Chỉ cần nhìn 5 điểm này là biết ngay người bên cạnh mình là quân tử hay tiểu nhân

09:07, Thứ tư 14/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Điều đáng sợ của kẻ tiểu nhân là họ sẵn sàng nói những câu ác độc, gây tổn thương cho người khác nhưng lại tỏ vẻ vô tình, vô tri, hoặc vô tư thẳng thắn như bản thân họ tự nhận.

Sống mà không có nguyên tắc và giới hạn riêng

Một người có thể từ bỏ nguyên tắc, cũng như giới hạn của bản thân cũng đồng nghĩa với việc họ chẳng thể phân biệt đúng sai, đen trắng, thị phi rõ ràng. Đó cũng là lý do mà họ lúc nào có thể bị ảnh hưởng bởi những cám dỗ, dễ dàng vượt qua ranh giới thiện ác, đánh mất đi bản thân mình ngay từ đầu.

Chuyên đâm chọc vào những vết sẹo, khuyết điểm của người khác

Ở đời kiểu người đâm bị thóc, chọc bị gạo là ám chỉ những kẻ hay đặt điều, xúi bẩy người này khích bác người kia rồi lại đến người kia mách nước để hại lại người nọ.

Một người có thể từ bỏ nguyên tắc, cũng như giới hạn của bản thân cũng đồng nghĩa với việc họ chẳng thể phân biệt đúng sai, đen trắng, thị phi rõ ràng.  (ảnh minh họa)

Một người có thể từ bỏ nguyên tắc, cũng như giới hạn của bản thân cũng đồng nghĩa với việc họ chẳng thể phân biệt đúng sai, đen trắng, thị phi rõ ràng. (ảnh minh họa)

Kiểu người này có dã tâm ngồi lê đôi mách, hay thêm thắt nói xấu, có ác ý với người khác.

Điều đáng sợ của kẻ tiểu nhân là họ sẵn sàng nói những câu ác độc, gây tổn thương cho người khác nhưng lại tỏ vẻ vô tình, vô tri, hoặc vô tư thẳng thắn như bản thân họ tự nhận.

Những con người biểu hiện lòng dạ nhỏ nhen thiển cận như vậy thì thường chẳng có khả năng tiết chế bản thân mình.

Những con người biểu hiện lòng dạ nhỏ nhen thiển cận như vậy thì thường chẳng có khả năng tiết chế bản thân mình. (ảnh minh họa)

Những con người biểu hiện lòng dạ nhỏ nhen thiển cận như vậy thì thường chẳng có khả năng tiết chế bản thân mình. (ảnh minh họa)

Quân tửu thiên về thị, tiểu nhân hướng về phi

Quân tử lúc nào tán thành chuyện tốt đẹp của người khác, chẳng bao giờ hùa vào cái xấu của họ. Nhưng với kẻ tiểu nhân thì khác, họ thích bới móc, phán xét.Quân tử có đạo đức, sống chân thành. Hễ gặp chuyện chướng mắt họ sẽ lập tức lên tiếng. Nhưng nếu không hợp đạo nghĩa thì người quân tử nhất quyết không nối giáo cho giặc.

Nhìn nhân phẩm: Quân tử cầu kỉ, tiểu nhân cầu nhân

Khi có việc xảy ra thì việc đầu tiên là họ sẽ nhìn lại bản thân mình, thay vì tìm cách đổ lỗi cho người khác. Người quân tử lúc nào biết suy ngẫm lại bản thân, biết nhận những thiếu sót rồi nỗ lực để thay đổi.

Khi có việc xảy ra thì việc đầu tiên là họ sẽ nhìn lại bản thân mình, thay vì tìm cách đổ lỗi cho người khác.  (ảnh minh họa)

Khi có việc xảy ra thì việc đầu tiên là họ sẽ nhìn lại bản thân mình, thay vì tìm cách đổ lỗi cho người khác. (ảnh minh họa)

Trong khi đó thì kẻ tiểu nhân lúc nào muốn kiểm điểm bản thân, lúc nào thích đủn đẩy trách nhiệm và những sai lầm cho người khác. Kiểu người này cực kỳ khó tiến bộ và khó thành công.

Quân tử sống vì nghĩa, tiểu nhân lại vì lợi

Thứ mà quân tử lúc nào xem trọng đó chính là đạo nghĩa, trong khi thứ mà tiểu nhân xem trọng lại là lợi ích. Khi gặp vấn đề hay đối mặt với những lựa chọn thì quân tử biết cách đo lòng bằng sự đạo đức. Nhưng kẻ tiểu nhân chỉ nghĩ làm cách nào để mình hưởng lợi nhiều nhất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt