Chính phủ bỏ phiếu kín việc phạt xe "chính chủ"

14:56, Thứ ba 19/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Trước việc Bộ Công an muốn xử phạt ngay xe không chính chủ còn Bộ Giao thông vận tải lại muốn rút nội dung này, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ phải xin ý kiến Chính phủ.

Trước việc Bộ Công an muốn xử phạt ngay xe không chính chủ còn Bộ Giao thông vận tải lại muốn rút nội dung này, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ phải xin ý kiến Chính phủ.
[links()]
Tờ Tiền phong dẫn tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, đến chiều qua (18/3) nội dung xử phạt xe mua bán không làm thủ tục sang tên, đổi chủ vẫn chưa được Bộ GTVT - Bộ Công an thống nhất với nhau trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định Xử phạt Vi phạm Hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ vừa được 3 bộ (Bộ GTVT, Bộ Công an, Tư Pháp) thảo luận lần 3 để trình Chính phủ.

Mặc dù rất muốn hai Bộ thống nhất nội dung trên trình Chính phủ nhưng cho đến nay việc này vẫn không có chuyển biến nên đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, theo quy định để Dự thảo được thông qua Chính phủ sẽ phải tiến hành bỏ phiếu để lựa chọn một trong hai phương án.

phat-xe-khong-chinh-chu-Phunutoday.vn.jpg
Chính phủ sẽ tổ chức bỏ phiếu kín để quyết định có xử phạt hay không "xe chính chủ".

Cụ thể, trong tờ trình dự thảo Nghị định này, với các vấn đề còn có ý kiến khác nhau như xử lý xe mua bán không làm thủ tục sang tên, đổi chủ, Chính phủ sẽ phải bỏ phiếu để lựa chọn một.

“Theo nguyên tắc, các thành viên Chính phủ sẽ bỏ phiếu kín, khi đã bỏ phiếu thì rất khó nói trước được kết quả thế nào”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Về thời gian Chính phủ bỏ phiếu, ông Hiệp cho rằng, theo lộ trình từ ngày 1/7 Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực, do vậy trong tháng 4/2013 Dự thảo phải được trình, sau đó Chính phủ sẽ lấy phiếu ý kiến các thành viên để thông qua.

Tại cuộc họp trước đó diễn ra ngày 11/3 cũng bàn về Dự thảo trên, lần đầu tiên Bộ GTVT đưa ra quan điểm cho rằng, hành vi không sang tên, đổi chủ là vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, nhưng hệ thống văn bản chưa chuẩn nên tạm thời chưa đưa vào dự thảo xử phạt.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Bộ GTVT không chùn tay, mà thấy cần thiết phải dừng lại để lắng nghe ý kiến người dân, nếu không thì tham khảo người dân để làm gì. Điều gì không phù hợp và được đại đa số người dân ủng hộ thì nên thay đổi. Mục tiêu làm luật không phải để xử phạt, tránh khuynh hướng không quản được thì phạt”.

Tuy nhiên, đại diện phía Bộ Công an không chấp nhận những ý kiến trên, vì cho rằng  những quy định này đều là đều kế thừa từ nhiều nghị định trước đây. Chỉ khi nâng cao mức xử phạt người dân mới phản ứng. Vì vậy, từ nay cho đến 1/7 tới, vẫn phải đưa vào để xử phạt.

Và Bộ Công an đã ban hành Thông tư 11 về xử lý vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó quy định từ ngày 15/4 sẽ xử phạt việc xe mua bán không làm thủ tục sang tên, đổi chủ theo quy định.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Công an cũng lưu ý, với các phương tiện đang lưu thông trên đường CSGT và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường không được dừng xe để kiểm tra, xử lý hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc