Chọn khăn xếp áo dài không hợp với môi trường quốc tế?

05:58, Thứ ba 01/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Chọn áo dài khăn xếp theo tôi nó sẽ không hợp với môi trường quốc tế, không hợp với xu thế của thời đại.

Từ lâu tôi đã rất mong mỏi Việt Nam sẽ có quốc phục chính thức. Để mỗi dịp ra nước ngoài, tôi có thể hãnh diện khoe với bạn bè quốc tế rằng đây là quốc phục của Việt Nam. Thế nhưng chờ mãi, chờ mãi mà không có kết quả. Thế nên Hội thảo Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn tôi rất quan tâm. Một đất nước nên có Quốc phục, vì điều này có tác dụng quảng bá đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

[links()]

Bên cạnh những ý kiến của giáo sư, các nhà thiết kế... tôi cũng xin có vài ý kiến đóng góp của mình. Về việc chọn áo dài nữ làm quốc phục cho nữ thì tôi đồng ý, nhưng chọn áo dài khăn xếp cho nam thì tôi hơi có một chút băn khoăn. Nếu cứ bắt mọi người trở về cách ăn vận theo lối Quốc phục truyền thống cũng không ổn chút nào.

Chọn áo dài khăn xếp theo tôi nó sẽ không hợp với môi trường quốc tế, không hợp với xu thế của thời đại.

Hơn nữa, nhìn bộ trang phục này có sự khác biệt với người “Tây” nhưng nhìn sẽ thấy sự chênh lệch về đẳng cấp so với những bộ trang phục của đối tác.  

Nếu chọn khăn xếp áo dài sẽ không hợp với môi trường quốc tế.
Nếu chọn khăn xếp áo dài sẽ không hợp với môi trường quốc tế.


Nếu để ý, trong các sự kiện quan trọng hay trong những chương trình ngoại giao, hầu hết chỉ có nữ giới Hàn Quốc, hay Nhật Bản, Thái Lan mặc quốc phục, còn lại nam thì mặc âu phục. Có thể nói các nước bạn cũng rất cọi trọng tính hiện đại và bắt kịp với xu thế.

Ngoài ra, nếu cứ lấy khăn xếp áo the không cẩn thận lại giống Trung Quốc, vì người Trung Quốc ngày xưa nam giới cũng mặc áo dài.  Nói như không đâu xa, với chiếc áo dài của hoa hậu Diễm Hương đã bị nhầm thành hoa hậu Trung Quốc.

Trong khi đó, khăn dài áo xếp rất là vướng víu, rất dễ lộ nhược điểm của người mặc: bụng to, vướng víu, nhiều người sẽ không thích mặc.  Vậy nên chọn áo dài khăn xếp cho nam thì chẳng nhẽ trưng ra cho vui.

Lễ phục được sử dụng ở những hoàn cảnh, phạm vi tổ chức khác nhau (gia đình, xã hội, giao tiếp quốc tế), thế nên cần đáp ứng được tiêu chí gọn gàng trong lao động, thoải mái khi nghỉ ngơi và trang nghiêm trong nghi lễ, không nên trang trí nặng nề, diêm dúa, tô vẽ lóng lánh, sặc sỡ. Lễ phục ở nam giới thì cần tạo được dáng mạnh mẽ, khỏe khoắn, trang trọng, năng động, tiện ích, ở phụ nữ thì tạo dáng dịu dàng nhưng sắc sảo và tôn được vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
 

  • Nguyễn Thị Loan (Đống Đa, Hà Nội)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc