Phật dạy: Con người nếu không hiểu rõ "chữ này" đồng nghĩa tự đẩy mình xuống vực sâu đau khổ

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy: "Nếu con người không có tình thì đã không được sinh ra trên cõi đời này". Nhưng nếu không hiểu rõ sẽ rơi xuống vực sâu đau khổ.

Một chữ tình

Phật dạy: "Nếu con người không có tình thì đã không được sinh ra trên cõi đời này". Con người không phải cây cỏ, luôn hữu tình, tức có tình cả. Thế nhưng vì tình mà bám chấp, mất hết lý trí, trở nên mê muội, vì yêu sinh hận, không chỉ làm tổn thương người khác mà còn tự hủy hoại bản thân. Cuối cùng gây ra những đổ vỡ đau thương không  thể cứu vãn. 

phat yeu (2)

Vì không thấu hiểu thật sự chữ tình, mà biết bao người chuốc lấy muộn phiền, đẩy cuộc đời mình vào bế tắc. Thế nhưng, nếu biết dùng trí tuệ để chuyển hóa tình yêu, dùng tâm từ để đối trị với bám chấp. Cuộc đời bạn chắc chắn sẽ sẽ sang một trang mới tốt đẹp hơn, mọi uất ức, sanh hận theo gió tự khắc tan biến.

Lời Phật dạy về chữ tình, đọc một lần thấm một đời

Con người chỉ hiểu đơn giản, tình là những cảm xúc, tâm thái, cách hành xử lễ nghĩa. Ái tình, cảm tình, nhiệt tình, trữ tình, si tình, giao tình, bạc tình,... chỉ một chữ "tình" đơn giản mà hàm chưa bao cung bậc của đời người. Vui là tình, buồn là tình, thương là tình, hận cũng là cái tình ấy. 

Nhưng theo đạo Phật, "tình" chính là hư vô. Giúp đỡ người khác, không khát khao nhận lại. Hành thiện tích đức, không tô vẽ khoe khoang. Bình thản cho đi, không mong cầu vui thú, mọi thứ đều cam tâm tình nguyện, không ràng buộc, trách than. Tình là từ bi chân thật, không thù hận, căm phẫn, mà thanh thoát như một đóa sen thuần hậu: thanh tao bung nở giữa nhân gian, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn