Chỉ những người đáp ứng được 2 điều này, mới được tăng lương hưu sau cải cách 1/7/2024, đó là ai?

10:20, Thứ tư 24/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì những trường hợp đáp ứng được 2 điều kiện dưới đây sẽ được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương từ 1/7/2024.

 

Lương hưu là gì?

Lương hưu hay còn gọi là chế độ hưu trí chính là khoản tiền hàng tháng chi cho người lao động khi họ đã cống hiến và nay hết tuổi lao động được nghỉ ngơi. Lương hưu chính là một chính sách giúp an sinh xã hội giúp cho người lao động có thể am tâm khi về già.

Bên cạnh đó, lương hưu cũng giúp người già không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội khiến cho người già có thể an tâm sinh sống khi hết tuổi lao động.

Tuy nhiên, điều kiện để người già được nhận lương hưu là cần tham gia BHXH đủ số năm và đủ số tuổi nghỉ hưu theo quy địnhh của pháp luật hiện hành. 

luong-huu

Bao nhiêu tuổi thì được nhận lương hưu?

Trước thời điểm Bộ luật lao động 2019 được thi hành và có hiệu lực, thì độ tuổi nghỉ hưu được quy định:

Đối với lao động nam: 60 tuổiĐối với lao động nữ: 55 tuổiTuy nhiên, sau khi Bộ luật lao động 2019 được thi hành và có hiệu lực, độ tuổi để được nghỉ hưu đã tăng lên bắt đầu từ ngày 01/01/2021 như sau:

Đối với lao động nam: 60 tuổi 03 tháng, mỗi năm sẽ tăng thêm 03 tháng cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028.Đối với lao động nữ: 55 tuổi 04 tháng, mỗi năm tăng thêm 04 tháng tuổi đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Chính vì vậy, để nhận được lương hưu, người lao động khi đáp ứng điều kiện hưởng lương lưu ở trên sẽ được hưởng chế độ lương hưu và đi kèm với một điều kiện để hưởng lương hưu khác là đã đóng bảo hiểm đủ 20 năm. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt sẽ được xét duyệt để hưởng lương hưu, bạn có thể tham khảo các trường hợp này tại Bộ luật lao động 2019.

doi tuong duoc tang luong huu sau cai cach tien luong

2 trường hợp được tăng lương hưu từ 1/7/2024 

Về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước.

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Theo đó, sẽ có 2 trường hợp được tăng lương hưu sau khi cải cách tiền lương, đó là:

- Những người thuộc nhóm đối tượng điều chỉnh tăng lương hưu.

- Những người được tăng lương hưu khi lương cơ bản tăng sau cải cách tiền lương.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min