Đề xuất tăng lương cho người nghỉ hưu và người có công với cách mạng từ ngày 1/7

( PHUNUTODAY ) - Theo đại biểu Đinh Văn Nhã đề nghị, Chính phủ giữ nguyên lộ trình tăng lương từ 1/7 với những người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp xã hội và có công với cách mạng.

Đó là ý kiến, đề nghị của đại biểu Đinh Văn Nhã- Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nêu trong phiên thảo luận Quốc hội chiều ngày 15/6, VTV.vn đưa tin.

Ông Nhã bày tỏ: "Dù còn một năm nữa mới về hưu, nhưng tôi thử đặt mình vào vị trí của những người hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp xã hội vốn có thu nhập thấp, thì sẽ hiểu tâm thế của họ. Vì vậy, Chính phủ nên xử lý đề xuất hoãn tăng lương một cách hợp tình, hợp lý hơn".

Đại biểu Đinh Văn Nhã đề xuất tăng lương từ ngày 1/7 cho người nghỉ hưu, người có công với cách mạng

Đại biểu Đinh Văn Nhã đề xuất tăng lương từ ngày 1/7 cho người nghỉ hưu, người có công với cách mạng

Theo ông, Chính phủ nên tách thành hai nhóm để có lộ trình tăng lương cho phù hợp như sau:

- Nhóm thứ nhất, với những người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp xã hội, có công với cách mạng, vẫn tăng lương từ ngày 1/7, theo Nghị quyết của Quốc hội.

"Nếu Chính phủ rà soát lại, thấy không cân đối được ngân sách để tăng lương cho tất cả những người này, tôi đề nghị tăng lương trước với những người nghỉ hưu từ năm 1995 trở về trước, vì đây là nhóm người có thu nhập rất thấp", ông Nhã đề xuất.

- Nhóm thứ hai, những người đang làm việc, hưởng lương từ ngân sách, tạm thòi chưa tăng lương. Ông cho nêu ý kiến "Nếu đến tháng 10 tăng trưởng kinh tế đạt kịch bản số 1, đạt 4,9 % trở lên thì đề nghị Chính phủ tăng lương cho nhóm này từ tháng 1/2021".

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu tại Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu tại Quốc hội

Trước đó, ngày 13/6, tại phiên thảo luận kinh tế xã hội bà Nguyễn Thị Xuân Thu- Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho rằng, việc hoãn tăng lương "chỉ nên là giải pháp tình thế, không nên là giải pháp căn cơ".

Theo bà, giải pháp căn cơ lúc này là tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí, chống thất thu và đẩy mạnh đầu tư công để phát triển kinh tế.

Còn với đại biểu Hoàng Đức Thắng, "hoãn tăng lương là quyết định tác động đến hàng triệu người", do đó Chính phủ cần đánh giá đầy đủ, báo cáo rõ hoãn tăng lương kéo dài bao lâu, nguồn lực có được sẽ vận dụng vào việc gì.

Trước đó, tại báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ đã đề nghị lùi thời gian tăng lương cơ sở từ 1/7, mức lương dự kiến tăng 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn