Từ nay, 4 trường hợp hộ chiếu bị hủy và mất giá trị sử dụng, người dân nên biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có 4 trường hợp này hộ chiếu không có giá trị sử dụng người nên biết kẻo mất quyền lợi của mình.

Hộ chiếu – Passport là gì?

Theo Luật xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 (Luật Xuất nhập cảnh), hộ chiếu (hay còn gọi là passport) là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Trên hộ chiếu có đầy đủ các thông tin cơ bản, bao gồm: ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại. Ngôn ngữ trong hộ chiếu bao gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh.

ho chieu

Do có đầy đủ các thông tin về nhận diện cá nhân, nênVì vậy trong một vài trường hợp bạn bị mất chứng minh thư hay chưa được cấp căn cước công dân có thể sử dụng hộ chiếu thay thế để:

Thực hiện giao dịch tại ngân hàngYêu cầu cấp lại giấy phép lái xe bị mấtLàm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến tàu bay nội địaĐến ngân hàng rút tiềnKý kết hợp đồng,…

04 trường hợp bị hủy mất giá trị sử dụng của hộ chiếu

1. Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn bị mất

2. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

3 . Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ đối với trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng

4 truong hop ho chieu mat gia tri thong hanh

4. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người thuộc trường hợp chưa cấp giấy tờ xuất nhập cảnh do thực hiện hành vi bị nghiêm cấm.

Như vậy, theo quy định có 4 nhóm người trên sẽ bị thu hồi và hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu có cố tình sử dụng cũng sẽ bị xử phạt theo quy định

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link