5 nguyên liệu tưởng lành tính nhưng lại gây hỏng da như chơi nếu bạn không biết cách sử dụng

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều nguyên liệu được các tín đồ làm đẹp rỉ tai nhau hóa ra lại không hề an toàn cho da mặt chút nào, vì vậy cần nên tránh xa nếu không muốn làm hại cho làn da của bạn.

Chanh

Nếu hay lọ mọ tìm kiếm các công thức chăm sóc da mặt DIY, hẳn bạn đã trên một lần bắt gặp lời khuyên sử dụng nước chanh nguyên chất nào để trị mụn, nào để làm mờ vết thâm. Thậm chí không ít tín đồ làm đẹp còn truyền tai nhau cách sử dụng nước chanh như toner để làm đẹp da.

Empty

Nghe qua có vẻ hợp lý nhưng chanh lại hoàn toàn không phải là thứ thích hợp để bôi lên da mặt. Tại sao? "Chanh có tính acid và sẽ thay đổi độ pH tự nhiên của da, làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị viêm nhiễm, kích ứng, thậm chí là gây sẹo" - bác sĩ da liễu Mona Gohara (Connecticut, Mỹ) cho biết.

Bên cạnh đó, việc bôi trực tiếp nước chanh lên da còn khiến da nhạy cảm hơn với tia UV, có nghĩa da sẽ dễ bị bắt nắng hơn. Và tin buồn là ngay cả nước chanh pha loãng cũng bị đánh giá là không an toàn với làn da, bởi vậy bạn chỉ nên sử dụng chanh để pha đồ uống hay nêm nếm cho món ăn chứ đừng cố biến nó thành đồ skincare.

Baking soda

Empty

Baking soda hay muối nở natri bicacbonat được không ít tín đồ làm đẹp "thần thánh hóa" về khả năng trị mụn với công thức phổ biến nhất là trộn với mật ong để làm scrub. Tuy nhiên, đáng tiếc là thành phần đình đám này lại không hề nhận được sự ưng thuận của các bác sĩ da liễu.

Theo bác sĩ Mona Gohara, baking soda có tính kiềm, khi dùng có thể làm thay đổi độ pH của da nhưng nghiêm trọng nhất là nó có thể làm tổn hại bề mặt da, gây đỏ rát, thậm chí bỏng da, làm da yếu và dễ bị vi khuẩn xâm nhập hơn. Đó là lý do mà sau khi "dưỡng da" với thành phần này, rất nhiều người, đặc biệt là da nhạy cảm đã gặp tình trạng da mẩn đỏ, kích ứng. Để không "bức hại" làn da của mình, tốt hơn hết là bạn hãy giữ thành phần này càng xa da mặt mình càng tốt.

Mayonnaise

Empty

Với kết cấu đặc sánh, béo ngậy, sốt mayonnaise được rêu rao là thành phần dưỡng ẩm siêu việt cho da khô. Từ đó không ít tín đồ làm đẹp đã trưng dụng mayonnaise như một loại mặt nạ bôi để cải thiện độ ẩm cho da. Theo bác sĩ da liễu Mona Gohara, mặc dù thành phần này không gây hại trực tiếp cho da nhưng lại có khả năng bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Do vậy, lời khuyên là bạn hãy gắn bó với những sản phẩm dưỡng ẩm "xịn sò" thay vì tìm đến loại sốt béo ngậy này.

Lòng trắng trứng

Empty

Lòng trắng trứng được nhiều tín đồ làm đẹp yêu thích và sử dụng thường xuyên như một liệu pháp làm mịn da, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Quả thực là khi thoa lòng trắng trứng lên mặt trong 10 phút và rửa sạch, làn da có vẻ căng mịn hơn nhưng tiếc là nó lại đi kèm với một "tác dụng phụ" có thể đe dọa đến sức khỏe của bạn. Đó là do trứng sống có thể chứa vi khuẩn salmonella, một loại vi khuẩn đường ruột gây tiêu chảy, nôn mửa, mất nước, v.v... Vậy nên để đảm bảo an toàn, bạn có thể tìm mua các sản phẩm skincare có chứa chiết xuất trứng thay vì sử dụng trực tiếp.

Bột quế

Empty

Cách đây không lâu, một beauty vlogger khá nổi tiếng đã chia sẻ công thức mặt nạ DIY với bột quế và mật ong, khẳng định rằng hỗn hợp này rất cừ trong khoản trị mụn. Rất nhiều người đã làm theo và nhanh chóng hối hận khi thấy da trở nên đỏ rát, mẩn ngứa và kích ứng sau đó. Theo bác sĩ Mona Gohara, tương tự như nước chanh và baking soda, thành phần quế có khả năng làm xáo trộn dộ pH của da, phá hoại hàng rào bảo vệ da, đẩy da vào tình trạng dễ bị tổn thương: không giữ được độ ẩm và dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Vậy nên dù có thấy thích thú với loại gia vị phương Đông này đến đâu, bạn cũng chỉ nên giữ nó ở trong bếp mà thôi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn