Chế độ ăn thông minh của mẹ bầu giúp thai nhi tăng cân vù vù

( PHUNUTODAY ) - Cân nặng của thai nhi phần nào cho thấy sự phát triển khỏe mạnh của bé. Những thực phẩm này giúp thai nhi tăng cân vù vù mà mẹ bầu lại không lo béo.

Tinh bột

Các thực phẩm có chứa tinh bột rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Ở giai đoạn đầu mang thai, mẹ bầu không cần ăn quá nhiều cơm. Mỗi ngày chỉ cần ăn 2 – 3 bát và ăn trước 8h tối là được. Ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến mẹ bầu tăng cân quá đà.

Ngoài cơm, mẹ bầu có thể ăn các thực khác cũng giàu tinh bột như bột yến mạch, gạo lứt, bánh mì, khoai lang,…

Chất đạm

Thực phẩm giàu đạm giúp thai nhi tăng cân và phát triển tốt. Ngoài ra, nếu mẹ bầu ăn nhiều thực phẩm giàu đạm còn giúp chống nguy cơ dị tật thai nhi, thể trọng não nhẹ, số lượng tế bào ít, chậm phát triển trí tuệ, sảy thai.

Các loại thực phẩm giàu đạm mẹ bầu nên ăn là thịt gà, thịt lợn, thịt bò, ngao, ốc, hến, cua, trùng trục,… Mỗi tuần có thể ăn luân phiên mỗi món 2 – 3 bữa.

Cá bổ sung DHA giúp phát triển trí não cho thai nhi. Mỗi tuần mẹ bầu nên ăn 2 – 3 bữa cá. Tuy nhiên, nên chọn cá giàu dinh dưỡng như cá trích, cá mòi, cá hồi và nói không với các loại cá chứa nhiều thủy ngân.

Rau xanh

Rau xanh giúp bổ sung acid folic giúp thai nhi tránh được dị tật bẩm sinh. Chất này cần được bổ sung từ trước khi mang thai và duy trì suốt quá trình mang thai lẫn cho con bú. Mẹ bầu có thể tìm thấy chất này trong rau xanh, ngũ cốc và các loại vitamin bà bầu.

Ngoài ra, rau xanh và trái cây ít đường cũng là nguồn chất xơ tốt giúp mẹ bầu tránh được tình trạng khó tiêu, đầy bụng, táo bón.

Hoa quả

Hoa quả đặc biệt tốt cho mẹ bầu nhưng nên chọn các loại hoa quả không quá nóng và không quá nhiều đường. Một số loại hoa quả mẹ bầu nên ăn là táo đỏ, kiwi, măng cụt, cam, bưởi. Hạn chế ăn các loại quả như sầu riêng, dưa hấu, vải, nhãn vì vừa nóng vừa nhiều đường. Mẹ bầu ăn vào rất dễ tăng cân.

Nước

Mỗi ngày mẹ bầu nên uống 2,5 – 3 lít nước để cung cấp đủ nước ối, tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nước cũng giúp mẹ bầu giữ được làn da căng mịn.

Sữa tươi

Trong sữa tươi có nhiều vitamin, khoáng chất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu nên uống 2 – 3 ly sữa mỗi ngày và uống sau bữa ăn chính 2 – 3 tiếng. Tốt nhất mẹ bầu nên sử dụng sữa tươi không đường để tránh bị mắc tiểu đường thai kì.