Cher – Huyền thoại âm nhạc vĩnh viễn điệu đà yêu

06:33, Thứ hai 16/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Ở tuổi ngoài 60, Cher vẫn đặc biệt thích màu hồng. Gần 50 năm ca hát và thăng hoa trong sự nghiệp biểu diễn ca nhạc lẫn kịch nghệ, điện ảnh với bằng chứng là những giải thưởng mang lại vinh quang tột đỉnh cho một người nghệ sĩ, Cher vẫn sống một cuộc đời hồn nhiên.



Sự thay đổi trong cuộc đời cô bé không cha

Cher sinh ngày 20 tháng 5 năm 1946 tại El Centro, California trong một gia đình nghèo, không cha. Thế nhưng sự thiệt thòi của một cô bé thiếu vắng hơi ấm và chỗ dựa vững chãi của người cha đã không khiến Cher đi lạc bước hay có những sai lầm đáng tiếc, bởi người mẹ đã hết lòng bù đắp tình cảm cho con.

Ngày cô bé Cher còn nhỏ, mẹ của cô mưu sinh bằng cách đi hát tại những rạp hát hay đóng những vai diễn nhỏ trên sân khấu. Cô bé Cher khi ấy rất sung sướng và hãnh diễn khi nhìn mẹ biểu diễn trên sân khấu. Có lẽ, niềm hạnh phúc khi ấy đã ăn vào máu thịt của Cher và âm thầm hướng bước chân cô vào đời sống của một người nghệ sĩ sau này. Tuy nhiên, trước khi thực sự bước vào con đường đó, Cher đã sống một cuộc sống thanh bình với mẹ trong căn hộ màu hồng của gia đình.

Năm 16 tuổi, do chứng đọc khó nên Cher phải rời xa sự nghiệp học hành, cô bắt đầu đến Los Angeles để học lớp diễn xuất. Với Cher, đây là một bước khởi đầu mới và bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới. Cô không mong chờ điều gì sẽ tới mà chỉ biết đó sẽ là sự thay đổi…
 

Thời điểm cô gái mới lớn tên Cher đến Los Angeles, người đàn ông tên Sonny Bono đã kiếm được thành công trên một con đường khác biệt và hoang dại. Là thế hệ thứ nhất của những người Sicil di cư tới Mỹ, Bono (tên khai sinh là Salvatore Bono) được nuôi dạy ở Los Angeles từ khi còn nhỏ. Trong khi bố mẹ hướng cho cậu con trai trở thành một bác sĩ thì Bono lại chỉ chú tâm tới lĩnh vực biểu diễn và muốn trở thành một diễn viên. Cuối những năm 1950, ông có được công việc viết ca khúc và làm ca sĩ cho hãng Dig Records và có bản hit đầu tiên hit “Needles and Pins”.

Ở thời điểm đó, ông đã gặp và lập tức rơi vào say đắm với cô gái trẻ có vẻ thướt tha đặc biệt và sở hữu những nét đẹp lạ lùng Cherilyn Sarkisian. Năm đó 17 tuổi, Cher có lẽ sẽ không bao giờ quên được thời điểm mà cô gặp một người đàn ông có tên Sonny Bono ấy. Hai người gặp nhau ở một quá cafe nơi những người nổi tiếng thường hay tới. Vào lúc đó, Cher là một cô gái thất nghiệp và tuyệt vọng trong khi Sonny lại là một người nổi tiếng với nhiều lần xuất hiện trên truyền hình. Hai người yêu nhau và Cher dọn đến ở với Sonny.

Kỳ thực, trước Sonny, Cher cũng đã có quan hệ với diễn viên Warren Beatty trong năm 1960, 61, nhưng mối tình này đã không đi đến đâu. Và sự xuất hiện của Sonny đã nhanh chóng và hoàn toàn xua đi cái bóng của Warren Beatty.

Tuy dọn đến ở cùng, nhưng đầu tiên hai người chỉ chung căn hộ chứ không chung phòng.

Trong khi Sonny đi làm việc thì Cher ở nhà dọn dẹp và trông coi nhà cửa. Cuộc sống cứ thế cho đến một ngày mẹ của Cher phát hiện ra và bà đã cố gắng chia rẽ hai người, nhưng bà đã thất bại, hai người đã lên tiếng thừa nhận tình yêu của mình. Họ tự quảng cáo nghệ danh của mình là Caesar và Cleo; sau đó Sonny Bono và Cher kết hôn tại Tijuana, Mexico vào 27/10/1964. Từ cuối những năm 60 cho tới đầu những năm 70 của thế kỷ trước, tên tuổi ông nổi như cồn với vai trò là cặp bài trùng Sonny và Cher. Họ có đĩa đơn thành công đầu tiên và những bài hát ghi dấu trong lòng công chúng như: "I’ve got you babe" "The Beat Goes On" và "Baby Don’t Go".

Đây là những đĩa gặt hái được thành công vang dội và đây cũng là cơ sở đầu tiên đưa Cher lên hàng ngôi sao. Không chỉ kết hợp, họ cũng phát huy khả năng hát solo riêng rẽ và Bono đã thành công với “Laugh at Me”. Với danh tiếng tột đỉnh của cặp bài trùng khi ấy, họ đã được mời tham gia các bộ phim mà nổi tiếng nhất là vai diễn trong phim Good Times (1967). Năm 1969, Bono bắt tay viết kịch bản phim và nhạc, kết quả là siêu phẩm Chasity của Cher ra đời. Cũng năm này, Cher sinh cho Bono một đứa con duy nhất là Chaz Bono (Chastity Bono) chào đời ngày 4/3/1969.

d
 

Cuối những năm 60, Bono đã nhìn thấy trước sự suy tàn dần dần của bộ đôi Sonny và Cher, một phần bởi vì họ công khai chống lại ma túy trong khi ma túy bất hợp pháp lúc ấy đang là thứ tân thời. Ông bè quay sang tiếp tục hâm nóng tên tuổi bằng một show diễn mới và lần này họ tiếp tục thành công và lưu diễn suốt năm1974. Đến lúc đó, sau bao mặn nồng bên nhau, họ đã chia tay và đi tiếp con đường hát đơn thất bại. Một thời gian sau, tình cũ lại rủ nhau về, họ tái hợp trong một show diễn mới năm 1977. Không may là chương trình này đã không đủ sức hấp dẫn để vượt qua cái bóng thành công mà họ đã tạo ra trong quá khứ và nó lại thất bại.

 Những năm 80, Bono chuyển sang hoạt động ở lĩnh vực sân khấu. Năm 1982, ông mở nhà hàng mang tên mình, BONO, ở miền Tây Hollywood và sau đó nơi này đã trở thành điểm nóng hút khách. Tiếp tục thành công, ông mở tiếp một nhà hàng khác ở Houston. Nó cũng thành công. Ấy thế nhưng Bono đã bán cả hai nhà hàng này và mở một nhà hàng BONO khác ở Palm Springs, chuyên phục vụ các món ăn truyền thống mang hương vị quê hương Sicil của ông. Sau này, ông còn là thị trưởng của Palm Springs, CA, đồng thời là một chính trị gia có tiếng trong một thời gian dài.

Chuỗi những chuyện tình vụn của người đàn bà mãi Xuân

Sau 13 năm chung sống, Sonny và Cher ly hôn vào ngày 27/6/1975. Khi gia đình hạnh phúc của Cher và Bono tan vỡ, Cher nói với cô con gái Chastity rằng gia đình tan vỡ chính do ánh đèn sân khấu và cuộc sống gia đình không thể nào bền chặt được. Cô con gái của Bono và Cher về sau đã chuyển đổi giới tính thành nam giới. Bình luận về chuyện này, Cher không những không sốc mà còn đùa: “Con bé mạnh mẽ từ nhỏ, tôi thậm chí đã coi nó là một cậu nhóc khi cháu 11 tuổi”.

Sau đó ít lâu, Cher cưới nhạc sĩ của hai thể loại nhạc khá mâu thuẫn là rock và điệu blues buồn bã Gregg Allman. Con trai của hai người Elijah Blue Allman sinh ngày 10/7/1976 nhưng cậu bé đã không đủ sức níu kéo cha mẹ mình sau hai năm họ sống với nhau. Một cuộc ly dị lại được xử trước tòa vào năm 1979.

Ở tuổi 33, trải qua những cuộc hôn nhân tan vỡ, Cher cũng có nguy cơ với sự nghiệp ca hát có vẻ như đi xuống của mình.

Khoảng thời gian rời xa Bono và trước khi đến với Allman, Cher tiết lộ bà đã từng “có chút vấn đề” với Elvis Presley khi họ cùng biểu diễn ở Las Vegas. Tháng 2/2008, Cher tuyên bố trên kênh truyền hình Good Morning America rằng bà rất hối tiếc đã từ chối Elvis khi xưa. Trong cuộc phỏng vấn ấy, bà cũng thừa nhận từng được Marlon Brando hẹn hò trên một chuyến bay. Cher cũng dính vào một số cái tên nữa như David Geffen, Gene Simmons, Garreth Crawford…

Suốt những năm 1980, Cher hẹn hò một vài chàng trai trẻ, trong đó có cả nam tài tử Tom Cruise và Val Kilmer, Josh Donen. Rob Camilletti, anh chàng làm bánh mì 22 tuổi mà bà gặp trong sinh nhật thứ 40 của mình đã sống với bà trong 3 năm. Bon Jovi, Richie Sambora, Eric Clapton và Mark Hudson là những cái tên lừng lẫy từng có những giai đoạn ngắn ngủi đính kèm với Cher thời gian sau đó. Năm 2009, Cher hẹn hò với tay đua xe đạp 38 tuổi Tim Medvetz. Năm 2010, Cher công khai tay trong tay với nhà biên kịch người Mỹ Ron Zimmerman. Có vẻ như danh sách này còn chưa dừng lại dù chủ nhân bà của nó đã ngoài 60, bởi Cher đã từng mạnh miệng tuyên bố: “Mỗi tình yêu của tôi chỉ kéo dài trong vài năm là cùng thôi”

Trong sự nghiệp của mình, Cher tham gia một số bộ phim và đã đạt được những thành công lớn như bộ phim Moonstruck đã được đề cử cho giải Oscar. Trong phim này, Cher đã giành giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất". Khi đó, ở tuổi 41, Cher trở thành một ngôi sao sáng của điện ảnh Hollywood. Tiếp theo thành công này là hàng loạt các thành công cũng như tai tiếng liên tiếp đến với Cher, nhưng dù sao, bà vẫn đứng trên bục vinh quang cùng với nhiều album nổi tiếng, những vai diễn xuất sắc trong sự nghiệp điện ảnh của mình.

Gần đây nhất, vào năm 2010, Cher vào vai chủ một câu lạc bộ trong bộ phim ca nhạc Burlesque cùng Christina Aguilera. Ca khúc You haven’t seen the last of me do Cher thể hiện đã đoạt giải Quả Cầu Vàng cho hạng mục "Nhạc phim xuất sắc nhất".

Trong các màn biểu diễn của mình, Cher luôn “chịu khó” đổi mới tích cực về ngoại hình đến mức dường như chìm ngập trong thời trang. Có lúc bà được ca tụng bởi những bộ đồ rất đẹp nhưng đôi khi bà cũng có những trang phục bị xếp vào hạng… kinh hoàng, thảm họa. Dù thế nào đi chăng nữa, một ấn tượng mạnh ở bà khiến người khác kinh ngạc chính là gương mặt và vóc dáng gần như... không thay đổi theo thời gian. Chắc chắn rằng, nếu có thêm một danh hiệu "Người phụ nữ "không tuổi" của Hollywood" thì Cher sẽ là ứng cử viên sáng giá.

  • Lạc Viên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc