Ở đời có 3 điều tưởng là phúc lớn nhưng thực chất lại là họa, chỉ có kẻ ngu muội mới lao đầu vào

( PHUNUTODAY ) - Khổng Tử từng nói: Nếu đừng hạnh không xứng với vị trí, sẽ thành tai ương. Nếu đứng hạnh mỏng mà được tôn lên cao, trí tuệ nhỏ mà góp kế hoạch lớn, sức mạnh nhỏ nhưng gánh trách nhiệm nặng nề thì hiếm mà thành công''.

1. Không làm mà vẫn có ăn

Những người có thói quen thích hưởng thụ sẵn thì chắc chắn sẽ tự ru ngủ năng lực và tính siêng năng của bản thân. Trong khi mọi người xung quanh nố lực làm việc thì bạn lại chỉ vui chơi, đương nhiên khi tất cả đã lấy đà đủ và tăng tốc về đích thì người lười biếng, chỉ thích hưởng thụ sẽ bị bỏ lại phía sau mà thôi.

Bởi thế nên cổ nhân mới dạy: Con cháu nếu giỏi giang thì chẳng cần tiền tài từ bố mẹ để lại, người hiền mà giữ tiền dễ tổn hại ý chí. Còn nếu con cháu không giỏi giang thì tiền lại để lại từ bố mẹ càng thêm vô dụng. Ngưới dốt mà có tiền thì sớm muộn thành thảm họa''.

Những kẻ rơi vào hoàn cảnh không làm mà vẫn hưởng chính là đang đi ngược với tự nhiên. Bản thân đang tự tiêu hao đi phúc phần của chính mình.

0a4ec3855bc6b298ebd7

2. Hữu danh nhưng vô thực

Khổng Tử từng nói: Nếu đừng hạnh không xứng với vị trí, sẽ thành tai ương. Nếu đứng hạnh mỏng mà được tôn lên cao, trí tuệ nhỏ mà góp kế hoạch lớn, sức mạnh nhỏ nhưng gánh trách nhiệm nặng nề thì hiếm mà thành công''.

Hữu danh vô thực chỉ làm cản bước tiến của chúng ta trên đường đời mà thôi. Chúng ta chẳng có gì nhưng lúc nào nghĩ mình có mọi thứ. Việc gánh một sức nặng quá sức mình thì đây là dấu hiệu báo trước sự sụp đổ.

Bởi thế nên cái ''mác ngoài'' cho dù có lộng lẫy, hào hoa đến mấy cũng chưa chắc đã có phúc. Vị trí cao tương xứng trách nhiệm cao thế nên hãy biết chủ động tránh xa khi bản thân chưa đạt được tầm cỡ đó.

274-700x366

3. Hưởng thụ những thứ không thuộc về mình

Cuộc sống này luôn có được và mất, có những thứ không thuộc về mình thì có cưỡng ép như nào cũng vô dụng. Người biết đủ, biết thấu hiểu, sống thuận theo tự nhiên ắt sẽ được sống vui vẻ hạnh phúc.

Còn kẻ nào tham lam, hưởng thụ những điều vốn không phải của mình thì rồi cũng rơi vào kết cục ''của thiện trả địa'' mà thôi. Nỗ lực theo đuổi cuộc sống giàu có là không sai, nhưng đừng vì thế mà tận dụng các thủ đoạn xấu xa, làm việc trái với lương tâm.

Ở đời thứ gì thuộc về bạn sẽ là của bạn, thứ không phải của bạn có tranh giành cũng vô ích.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn