Chửa ngoài tử cung nguy hiểm đến mức nào?

( PHUNUTODAY ) - Chửa ngoài tử cung gây nguy hiểm rất cao đến phụ nữ mang thai. Vì vậy bà bầu cần chú ý đến sức khỏe của bản thân để kịp thời điều trị.

Chửa ngoài tử cung là gì?

Khi trứng của người nữ và tinh trùng của người nam gặp nhau sẽ tạo thành trứng được thụ tinh. Qúa trình này diễn ra ở ống dẫn trứng, sau đó trứng được thụ tinh sẽ di chuyển đến tử cung và làm tổ trong buồng tử cung. Đây là nơi mà bào thai sẽ phát triển. Tuy nhiên, thật không may có rất nhiều trường hợp, trứng được thụ tinh không di chuyển đến tử cung làm tổ như bình thường mà gặp “sự cố” và lại làm tổ ở ống dẫn trứng hay còn gọi là vòi trứng hoặc ở cổ tử cung, ổ bụng. Hiện tượng này được gọi là mang thai ngoài tử cung và rất nguy hiểm với tính mạng của mẹ bầu nếu không được phát hiện kịp thời trong những tuần đầu của thai kỳ.

chua-ngoai-tu-cung-nguy-hiem-den-muc-nao-dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung--1--1532790347-34-width600height450

Chửa ngoài tử cung có nguyên nhân do đâu?

Các chuyên gia y tế phân tích rằng, chửa ngoài ở tử cung là do sự thay đổi cấu trúc trong hệ sinh dục của nữ giới. Nó có thể xuất phát do các bệnh phụ khoa gây nên.

- Do tình trạng nạo phá thai nhiều lần gây tổn thương ở cổ tử cung và các bộ phận trong cơ quan sinh dục. Vì thế, khi trứng được thụ tinh, phôi thai không di chuyển vào trong mà vướng lại ở bên ngoài.

- Do các bệnh phụ khoa về tử cung như dính buồng tử cung, dị hình tử cung, viêm nội mạc tử cung,... làm cho phôi thai không có lối vào trong mà bị đẩy ra ngoài vòi trứng và phát triển ở đó.

Mang thai ngoài dạ con nguy hiểm đến mức nào?

-Thai phụ dễ bị mất nhiều máu:

Nếu không kịp thời phát hiện tình trạng thai ngoài tử cung, khối thai sẽ càng ngày phát triển lớn hơn và vỡ ra. Việc này gây tổn thương đến các mạch máu trong ổ bụng làm xuất huyết ồ ạt. Lượng máu có thể chảy lên đến 700ml-1000ml khiến người mẹ bị mất máu nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng.

jk

- Phải đình chỉ quá trình mang thai:

Khi thai nhi phát triển ở ngoài tử cung, em bé sẽ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để có thể tồn tại. Do vậy, dù rất đau lòng nhưng người mẹ phải chấp nhận đình chỉ thai kỳ để bảo vệ tính mạng của mình cũng như bảo tồn chức năng sinh sản của cơ quan sinh sản khi còn có thể.

- Phụ nữ có tiền sử mang thai ngoài tử cung có khả năng vô sinh:

Nếu thai phụ mang thai ngoài dạ con mà không được phát hiện sớm ngay từ khi khối thai còn nhỏ có thể khiến khối thai vỡ gây chảy máu vào ổ bụng. Lúc này, để cứu sống tính mạng của người mẹ, khả năng cao bác sĩ sẽ phải cắt bỏ một bên vòi trứng, khiến chị em khó sinh nở về sau. Nếu trường hợp phải cắt bỏ 2 bên vòi trứng sẽ khiến chị em vô sinh vĩnh viễn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn