

Khi màn đêm buông xuống, Thủ đô Hà Nội lại đắm mình trong muôn màu pháo hoa rực sáng tưởng như bất tận được bắn lên ở Hồ Gươm, công viên Thống Nhất; như muốn cùng sẻ chia niềm hạnh phúc vô bờ bến của người Hà Nội với đồng bào chiến sĩ cả nước./.

Hà nội ngày 30/4 – 1/5 đã diễn ra như thế! 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn