Chỉ huy hạt nhân Mỹ mất chức vì khát bạc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm về lực lượng hạt nhân, phó đô đốc Tim Giardina đã bị đình chỉ chức vụ. Hãng thông tấn AP của Mỹ ngày 29/9 đưa tin.

Nguyên nhân là ông này bị nghi “máu me” cờ bạc. Một nguồn tin tin thân cận với giới điều tra đã tiết lộ điều này với hãng AP. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cáo buộc chính thức nào đối với vị phó đô đốc này.

Quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Tim Giardina được thông qua từ ngày 3/9, song không được công khai. Omaha World-Herald là tờ báo đầu tiên đưa tin này.

Phó đô đốc Tim Giardina

Theo AP, cuộc điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật đối với ông này đã được bắt đầu từ hồi tháng 6/2013. Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược, tướng không quân Robert Kehler đã được thông báo về vụ việc và ông đã giao cho cơ quan điều tra hình sự của Hải quân Mỹ tiến hành điều tra riêng rẽ.

Sau đó, đích thân tướng Kehler đã đề xuất với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bổ nhiệm ông Giardina vào một chức vụ khác. Trong thông cáo báo chí mới đây, Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ giải thích việc đình chỉ chức vụ của phó đô đốc Giardina không được thông báo vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng điều chuyển ông này sang chức vụ khác.

 

  Đây là vụ bê bối thứ hai trong năm nay của lực lượng hạt nhân Mỹ

Người phát ngôn của bộ chỉ huy, Đại úy Pamela Kunze cho biết hiện phó đô đốc Giardina vẫn chưa bị cách chức song bị cấm thực thi các nhiệm vụ liên quan tới vũ khí hạt nhân và các vấn đề an ninh khác.

Ông Giardina năm nay tuổi, được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ từ tháng 12/2001. Trước đó, ông này từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ là cơ quan phục trách các đơn vị chiến đấu hạt nhân của quân đội Mỹ, gồm lực lượng tàu ngầm hạt nhân, máy bay oanh tác hạt nhân và tên lửa hạt nhân mặt đất. Vụ việc của phó đô đốc Giardina là vụ bê bối thứ hai của bộ chỉ huy này trong một năm qua. Mới đây, 17 sĩ quan điều khiển phóng tên lửa hạt nhân tại căn cứ không quân Minot cũng bị đình chỉ chức vụ do không vượt qua cuộc sát hạch về chuyên môn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn