Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí bắt đầu, dự kiến tới 21h sẽ đưa được người ra ngoài

( PHUNUTODAY ) - Trong buổi họp báo công bố thông tin vào sáng 8/7, giới chức Thái Lan cho biết, nhiệm vụ giải cứu các thành viên đội bóng bị kẹt trong hang Tham Luang đã được khởi động. Dự kiến đến 21h tối nay, thành viên đầu tiên sẽ được đưa ra ngoài.

Trong buổi họp báo công bố thông tin về việc giải cứu đội bóng nhí đang mắc kẹt trong hang Tham Luang vào sáng 8/7, giới chức Thái Lan thông báo, nhiệm vụ giải cứu các thành viên đội bóng bị kẹt đã được khởi động.

Tại hiện trường, quá trình giải cứu đã bắt đầu từ lúc 10h sáng nay. Các em sẽ không cần lặn nguy hiểm nữa mà có thể lội qua cả 3 khoang ngầm trước khi tới cửa hang. Trong tuần qua, mực nước trong hang Tham Luang Nang Non rút mạnh nhờ lượng mưa giảm mạnh ngoài dự kiến. Ước tính với thời gian di chuyển gần 4 km trong hang thì khoảng 21h tối nay lực lượng cứu hộ sẽ đưa ra ngoài cháu đầu tiên.

Chiến dịch giải cứu 13 người của đội bóng Lợn Hoang đang mắc kẹt tỏng hang Tham Luang đã được bắt đầu

Chiến dịch giải cứu 13 người của đội bóng Lợn Hoang đang mắc kẹt tỏng hang Tham Luang đã được bắt đầu

Hiện tại, mỗi cháu bé của đội bóng và cả vị HLV 25 tuổi đều có một bác sĩ đi cùng. Đêm 7/7, đã có một bác sĩ Australia khám và xác nhận tình trạng sức khỏe của tất cả 13 thầy trò đội bóng đều đảm bảo cho quá trình giải cứu.

Ông Narongsak, trưởng trung tâm cứu hộ đã xác nhận rằng Thái Lan đã tiến hành nhiệm vụ đưa các thành viên của đội bóng đá ra khỏi hang. 13 người bên trong hang động đã sẵn sàng và gia đình của họ cũng đã được thông báo.

Các đội y tế đã tập luyện trong ba ngày trước đó và sẵn sàng tiến hành công việc điều trị cho các nạn nhân ngay khi họ ra khỏi hang. Các nạn nhân sẽ được sử dụng thiết bị lặn để có thể lặn ra khỏi khu vực ngập nước. Các thợ lặn chuyên nghiệp sẽ hộ tống những người mắc kẹt trong suốt quá trình ra khỏi hang.

Theo vị thống đốc cũng là trưởng trung tâm cứu hộ, có 13 thợ lặn "đẳng cấp quốc thế" phối hợp cùng 5 thợ lặn giỏi nhất của quân đội Thái Lan tham gia chiến dịch đưa 13 thầy trò đội bóng Lợn Hoang khỏi hang Tham Luang Nang Non.

Các lực lượng cứu hộ và y tế phía ngoài cũng đang trong tình trạng sẵn sàng để ứng cứu trong mọi tình huống

Các lực lượng cứu hộ và y tế phía ngoài cũng đang trong tình trạng sẵn sàng để ứng cứu trong mọi tình huống

Phóng viên Bangkok Post đăng tải trên Twitter hôm 8/7 nói rằng chiến dịch giải cứu 12 cậu bé và một huấn luyện viên sẽ bắt đầu bằng việc đưa 4 cậu bé ra trước tiên. "Tôi gửi lời cầu nguyện đến lực lượng SEAL và 4 cậu bé, mong họ ra khỏi hang an toàn", phóng viên Wassana Nanuam viết trên Twitter. Nhà chức trách Thái Lan không xác minh thông tin này.

Thời tiết tại thời điểm hiện tại xuất hiện những đám mây đen bao phủ miền núi phía Bắc Thái Lan sáng sớm 8/7. Thời tiết xấu sẽ gia tăng rủi ro trong chiến dịch giải cứu. Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với mực nước và thời gian để tìm cách đưa đội bóng ra khỏi hang.

Kế hoạch dạy các cậu bé học lặn cấp tốc có vẻ không khả thi do một số em còn quá bé và không thể bơi tốt. Đến những thợ lặn hàng đầu nhất thế giới còn gặp khó khăn khi di chuyển trong lòng hang tối và hẹp, có những đoạn chỉ rộng khoảng 0,6 m.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn